กำจัดขนแมว แก้ด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ กำจัดขนแมว แก้ด้วย เครื่องฟอกอากาศ


     อาการแพ้ขนแมวเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่งที่พบได้ทั่วไป เนื่องจากบ้านสมัยใหม่หลายแห่งขาดห้องหายใจที่เพียงพอเพื่อให้อนุภาคเล็กๆของผิวหนังที่ตายแล้วที่เดินทางออกจากบ้านผ่านกระแสลมไปอย่างเฉย ๆ ถึงตอนนี้ก็คงต้องใช้ตัวช่วย ที่พอมีความเป็นไปได้ก็คือ เครื่องฟอกอากาศ นั่นเอง

 

แพ้แมวคืออะไร?

     เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเข้าใจว่าโรคภูมิแพ้แมวคืออะไรหลายคนมักจะเป็นคนที่แพ้แมว ไม่ใช่ขนของพวกมัน โปรตีนที่พบในความเซลล์ผิวที่ตายแล้วและปัสสาวะทำให้เกิดโรคภูมิแพ้อนุภาคโปรตีนขนาดเล็กเหล่านี้แทบจะมองไม่เห็นด้วยตามนุษย์ วิธีนี้ช่วยให้พวกมันเดินทางอย่างไม่เด่นชัดผ่านทางการไหลเวียนอากาศแล้วลงบนเปลือกตาและในจมูกของผู้คน เมื่ออนุภาคเหล่านี้ได้ผ่านการป้องกันภายนอกของผู้ป่วย พวกเขาจะสูดดมเข้าไปในปอดทำให้หายใจลำบากและเกิดอาการแพ้อื่นๆ

 

วิธีการกำจัดขนแมวในบ้าน

ทำความสะอาดแอร์บ่อย ๆ

     หากที่ห้องของคุณมีเครื่องปรับอากาศ ตัวขนแมวจะไปติดอยู่บริเวณที่กรองอากาศของแอร์ได้ และกลิ่นอับของมูลแมว จะอบอวลอยู่ในห้อง และจะทำให้ห้องมีกลิ่นแบบพิเศษที่คุณควรกำจัดควบคุม เพราะจะทำให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอื่น ๆ

 

อาบน้ำแปรงขนน้องแมวบ่อย ๆ

     แมวขนสั้น และ แมวขนยาว จำเป็นต้องแปรงขนบ่อย ๆ เพราะมีการผลัดขนตามช่วงอายุและฤดูกาล เหมือนกับคนเวลาอากาศเปลี่ยนแปลงก็จะมีขนร่วงเยอะมาก โดยเฉพาะแมวมีอายุมากแล้ว

 

เปิดหน้าต่างบ่อย ๆ

     หากคุณเลี้ยงแมวในห้องแอร์ ก็ต้องเปิดกระจกเพื่อระบายอากาศ และให้แสงแดดธรรมชาติส่องเข้ามาฆ่าเชื้อโรคในห้องบ้าง ควรทำเป็นประจำบ่อย ๆ พอ ๆ กับการกวาดห้อง เพราะเจ้าของแมวมักคิดว่าแมวจะหนีออกจากหน้าต่างจึงมักปิดหน้าต่างไว้สนิทเสมอ

 

ใช้เครื่องดูดฝุ่นบ่อย ๆ

     คนเลี้ยงแมวจะรู้ว่ามีไม้กวาดที่ไว้ดูดขนแมวโดยเฉพาะ เรียกว่า ไม้กวาดซิลิโคน ซึ่งจะใช้วิธีการดูดขนแบบสุญญากาศ แต่ระดับความสะอาดก็พอ ๆ กับใช้เครื่องดูดฝุ่น ซึ่งดูดจากพรม ผ้าม่าน ได้สะอาดไม่แพ้กัน

 

ซื้อเครื่องกรองอากาศ Purifier

     เครื่องกรองอากาศจะมีคุณสมบัติดักฝุ่น ควรเลือกซื้อเครื่องกรองอากาศที่ปล่อยไอออนเพื่อฆ่าเชื้อโรคด้วย ตัวกรองดักฝุ่นจะดูดขนแมวที่ปลิวอยู่ในอากาศมาติดอยู่ที่เครื่องและคุณก็ต้องเอาไส้กรองไปล้างทำความสะอาดตามอายุการใช้งาน

 

     แม้ว่าเราไม่สามารถกำจัดขนแมวได้หมด แต่ก็บรรเทาจำนวนขนแมวให้ออกไปจากห้องนอน และในตัวบ้านได้บ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้ขนแมวกลายเป็นฝุ่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ขังอยู่ตามซอกมุมต่าง ๆ ดูสกปรก และเป็นแหล่งที่อยู่ของพวกแมลงต่าง ๆ ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้ด้วย

 

     วิธีการการปกป้องคุณภาพอากาศที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier )  คุณภาพดี ดักจับฝุ่นละเอียด วยการดักจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กถึง 0.1 - 0.3 Micron ด้วยเทคโนโลยี Electrostatic Adsorption Pressure การดูดติดผิว เป็นกระบวนการดูดโลหะหนัก ไอปรอท ควันไฟ ไอเสียจากรถยนต์ และกักฝุ่นละอองขนาดเล็กให้ติดอยู่บนผิวของแผ่นกรอง เช่น ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ ขนสัตว์ ใยผ้า เป็นต้น

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier by ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก jorakay

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ภูมิแพ้ผิวหนังในสัตว์เลี้ยง ปัญหากวนใจ ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ

เลี้ยงสัตว์ในบ้าน อุ่นใจได้ แค่ใช้เครื่องฟอกอากาศ

วิธีป้องกันภูมิแพ้ขนแมว ให้ได้ผลดีที่สุด