มลพิษทางอากาศ ป้องกัน ด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ มลพิษทางอากาศ ป้องกัน ด้วย เครื่องฟอกอากาศ


มลพิษทางอากาศ เป็นหนึ่งใน สาเหตุของการเกิดโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคทางเดินหายใจ และปอด และยิ่งในปัจจุบัน ฝุ่นละออง PM 2.5 กลับมาอีกครั้ง เราควร ป้องกัน ด้วย เครื่องฟอกอากาศ เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

เมื่อชีวิตประจำวันเรา ต้องเจอกับ ฝุ่น หรือมลพิษต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะ มลพิษทางอากาศ ที่ตอนนี้กำลังจะทำลายสุขภาพเราทางหนึ่ง ซึ่งเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ทั้งหมด แต่หากเรามีตัวช่วยอย่าง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ก็สามารถหลีกเลี่ยง มลพิษทางอากาศได้มากขึ้น

มลพิษทางอากาศ คือ สารประกอบทางกายภาพ ปนเปื้อนของสารเคมี และ สารทางชีววิทยา ในสิ่งแวดล้อม จนก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของชั้นบรรยากาศ มักเกิดจาก การเผาผลาญ ของ เครื่องยนต์ การทำอุตสาหกรรม หรือ ไฟป่า นั่นเอง

มลพิษทางอากาศแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

มลพิษทางอากาศภายนอก เป็น มลพิษ ที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม ภายนอกอาคาร เช่น
- ก๊าซพิษ ได้แก่ ไนโตรเจนไดออกไซด์ ( Nitrogen dioxide ) คาร์บอนมอนอกไซด์ ( Carbon monoxide ) หรือ ไอระเหยจากสารเคมีต่าง ๆ

- โอโซนภาคพื้นดิน ( Ground Level Ozone ) ซึ่งเป็น โอโซน ชนิดที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และเป็นส่วนประกอบสำคัญของหมอกควัน ที่เป็นพิษในบริเวณตัวเมือง

- ควันจากบุหรี่ ซึ่งประกอบไปด้วยสารเคมีที่เป็นพิษ และสารก่อความระคายเคือง ส่งผลให้ผู้สูดดมเข้าไปในร่างกาย เสี่ยงติดเชื้อในระบบ ทางเดินหายใจ และ โรคหอบหืด
- ฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอน ( PM2.5 ) เกิดจากการเผาไหม้ ทั้งจากยานพาหนะ การเผาวัสดุการเกษตร ไฟป่า และกระบวนการอุตสาหกรรม สามารถเข้าไปถึงปอดได้ หลอดลมอักเสบ มีอาการหอบหืด

- ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน ( PM10 ) เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง การเผาในที่โล่ง กระบวนการอุตสาหกรรม หรือการก่อสร้าง เมื่อหายใจเข้าไปสามารถเข้าไปสะสมในระบบทางเดินหายใจ อันตรายต่อสุขภาพ

มลพิษทางอากาศภายใน เป็น มลพิษ ที่เกิดขึ้นภายในอาคาร หรือที่พักอาศัย เช่น
- การเผาไหม้ของก๊าซหุงต้ม เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ ( Carbon monoxide ) เรดอน ( Radon) เป็นต้น

- สารเคมีที่ใช้ภายในบ้าน

- สารเคมีที่ใช้ในการก่อสร้าง
- สารที่ก่อให้เกิด ภูมิแพ้ ต่าง ๆ ตั้งแต่ในอาคาร ถึง นอกอาคาร เช่น ฝุ่น สารก่อภูมิแพ้จากแมลงสาบ
- ควันจากบุหรี่
- รา และเกสรดอกไม้


มลพิษทางอากาศมีผลกับเราอย่างไร

อากาศที่เราเห็นขุ่น ๆ ที่เราเห็นกันในทุกวันนี้ เกิดจาก มลพิษ จึงสร้างความกังวลให้กับคนจำนวนมาก  เพราะมันส่ง ผลกระทบ โดยตรงต่อ สุขภาพ ในระยะสั้น และระยะยาว
 

มลพิษในอากาศ เป็นสาเหตุ การเสียชีวิต ของประชากรสูง กว่าสี่ล้านคนทั่วโลก และยังส่งผลให้ เกิดโรคหลอดเลือดในสมองมากขึ้น การเสียชีวิตก่อนวัยอันควร สาเหตุเกิด จากโรคหัวใจ โรคหอบหืด หลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง มะเร็งปอด และเด็กที่เกิดใหม่ จะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ และสตรีมีครรภ์ ก็มีอัตราการคลอดก่อนกำหนดเพิ่มขึ้น

และ ผลกระทบ ที่เห็นได้ชัดเลย คือ ฝุ่นละออง และ มลพิษในอากาศ เป็นสาเหตุ โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายในเด็ก และอาจมีผลกระทบต่อพัฒนาการทางสมอง และระบบประสาทของเด็กอีกด้วย

ตัวช่วยบรรเทาอาการจากมลพิษทางอากาศอย่างไร

มลพิษทางอากาศ ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ซึ่งทำให้เราเป็นภูมิแพ้ และมีอาการ ไอ จาม คัดจมูก และน้ำมูกไหล ซึ่งเบื้องต้นเราสามารถบรรเทาได้ด้วยวิธีดังนี้
 

กลั้วคอ และล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ
น้ำเกลือ มีฤทธิ์ทำความสะอาด และให้ความชุ่มชื้นกับเนื้อเยื่อภายในโพรงจมูก และลำคอ ซึ่งจะชะล้างสารก่อการระคายเคือง ที่อยู่ในจมูก และลำคอ แถมช่วยลดอาการระคายเคือง

 

ยาแก้แพ้

ยาแก้แพ้ ( Antihistamine ) เป็นยาที่ช่วยยับยั้งการหลั่งของ สารฮิสตามีน ( Histamine ) ซึ่งเป็นสารที่กระตุ้น ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เมื่อร่างกายเราได้รับสารที่ก่อให้เกิด อาการแพ้ อย่างฝุ่น ควัน หรือสารเคมี


ยาลดน้ำมูก

ยาลดน้ำมูก ( Decongestants ) จะช่วยบรรเทาอาการมีน้ำมูก และลดอาการบวม ของเนื้อเยื่อในโพรงจมูก ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการคัดจมูก ยาลดน้ำมูก มีทั้งแบบเม็ด และแบบสเปรย์พ่นจมูก เราสามารถเลือกใช้ได้ตามสะดวก


ยาแก้ไอ

การสูดดม มลพิษ ติดต่อกัน อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง ภายใน ระบบทางเดินหายใจ จนทำให้เกิดอาการไอ โดยในเบื้องต้น อาจจะบรรเทาได้ด้วยการทาน ยากดอาการไอ ( Antitussive ) หากมีอาการไอไม่มีเสมหะ ที่เกิดจากการระคายเคืองทั่วไป

เครื่องฟอกอากาศ
( Air Purifier )
เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เหมาะสมกับการ บรรเทาอาการ จาก มลพิษทางอากาศได้ ซึ่ง มันจะช่วยกรองมลพิษต่าง ๆ ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และให้ อากาศบริสุทธิ์ กับเรา เหมาะแก่การที่เราอยู่ในบ้าน หรือในรถ เพราะ บ้าน ใช่ว่าจะปลอดภัยต่อ ฝุ่น PM 2.5 เพราะเป็นฝุ่นขนาดเล็ก มันสามารถเข้าได้แน่นอน ดังนั้นการใช้ เครื่องฟอกอากาศ ก็เป็นตัวช่วยหนึ่งที่ดี

บทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วยสร้างอากาศบริสุทธิ์
หน้าหนาวนี้ เลือกเครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วยบรรเทา โรคปอดบวม
โรคไข้หวัดใหญ่ หนาวนี้มาแน่ บรรเทาอาการด้วย เครื่องฟอกอากาศ