ภูมิแพ้ห้องนอน ภัยเงียบที่ไม่ได้มาเล่นๆ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ภูมิแพ้ห้องนอน ภัยเงียบที่ไม่ได้มาเล่นๆ


ความเงียบ คือภาวะที่ไม่ได้ยิน หรือรับรู้สัมผัสได้ถึงเสียงต่างๆ ใช่ว่าความเงียบจะมาดีเสมอไป เพราะอันตรายที่มาจากความเงียบ อาจมาในรูปแบบ ฝุ่น ที่ก่อตัวจนกลายเป็น ภูมิแพ้ และต้องกำจัดด้วย เครื่องฟอกอากาศ

 

     ทำไมถึงต้องกลัวความเงียบ? อันตรายบางชนิด อาจไม่ได้มาในรูปแบบเสียง แต่อาจมาในรูปแบบ ฝุ่นละออง แล้วทำไมปัญหา ฝุ่นละออง ที่เกิดจากในห้อง ถึงมีอันตรายมากนัก เชื่อเถอะว่า ฝุ่น ที่ก่อตัวจนกลายเป็น ภูมิแพ้ในห้องนอน เป็นภัยเงียบที่ไม่ได้มาเล่นๆ จริงๆ จะอันตรายมากน้อยแค่ไหน เราไปติดตามกับบทความในวันนี้กันเลย

 

ภูมิแพ้ในห้องนอน เกิดจากสิ่งใด?

     ภูมิแพ้ในห้องนอน ส่วนใหญ่นั้น เกิดจากสารก่อภูมิแพ้ ที่เกาะติดอยู่ตามข้าวของเครื่องใช้, ที่นอน,  หมอน, ผ้าห่ม หรือแม้แต่ตุ๊กตาขนนุ่มน่ารักๆ ที่เราหนุนกอดนอนหลับอยู่ทุกวัน แล้วจะมีอะไรในห้องนอนบ้าง ที่ทำให้เราเกิดอาการแพ้ หรือก่อให้เกิดภูมิแพ้กำเริบได้ล่ะ?

 

     ฝุ่นบ้าน ( Dust ) คือ อนุภาคขนาดเล็ก ซึ่งก่อให้เกิดได้จากกิจกรรมทั่วไปในบ้านเรา เมื่อวัตถุต่างๆ ดันถูกกระแทก, ทุบ, แตกออก เหล่าชิ้นส่วนที่มีขนาดเล็ก ก็ฟุ้งกระจายขึ้นสู่อากาศ กลายเป็นฝุ่นทันที ฝุ่น มีตั้งแต่ขนาดที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า จนถึงขนาดเล็ก ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ เมื่อเราสูดเข้าสู่ร่างกาย อาจก่อให้เกิดการอาการแพ้ในระบบทางเดินหายใจได้

 

     ไรฝุ่นบ้าน ( House Dust Mite ) เป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง ที่อยู่ในตระกูลเช่นเดียวกับแมลง เพราะมีขา 4 ขาคู่ รูปร่างกลมรี แต่ขนาดเล็กกว่ามาก แทบมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่สิ่งที่ทำให้เราเกิดอาการแพ้ คือ มูลของไรพวกนี้ ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีคุณสมบัติเป็นสารก่อภูมิแพ้ สามารถก่อโรคภูมิแพ้ให้แก่คนได้ โดย "ไรฝุ่น" เป็นสาเหตุสำคัญอันดับหนึ่ง ในการก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ในคนไทย และเป็นปัญหาแทบทุกประเทศทั่วโลก

 

วิธีการจัดห้อง เพื่อป้องกัน ภูมิแพ้ในห้องนอน

     พยายามจัดห้องนอนให้โล่งๆ เข้าไว้ ไม่ควรเก็บข้าวของไว้ในห้องนอนมากจนเกินไป เพราะข้าวของเครื่องใช้ จะเป็นพื้นที่ชั้นดี ของการเก็บสะสมฝุ่น หรือไรฝุ่นได้ง่ายมาก เฟอร์นิเจอร์ ก็ควรมีให้น้อยชิ้น จะเป็นการดีที่สุด

 

     ใช้เครื่องนอนจากใยสังเคราะห์ ควรหลีกเลี่ยงเครื่องนอน หมอน หรือผ้าห่มต่างๆ ที่ทำจากนุ่น เพราะนุ่น สามารถเก็บฝุ่นได้มากกว่า เครื่องนอนนุ่มๆ ที่ควรใช้เป็นใยสังเคราะห์แทน

 

     เลี่ยงของใช้เฟอร์นิเจอร์จากผ้า เช่น ผ้าม่าน อาจจะเลือกใช้เป็นมูลี่ ที่ทำความสะอาดได้ง่าย แทนผ้าม่านผ้าที่เก็บฝุ่น และซักทำความสะอาดยาก หรือ โซฟา พรมต่างๆ ก็ไม่ควรเลือกใช้แบบผ้า, ขนสัตว์ หรือนุ่น

 

     ไม่ควรวางตุ๊กตาไว้ในห้องนอน ข้อนี้อาจเป็นการทำร้ายเหล่าคนที่ชื่นชอบสะสมตุ๊กตาไว้ในห้องอย่างแท้จริง เพราะตุ๊กตาที่ยัดด้วยนุ่น หรือขนสัตว์ ตุ๊กตานุ่มนิ่มขนปุยๆ เหล่านั้น มักจะเป็นที่เก็บฝุ่นชั้นดี เพราะถ้าจะเลือกตุ๊กตาให้ลูก อาจจะมีแค่ 1 - 2 ตัวเล็กๆ ที่เป็นแบบไม่จับฝุ่น แต่นอกจากนั้น ก็ควรเก็บไว้ที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่ห้องนอน หรือห้องที่ลูกอยู่เป็นประจำ จะเป็นการดีที่สุด

 

     ไม่ตกแต่งห้องด้วยของจุกจิก ของตกแต่งชิ้นเล็ก ชิ้นน้อย หรือของสะสม ดังเช่น กรอบรูป, ของตั้งโชว์ต่างๆ สิ่งเหล่านี้ จะเป็นแหล่งสะสมฝุ่น ที่เราทำความสะอาดได้ยากมาก และไม่ทั่วถึง เพราะฝุ่นจะไปอยู่ทับสะสม ยิ่งหากมีหลายชิ้น ก็ยิ่งต้องใช้เวลาในการทำความสะอาดมากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ทำอย่างไรเมื่อมีอาการภูมิแพ้

     หากจัดบ้าน ทำความสะอาดห้องนอนแล้ว แต่ก็ยังมีอาการแพ้เกิดขึ้นได้ เช่น มีอาการไอจาม, น้ำมูกไหล,  มีอาการคันจมูก, คันตา ที่เป็นอาการแพ้ ควรไปปรึกษาเภสัชกร หรือซื้อยาแก้แพ้ที่ปลอดภัย เพื่อบรรเทาอาการแพ้เบื้องต้นได้ แต่หากอยากอยู่ในห้อง แล้วอยากสูดอากาศบริสุทธิ์ให้สดชื่นที่สุด โดยที่ไม่ต้องกลัวเรื่อง ไรฝุ่น ที่อาจทำให้เรากลายเป็นภูมิแพ้ แนะนำ ให้ติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

    

     เพราะหากคุณติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) รับรองได้เลยว่า ปัญหาไรฝุ่นที่ก่อให้เกิดอาการเป็นภูมิแพ้ ต้องถูกทำลาย มลายหายไป ด้วยพลังประสิทธิภาพการฟอกอากาศบริสุทธิ์ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เพราะ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มีคุณสมบัติสามารถช่วยป้องกันเชื้อโรคได้อย่างดี เพราะ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถกรองฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็ก เพราะเป็นระบบกรองอากาศคุณภาพสูง โดยใช้แผ่นกรองคาร์บอนเข้มข้น สามารถกรองฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็ก ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า แน่นอนว่า ต่อให้ในห้องของเราจะมีพวกเชื้อโรค ดังเช่น แบคทีเรีย, เชื้อรา, หรือเชื้อไวรัส Covid-19 เมื่อมาเจอเข้ากับ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ต้องไม่รอดอย่างแน่นอน และยังรวมถึงสามารถช่วยกำจัดกลิ่นควัน, กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ , รวมถึงช่วยกำจัดสิ่งสกปรกในอากาศ, กรอง ฝุ่นหยาบ ละออง, เกสรดอกไม้, ขนสัตว์, ใยผ้า และประสิทธิภาพสูงมากในการดักจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กถึง 0.1 - 0.3 ไมครอน ด้วยเทคโนโลยี Electrostatic Adsorption Pressure สุดทันสมัย

 

     อยากสูดอากาศอยู่ในห้องอย่างปลอดภัย และบริสุทธิ์ที่สุด แนะนำให้ใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) รับรองได้แน่นอนว่า ปัญหาภูมิแพ้ที่เกิดในห้องนอน จะต้องหายไปแน่นอน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก gedgoodlife

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ห่างไกล COVID-19 ใช้ เครื่องฟอกอากาศ

- วิธีป้องกันภูมิแพ้ขนแมว ให้ได้ผลดีที่สุด