ป้องกัน ภูมิแพ้ จากขน แมว ด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ป้องกัน ภูมิแพ้ จากขน แมว ด้วย เครื่องฟอกอากาศ


     สำหรับทาสแมว หลายท่านคงคุ้นชินกับ ขนแมว ที่ติดตามเสื้อผ้า หรือ ขนร่วงทั่วบ้าน บางท่านก็สามารถทำให้เป็น โรคภูมิแพ้ ได้จาก แมว นี่แหละ สำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะหาสารพัดวิธีทำให้ขนน้องน้อยลง วันนี้เราเลยทำความรู้จักสาเหตุการเกิด "ภูมิแพ้ขนสัตว์" และวิธีป้องกัน "ภูมิแพ้" กันค่ะ

 

สาเหตุของ "ภูมิแพ้ขนสัตว์" เกิดจาก?

     สารก่อภูมิแพ้จากแมว มีขนาดเล็ก สามารถลอยอยู่ในอากาศได้นาน และเมื่อเราหายใจ สารเหล่านี้จะผ่านไปในจมูกและเข้าสู่ปอดได้ง่าย ผู้ป่วยสามารถเกิดอาการหลังเข้าไปอยู่ในบริเวณที่เคยมีแมว แม้ว่าจะไม่ได้สัมผัสกับแมวโดยตรง สารที่ก่อภูมิแพ้นี้สามารถอยู่ในบ้านได้นานถึง 5-6 เดือน แม้ว่าจะไม่มีแมวอยู่ในบ้านแล้ว

 

1. สารก่อภูมิแพ้จากแมว

     เป็นสารก่อภูมิแพ้ชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กมาก ซึ่งสารก่อภูมิแพ้จากสัตว์เลี้ยง มาจากรังแค ขน และสิ่งขับถ่ายของสัตว์ หรือเมื่อสัตว์เลียขนจะทำให้สารก่อภูมิแพ้ชนิดนี้เคลือบอยู่บนขนของแมว แม้ว่าจะไม่มีแมวอยู่ในบ้านแล้ว แต่สารนี้ก็ยังสามารถอยู่ได้นานหลายเดือน

 

2. ไรฝุ่นบนตัวแมว

     มีงานวิจัยบางฉบับพบว่า อาการภูมิแพ้ขนสัตว์นั้น อาจไม่ได้เกิดจากการแพ้สารก่อภูมิแพ้บนขนสัตว์เพียงอย่างเดียว แต่สามารถเกิดจากการแพ้ฝุ่น หรือตัวไรชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กมาก ซึ่งอาศัยอยู่บนตัวสัตว์ชนิดนั้น เช่น สุนัข แมว และกระต่าย ได้เช่นกัน

 

3. ผ้าขนสัตว์

     ผ้าที่ทำมาจาก "ขนแกะ" มักจะมีน้ำมันธรรมชาติที่เรียกว่า "ลาโนลิน" เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการแพ้ขนสัตว์ในหมู่คนจำนวนไม่น้อย โดยจะทำให้เกิดปฏิกิริยาแพ้น้ำมันลาโนลินในขนสัตว์เมื่อสัมผัสกับผิวหนัง อาจทำให้เกิดผื่นแพ้และคัน

 

วิธีป้องกัน "ภูมิแพ้" จาก "แมว"

ห้ามแมวเข้าห้องนอน

     ไม่ควรเลี้ยงแมวในบ้านหรือในห้องนอน บ้านที่มีผู้ป่วยภูมิแพ้ขนสัตว์เลี้ยง อย่างน้อยที่สุดควรกันสัตว์เลี้ยงให้ออกจากห้องนอน หรือบริเวณพักผ่อนเป็นประจำของคนในบ้าน โดยเฉพาะห้องนอน ไม่ควรปล่อยให้แมวเข้ามา และปิดประตูไว้เสมอ จำกัดให้แมวเข้าได้เพียงบางห้องเท่านั้น

 

ไม่คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงมากเกินไป

     คุณไม่ควรกอด จูบ หอม หรือคลุกคลีใกล้ชิดกับแมวมากเกินไป เพราะเสี่ยงที่จะทำให้ภูมิแพ้กำเริบรุนแรงได้ ถ้าอยากเล่นกับแมว ก็ให้ลูบขน จับตัว เกาคางได้ หลังจากนั้นให้ล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาด

 

ใช้เครื่องฟอกอากาศ HEPA-FILTER

     ใช้เครื่องฟอกอากาศที่เป็นระบบ HEPA-FILTER ฟอกอากาศในห้องนอนหรือในห้องนั่งเล่นอย่างต่อเนื่อง จะช่วยลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้จากสัตว์เลี้ยงที่มีขนได้

 

     วิธีอื่นอาจจะยังไม่ช่วยคุณมาก เราจึงต้องมีเครื่องกรองอากาศ ( Air Purifier ) ที่มีแผ่นกรอง HEPA สักเครื่อง เพื่อมาดูดกรองอากาศ ( Air Purifier ) จากขนโดยตรง เพราะแผ่นกรอง HEPA นั้นจะสามารถมากรองพวกขนสัตว์ ละออง อนุภาคฝุ่นต่างๆ ไม่ให้ฟุ้ง ทั้งยังช่วยกรองกลิ่นต่างๆ ได้บางส่วนอีกด้วย

 

     เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  คุณภาพดี ดักจับฝุ่นละเอียดด้วยระบบ Electrostatic Plasma ด้วยเทคโนโลยี Electrostatic Adsorption Pressure การดูดติดผิว เป็นกระบวนการดูดโลหะหนัก ไอปรอท ควันไฟ ไอเสียจากรถยนต์ และกักฝุ่นละอองขนาดเล็กให้ติดอยู่บนผิวของแผ่นกรอง เช่น ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ ขนสัตว์ ใยผ้า เป็นต้น

 

อาบน้ำให้แมว

     หากยังต้องเลี้ยงแมวในบ้าน ให้อาบน้ำแมวทุกๆ สัปดาห์ จะช่วยลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ได้ หรือใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวสัตว์เลี้ยง หมั่นแปรงขนให้สัตว์เลี้ยงบ่อยๆ รวมถึงทำความสะอาดของเล่นของสัตว์เลี้ยงทุกสัปดาห์

 

ทำความสะอาดบ้านบ่อยๆ

     หมั่นทำความสะอาดและดูดฝุ่นภายในบ้านเป็นประจำ เช่น ดูดฝุ่นที่พรม เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อาทิตย์ละครั้ง เพื่อกำจัดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ และไม่ควรนำสัตว์เลี้ยงมาเล่นบนโซฟาหรือนำเข้าไปภายในรถยนต์

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thairath

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ขนสัตว์ตัวร้ายทำลายปอด จัดการด้วย เครื่องฟอกอากาศ

กำจัดขนแมว แก้ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

ภูมิแพ้ผิวหนังในสัตว์เลี้ยง ปัญหากวนใจ ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ