10 วิธีทำให้บ้านสะอาดไร้ฝุ่น
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ 10 วิธีทำให้บ้านสะอาดไร้ฝุ่น


ฝุ่นละอองที่สะสมอยู่ในบ้านเรา อาจจะทำอันตรายให้กับคนในบ้าน โดยมีอาการแสบจมูก ปวดจมูกหรือเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจก็เป็นได้ เรามาทำให้บ้านของคุณสะอาดกัน

 

การทำความสะอาดบ้านเป็นเรื่องที่ทุกคนในครอบครัวต้องช่วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดครั้งเล็กๆ หรือครั้งใหญ่ๆ ทุกคนก็ต้องช่วยกัน วันนี้มาดูวิธีการทำให้บ้านของคุณสะอาดกัน

 

เก็บผ้าทุกชนิดที่ไม่ได้ใช้

     ให้คุณเก็บผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน และผ้าอื่นๆ ที่ไม่ได้ใช้ ไว้ในภาชนะพลาสติกในตู้เสื้อผ้าของคุณ พวกเสื้อผ้าต่างๆ ให้เก็บใส่ตู้เอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นจับตัวกับเสื้อผ้า เพราะผ้าเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ฝุ่นและเชื้อโรคอย่างดี ดังนั้น ยิ่งนำเสื้อผ้าเก็บไว้ในที่ที่มีฝุ่นน้อยเท่าไหร่ยิ่งดีเท่านั้น ควรรักษาความสะอาดตู้เสื้อผ้าเสมอ

 

เปลี่ยนผ้าปูที่นอนของคุณสัปดาห์ละครั้ง

     เปลี่ยนผ้าปูที่นอน เป็นเรื่องที่สำคัญมาก หลายคนนอนไปเป็นเดือนๆ แล้วยังไม่ได้เปลี่ยนเลย แถมไม่ซักอีกด้วย เปลี่ยนผ้าปูที่นอนของคุณสัปดาห์ละครั้ง เพื่อช่วยลดฝุ่นละอองในบ้านของคุณ โดยนำมาซักบ่อยๆ ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม ผ้าคลุมเตียง และหมอน เป็นที่สะสมฝุ่น ขณะที่เรานอนหลับและเคลื่อนไหวอยู่บนเตียงผิวหนังที่ตายแล้วจะหลุดออกและอาจทำให้เกิดฝุ่นจำนวนมาก แค่ฟังก็ขนลุกแล้ว

 

ของตกแต่งไม่ควรเยอะเกินไป

     การตกแต่งบ้านให้สวยงามนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่พวกมันก็ทำให้มีฝุ่นเยอะเช่นกัน ถ้าทุกห้องภายในบ้านมีของตกแต่งวางไว้เฉยๆ อยู่เต็มไปหมด ก็คงลดฝุ่นในบ้านยากไปอีก เวลาทำความสะอาดก็ต้องทำให้ครบทุกอัน และยิ่งทำไปมันก็ยิ่งสะสมเข้าไปเยอะอีก

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

     เครื่องฟอกอากาศ ( Air purifier ) เป็นสิ่งที่ทุกบ้านควรจะมี โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน เพียงแค่เราเสียบปลั๊ก การทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ก็จะช่วยให้เราหายใจสะดวก ยิ่งติดในบ้าน หรือ ในห้องนอนแล้วละก็ จะช่วยลดฝุ่นได้มากถึง 90 เปอร์เซ็นต์เลยด้วย แต่จะต้องทำความสะอาดก่อนเปิดนะครับไม่อย่างนั้น เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะทำงานหนักและอาจจะเสียได้

 

ใส่พรมเช็ดเท้าทางเข้าบ้าน

     พรมเช็ดเท้าที่เป็นสิ่งสำคัญพอๆ กับ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เลยก็ว่าได้ เพราะก่อนที่เราจะเข้าบ้าน ไปเจอกิจกรรมโลกภายนอกมา อาจจะทำให้เรานำพาฝุ่นละออง หรือ สิ่งสกปรกมาสู่ในบ้านได้ พรมเช็ดเท้าจะเท่ากับด่านแรก เปรียบเสมือนยามที่ค่อยตรวจสอบเราว่าเราทำความสะอาดยัง หากเราไม่มีพรมเช็ดเท้าละก็ ไม่อยากจะนึกภาพพื้นได้บ้านเลยด้วยซ้ำ

 

     เป็นไงกันบ้างครับสำหรับวิธีการทำความสะอาดบ้านที่เราแนะนำให้ทุกคนต้องทำและต้องมี แต่นอกเหนือสิ่งอื่นได้ก็คือ การช่วยเหลือกันทำความสะอาดบ้าน ให้บ้านของเรามีความสะอาดและลดฝุ่นละอองมาขึ้นนั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ อุปกรณ์ที่จำเป็นต่อบ้าน

ป้องกัน "ภูมิแพ้" จากขน "แมว" ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

ภูมิแพ้ห้องนอน ภัยเงียบที่ไม่ได้มาเล่นๆ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก neatothailand