โรคไข้หวัดใหญ่ หนาวนี้มาแน่ บรรเทาอาการด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ โรคไข้หวัดใหญ่ หนาวนี้มาแน่ บรรเทาอาการด้วย เครื่องฟอกอากาศ


กรมอุตุบอกว่า หนาวแน่นอน แต่ที่แน่ๆ โรคที่ตามมาในฤดูหนาว คงหนีไม่พ้น โรคไข้หวัดใหญ่ และวิธีการที่เราสามารถบรรเทา หรือ ลดโอกาสเสี่ยงต่อโรคนี้ได้คือ การเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศ ที่ดีซักเครื่อง

 

โรคไข้หวัดใหญ่ ( influenza )

     Winter is coming... (น่าจะหนาวแหละ) ช่วงฤดูหนาว สิ่งที่ตามมมา นอกจากอากาศเย็นสบาย นั่นคือ โรคตามฤดูกาล โรคไข้หวัดใหญ่ ( influenza ) เชื้อไวรัส ไข้หวัดใหญ่ ( Influenza virus ) แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ชนิด A B และ C

 

โรคไข้หวัดใหญ่ ( Influenza ) ชนิด A

     สามารถพบได้ในทั้งคน และ สัตว์ สามารถแพร่กระจายได้ในวงกว้าง

โรคไข้หวัดใหญ่ ( Influenza ) ชนิด B

     พบในคนเป็นส่วนใหญ่ อาการค่อนข้างปานกลาง ไม่รุนแรง

โรคไข้หวัดใหญ่ ( Influenza ) ชนิด C

     พบได้น้อย อาการไม่รุนแรง

 

อาการของ โรคไข้หวัดใหญ่ ( Influenza )

     อาการ ปวดศีรษะ  ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ มีไข้  สามารถพบได้ใน 3 - 4 วันแรกที่มีอาการ ต่อมาจะมีอาการร่วม คือ ไอแห้ง เจ็บคอ   น้ำมูกไหล และคัดจมูก อาการโดยทั่วไปประมาณ 7 - 10 วัน

 

     ผู้ป่วยบางรายอาจเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ปอดอักเสบ ซึ่งอาจทำให้เกิดการเสียชีวิตได้ ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ  ผู้ที่มีโรคปอด และ หัวใจ รวมไปถึง ภูมิคุ้มกันไม่ดี การวินิจฉัยโดยส่วนใหญ่แพทย์จะให้การวินิจฉัยจากประวัติของอาการ และ การตรวจร่างกาย ในบางรายอาจมีการตรวจยืนยันเพิ่มเติม เช่น การตรวจหาเชื้อไวรัสจากจมูก และ คอหอย

 

โรคไข้หวัดใหญ่ ( influenza )  สามารถแบ่งออกเป็น 2 

     คือ กลุ่มไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่เกิดจากเชื้อ ไข้หวัดใหญ่ ชนิด เอช 1 เอ็น 1 ( H1N1 ) เป็นโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ที่พบในสุกร มีสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ ซึ่งมีการเกิดการระบาดขึ้นเป็นปกติ อยู่แล้ว จะไม่สามารถติดเชื้อข้ามมาสู่คนได้ ไข้หวัดใหญ่ มีการเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ตลอด ทำให้คนที่เคยป่วย สามารถกลับมาป่วยซ้ำได้อีก

 

ห่างไกล โรคไข้หวัดใหญ่ ( influenza )

- งดออกไปข้างนอก หยุดช้อปปิ้งไปก่อน

- ควรบริโภคอาหารปรุงสด ปรุงสุก

- ล้างมือให้สะอาด ทั้งก่อน และ หลัง สัมผัสรับประทาน  ขับถ่าย จาม ไอ แคะจมูก สั่งน้ำมูก ขยี้ตา ทิ้งขยะ และ ของใช้สาธารณะ หรือ พกเจลแอลกอฮอล์

- หน้ากากอนามัย เป็นอีกหนึ่งทางเลือก และ จำเป็นต้องสวมใส่ตลอดเวลา เมื่ออยู่ใกล้ชิดผู้ป่วย ทั้งที่มีอาการป่วย หรือ มีความจำเป็นต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัด เช่น โรงพยาบาล รถโดยสารประจำทาง

 

เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier )

     แผ่นกรอง 2 ประสิทธิภาพ แบบกรองกลิ่น และ กรองฝุ่น กรองไอโลหะหนัก  เชื้อโรค เชื้อรา ฟอร์มาดิไฮด์ สารระเหยแบคทีเรีย และสารก่อภูมิแพ้ การติดเชื้อจากระบบทางเดินหายใจ ลดสาเหตุนำไปสู่ โรคไข้หวัดใหญ่ ดังกล่าวได้ พร้อมติดตั้งด้วยระบบ Plasma Electrostatic พร้อม Active Oxygen และ Titanium Dioxide + หลอด UV ที่สามารถยับยั้งเชื้อโรคได้ถึง 99.9% การันตีไม่มีโอโซนทำลายเนื้อเยื่อของผู้ใช้ รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์อย่าง  กลิ่นเหม็น กลิ่นควันบุหรี่ และ กลิ่นอับในบ้าน เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทำงานโดยการดูดอากาศเข้าตัวเครื่อง ผ่านตัวกรองเพื่อดักจับ แล้วปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาแทน

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก mannature  เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifierby ManNature)

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

อย่ามองข้ามเชื้อโรค ดูแลร่างกายด้วย เครื่องฟอกอากาศ

 10 ข้อควรมี สำหรับเครื่องฟอกอากาศ สร้างอากาศที่ดีในครัวเรือน