เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วยให้บ้านสะอาด
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วยให้บ้านสะอาด


บ้านของคุณมีสิ่งที่เรียกว่า เชื้อโรค ฝุ่นละอองที่มองไม่เห็น ทำให้หายใจไม่สะดวก หากมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) หรือ อุปกรณ์อื่นๆ ในบ้านที่จะช่วยให้บ้านของคุณสะอาดยิ่งขึ้นจะดีกว่าแค่ไหน

 

     ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เป็นโรค ภูมิแพ้อากาศ มาจากสภาพแวดล้อมภายในตัวบ้านของเรา ที่มีทั้งเชื้อโรค ฝุ่นละออง จนทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเป็นๆ หายๆ ตลอดทั้งปี ซึ่งทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุจมูก อาการเหล่านี้ทุกคนสามารถเป็นได้ และส่วนใหญ่ปัญหาเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ จึงทำให้ผู้ป่วยรู้สึกรำคาญจนไม่สามารถนอนหลับได้ตามปกติ ซึ่งวิธีที่แนะนำกันอย่างมากคือการใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เพื่อให้ตัวบ้านสะอาด อากาศสดชื่น แต่นอกจาก เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) แล้วยังมีวิธีอื่นๆ ที่ทำให้อาการเหล่านี้หายไป

 

1. ควรหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่เป็นสารก่อภูมิแพ้

     การสัมผัสฝุ่น ควัน กลิ่นฉุน อากาศเย็นหรือร้อนเกินไป สถานที่ต่างๆ ที่มีปัจจัยเสี่ยง เช่น โรงหนัง สถานที่อับไม่มีลมผ่านตลอด หรือแม้กระทั่งควันรถตามท้องถนน ก็สามารถทำให้เรามีอาการเหล่านี้ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้ว หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือสูดดมกลิ่นที่ส่งผลเสียต่อร่างกายโดยตรง ก็จะช่วยให้การเป็นโรคภูมิแพ้เกิดขึ้นได้น้อยลง

 

2. บ้านของเราเคยดูดฝุ่นหรือไม่

     การดูดฝุ่นในตัวบ้าน เป็นการทำความสะอาดที่ค่อนข้างได้ผลมากที่สุด เพราะเครื่องดูดฝุ่นสามารถดูดฝุ่นในมุมเล็กๆ ที่ไม้กวาด ไม้ถูพื้นเข้าไม่ถึง เครื่องดูดฝุ่นจะทำหน้าที่ดูดฝุ่นแบบหนาแน่นตามพรมเช็ดเท้า ผ้าม่าน หัวเตียง ใต้เตียง ของเล่นหรือตุ๊กตาที่มีขน แต่ถ้าอยากจะให้เครื่องดูดฝุ่นทำงานไม่หนัก ขอแนะนำ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้บ้านของคุณสะอาดมากขึ้น

 

3. แอร์แหล่งสะสมฝุ่น

     จะเห็นได้ว่าเกือบจะทุกสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมากอย่าง ห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป หรือแม้กระทั่งตัวบ้านเราที่ติดเครื่องปรับอากาศ ตัวกรองจะมีฝุ่นเกาะแบบหนาแน่น จนทำให้ร่างกายและการหายใจที่อยู่ในบ้านรู้สึกติดขัด และหายใจไม่ออก จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมบ้างคนถึงไม่ชอบเครื่องปรับอากาศ

 

4. ใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

     เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นสิ่งที่จำเป็นสุดๆ สำหรับคนที่เป็นโรค ภูมิแพ้อากาศ หรือ จมูกอักเสบโดยมีอาการหายใจติดหัด ไม่สบายตัว แสบจมูก แต่เมื่อมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะสามารถช่วยดูดฝุ่นละอองเล็กใหญ่ เชื้อโรค ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด นอกจากนั้นแล้วเรื่อง PM2.5 ที่ใครหลายๆ คนกังวลตอบได้เลยว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) บางตัวสามารถกรองได้

 

     สุดท้ายนี้หากเราอยากจะหลุดพ้นจากโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ อย่าลืมหาซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สักเครื่องไว้ติดบ้าน และหมั่นออกกำลังกายจะช่วยให้อาการเหล่านี้ดีขึ้นได้ สุขภาพดีไม่มีขายนะครับ อยากได้ต้องลงมือทำ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝุ่นละออง เกิดขึ้นด้วยจากสาเหตุใด?

เลือกเครื่องฟอกอากาศ ไม่ยากอย่างที่คิด

10 วิธีทำให้บ้านสะอาดไร้ฝุ่น