ภูมิแพ้ผิวหนังในสัตว์เลี้ยง ปัญหากวนใจ ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ภูมิแพ้ผิวหนังในสัตว์เลี้ยง ปัญหากวนใจ ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ


     “โรคผิวหนัง” พบได้บ่อยในสุนัขและแมว สัตว์เลี้ยงที่เป็นโรคผิวหนังมักจะมีอาการคัน เกา ผิวหนังแดง เป็นสะเก็ด และหลุดลอก บางครั้งอาจติดต่อมาสู่คนด้วย สาเหตุของโรคอาจเกิดได้หลายปัจจัย ขึ้นอยู่กับผู้เลี้ยงจะมีวิธีป้องกันยังไง วันนี้เลยนำวิธีป้องกันมาฝากค่ะ

 

     โรคผิวหนังในสัตว์เลี้ยงในบางครั้งอาจเกิดขึ้นได้โดยที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่ทราบมาก่อน ปัจจัยหนึ่งมาจาก   ปัจจัย เช่น เชื้อรา แบคทีเรีย หรือภูมิแพ้ เป็นต้น กรณีที่เกิดจากเชื้อรา ที่ผิวหนังทำให้เกิดดวงวงกลม ขนร่วง ขอบของรอยโรคมีการหนาตัวขึ้นเล็กน้อย ในลูกสัตว์และในสัตว์อายุมากที่ภูมิคุ้มกันยังไม่สมบูรณ์ หรืออ่อนแอ มีโอกาสที่จะติดเชื้อราและแสดงอาการของโรคได้สูงกว่าในสัตว์เลี้ยงที่มีสุขภาพแข็งแรง  แม้จะไม่เป็นอันตรายรุนแรงถึงแก่ชีวิตเฉียบพลัน แต่สร้างความวิตกกังวลให้แก่ผู้เลี้ยงได้ระดับหนึ่งทีเดียว

 

     อาการเบื้องต้นที่สามารถสังเกตได้ง่ายๆ เช่น ขนร่วง เลียฝ่าเท้า เกา อักเสบแดงที่บริเวณใบหูด้านใน หูอักเสบเป็นๆหายๆ มีสะเก็ดรังแค อาการเหล่านี้ คือสัญญาณอันตรายที่เจ้าของสัตว์เลี้ยง และที่น่าเป็นห่วงคือ โรคผิวหนังในสัตว์บางชนิดสามารถติดต่อมายังคนเลี้ยงได้ เช่น เชื้อรา  แม้จะไม่เป็นอันตรายรุนแรงถึงแก่ชีวิต แต่ก็เป็นวิการของโรคที่สามารถติดต่อและต้องการการรักษาอย่างรวดเร็ว

 

อาการของโรคภูมิแพ้ในสัตว์เลี้ยง

     สะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่เกิดจากเศษผิวหนังขนาดเล็ก กระทั่งขนาดจิ๋ว ที่หลุดมาจากแมว สุนัข หนู นก และสัตว์อื่น ๆ ที่มีขนหรือขนนก  ไม่ใช่เราทุกคนจะได้รับผลกระทบจากสะเก็ดผิวหนังของสัตว์ แต่สะเก็ดผิวหนังสามารถก่อให้เกิดปฏิกิริยาในคนที่แพ้สิ่งกระตุ้นเหล่านี้ได้ นอกเหนือจากสะเก็ดผิวหนังของสัตว์ สิ่งกระตุ้นโรคภูมิแพ้หรือสารก่อภูมิแพ้ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงยังมาจากแหล่งอื่นนอกเหนือจากผิวหนังของสัตว์ด้วย 

 

การป้องกันสะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยงด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

     หากคุณหรือคนที่คุณรักไวต่อสารก่อภูมิแพ้จากสัตว์เลี้ยง วิธีการหลักในการปกป้องคุณภาพอากาศภายในบ้านหรือห้องที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier )  คุณภาพดี ดักจับฝุ่นละเอียดด้วยระบบ Electrostatic Plasma (Germany EPPO Filter Shield Purification Technology) ด้วยการดักจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กถึง 0.1 - 0.3 Micron ด้วยเทคโนโลยี Electrostatic Adsorption Pressure การดูดติดผิว เป็นกระบวนการดูดโลหะหนัก ไอปรอท ควันไฟ ไอเสียจากรถยนต์ และกักฝุ่นละอองขนาดเล็กให้ติดอยู่บนผิวของแผ่นกรอง เช่น ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ ขนสัตว์ ใยผ้า เป็นต้น

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier by ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก vet4hospital

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลี้ยงสัตว์ในบ้าน อุ่นใจได้ แค่ใช้เครื่องฟอกอากาศ

วิธีลดฝุ่นละอองในบ้าน เลี่ยงอาการภูมิแพ้

ลดฝุ่นภายในบ้าน เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ กับ เครื่องฟอกอากาศ