ฝุ่นละออง เกิดขึ้นด้วยจากสาเหตุใด?
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ฝุ่นละออง เกิดขึ้นด้วยจากสาเหตุใด?


เคยสงสัยกันใช่ไหม ฝุ่นละออง ที่เกิดขึ้นในบ้านเรา มันเกิดจากสาเหตุใด แล้วทำไม มันถึงเกิดขึ้น สิ่งที่ตามมาเมื่อเราสูด ฝุ่นละออง เข้าไป เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเรา เราสามารถกำจัดได้ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

 

     ฝุ่นละออง ภัยอันตรายที่ไม่อาจมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจน เพราะไม่เพียงว่าเราจะสามารถสัมผัส เจ้าฝุ่นละออง ที่อยู่ในบ้านของเราได้แล้ว เมื่อเราต้องเดินทางออกไปข้างนอก เราก็ยังกลับต้องพบเจอ เจ้าฝุ่นละออง ที่อยู่นอกบ้านด้วยเช่นกัน แล้วทำไม เราต้องเจอกับมันอยู่สม่ำเสมอ ทุกหนทุกแห่ง ทำไมโลกนี้ถึงต้องมี ฝุ่นละออง เกิดขึ้นด้วยนะ บทความในวันนี้ เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบกับคำถามนี้กัน

 

     เหล่า ฝุ่นละอองที่อยู่ในบรรยากาศ ในประเทศไทย ยุคปัจจุบัน ถือว่าเป็นปัญหามลพิษทางอากาศที่ใหญ่หลวงของกรุงเทพมหานคร เพราะด้วยบรรยากาศชุมชนที่แออัด ของคนชุมชนเมือง ย่อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนทั้งทางตรง และทางอ้อม เพราะ ฝุ่นละออง คืออนุภาคของแข็งขนาดเล็ก ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ ซึ่งเกิดจากวัตถุที่ถูกทุบ, ตี, บด, กระแทก จนแตกออกเป็นชิ้นส่วนเล็กๆ เมื่อถูกกระแสลมพัด มันก็จะพัดปลิวกระจายตัวไปอยู่ในอากาศ และร่วงตกลงสู่พื้น ซึ่งในเวลาต่อมา การตก จะช้าหรือเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของอนุภาคฝุ่น แหล่งกำเนิดของฝุ่น จะแสดงออกถึงคุณสมบัติความเป็นพิษของฝุ่นด้วย เช่น แอสเบสตอส, ตะกั่ว, ไฮโดรคาร์บอน, กัมมันตรังสี ซึ่ง ฝุ่น สามารถแบ่งตามขนาดเป็น 2 ส่วน คือ ฝุ่นขนาดใหญ่ และฝุ่นขนาดเล็ก ที่เรียกว่า PM10 ( ฝุ่นละอองที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 10 ไมครอนลงมา )

 

ผลกระทบของ ฝุ่นละออง ต่อสภาพบรรยากาศ โดยทั่วไป

     ฝุ่นละออง จะลดความสามารถในการมองเห็น เพราะเนื่องจาก ฝุ่นละออง ในบรรยากาศ เป็นอนุภาคของแข็งที่ดูดซับ และหักเหแสงได้ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับขนาด และความหนาแน่น กับองค์ประกอบของ ฝุ่นละออง

 

ผลกระทบของ ฝุ่นละออง ต่อวัตถุ และสิ่งก่อสร้าง

     เพราะ ฝุ่นละออง ที่ตกลงมา นอกจากจะทำให้เกิดความสกปรก เลอะเทอะ แก่บ้านเรือน, อาคาร,  สิ่งก่อสร้างแล้ว ยังทำให้เกิดการทำลาย และกัดกร่อนผิวหน้าของโลหะ, หินอ่อน หรือวัตถุอื่นๆ ดังเช่น รั้วเหล็ก, หลังคาสังกะสี, รูปปั้น เป็นต้น

 

ผลกระทบของ ฝุ่นละออง ต่อสุขภาพอนามัยของมนุษย์

     นอกจาก ฝุ่นละออง จะทำให้เกิดอาการคายเคืองตาแล้ว ยังทำให้เป็นอันตรายต่อระบบหายใจ เมื่อเราสูดเอาอากาศที่มี ฝุ่นละออง เข้าไป โดยอาการระคายเคืองนั้น อาจจะเกิดขึ้นตามส่วนต่างๆ ของระบบทางเดินหายใจ ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของ ฝุ่นละออง โดยฝุ่นที่มีขนาดใหญ่ ร่างกาย ก็จะดักไว้ได้ที่ขนจมูก ส่วนฝุ่นที่มีขนาดเล็ก สามารถเล็ดลอดเข้าไปได้ ในระบบหายใจ จนทำให้เกิดอาการระคายเคือง, แสบจมูก, ไอ จาม, มีเสมหะ หรือมีการสะสมของฝุ่นในถุงลมปอด ซึ่งทำให้การทำงานของปอด เสื่อมลงได้

 

แก้ไขปัญหา ฝุ่นละออง ในบ้านให้หมดไป ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

     การจะแก้ไขปัญหา ฝุ่นละออง ให้หมดไป โดยกว้าง คงจะเป็นการทำได้ยาก ฉะนั้นแล้ว เราควรป้องกัน แก้ไข ในส่วนที่เราสามารถทำได้ดีกว่า ดังเช่น บรรยากาศในบ้านที่รักของเรา เพราะในบ้านของเรา มีทั้งคนที่เรารัก คนที่เราแคร์ คนที่เราคงไม่อยากให้เขาต้องสูด ฝุ่นละออง ที่มีแต่ให้ผลที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมถึงตัวเราเองด้วย แก้ไขปัญหา ฝุ่นละออง ในบ้าน ง่ายๆ แค่ติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถช่วยป้องกันเชื้อโรค และฝุ่นละออง ได้อย่างดี เพราะ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถกรองฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็ก เพราะเป็นระบบกรองอากาศคุณภาพสูง โดยใช้แผ่นกรองคาร์บอนเข้มข้น สามารถกรองฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็ก ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ต่อให้ในห้องของเราจะมีพวกเชื้อโรค ดังเช่น ฝุ่นละออง, แบคทีเรีย, เชื้อรา, หรือเชื้อไวรัส Covid-19 เมื่อมาเจอเข้ากับ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ก็ต้องไม่รอดอย่างแน่นอน และยังรวมไปถึง สามารถช่วยกำจัดกลิ่นควัน, กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ , รวมถึงช่วยกำจัดสิ่งสกปรกในอากาศ, เกสรดอกไม้, ขนสัตว์, ใยผ้า และประสิทธิภาพสูงมากในการดักจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กถึง 0.1 - 0.3 ไมครอน ด้วยเทคโนโลยี Electrostatic Adsorption Pressure ที่สุดทันสมัย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก webku

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ห่างไกล COVID-19 ใช้ เครื่องฟอกอากาศ

- วิธีป้องกันภูมิแพ้ขนแมว ให้ได้ผลดีที่สุด