วิธีป้องกันภูมิแพ้ขนแมว ให้ได้ผลดีที่สุด
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ วิธีป้องกันภูมิแพ้ขนแมว ให้ได้ผลดีที่สุด


หากคุณเป็นคนที่รักสัตว์หรือเลี้ยงสัตว์มีขนไว้อยู่ในบ้าน แน่นอนว่ามีพวกเขาแล้ว ช่วยทำให้เราอุ่นใจ มีเพื่อนคุยยามเหงาได้ แต่อันตรายที่มากับพวกเขานั้น อาจทำให้เราเป็นภูมิแพ้ได้ แล้วจะมีวิธีป้องกันอย่างไร

 

     การเลี้ยงสัตว์ไว้อยู่ในบ้าน แน่นอนว่าการมีพวกเขาไว้คุยในยามที่เหงาหงอย สามารถช่วยผ่อนคลายเราได้ เพราะพวกเขาสามารถเป็นเพื่อนให้เราได้จริงๆ แต่เมื่อยามที่เราต้องคลุกคลีอยู่กับพวกเขาทุกวัน อันตรายที่มาด้วยกันนั่นคือ โรคภูมิแพ้ ที่อาจทำให้เราเป็นขึ้นได้ง่ายๆ วันนี้เรามีวิธีป้องกันที่รับรองได้ว่าต้องได้ผลดีที่สุดแน่นอน มาฝากกัน ก่อนอื่น เราไปดูสาเหตุของการเกิดภูมิแพ้กันก่อนเลย

 

สาเหตุของการเกิด ภูมิแพ้ขนสัตว์

 

สารก่อภูมิแพ้จากแมว

     สารก่อภูมิแพ้จากแมวนั้นมีขนาดเล็ก ซึ่งสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นาน และเมื่อเราหายใจเข้าไป สารเหล่านี้จะผ่านไปในจมูก และเข้าสู่ปอดได้ง่าย ผู้ป่วยจะเกิดอาการ หลังจากเข้าไปอยู่ในบริเวณที่เคยมีแมว แม้ว่าจะไม่ได้สัมผัสเข้ากับแมวโดยตรง ซึ่งสารที่ก่อภูมิแพ้นี้ จะเกาะติดอยู่ในบ้านได้ยาวนานถึง 5 - 6 เดือนเลยทีเดียว ถึงแม้ในบ้านจะไม่มีแมวอยู่อีกแล้วก็ตาม

 

ไรฝุ่นบนตัวแมว

     มีงานวิจัยบางฉบับพบว่า อาการภูมิแพ้ขนสัตว์นั้น อาจไม่ได้เกิดจากการแพ้สารก่อภูมิแพ้บนขนสัตว์เพียงอย่างเดียว แต่สามารถเกิดจากการแพ้ฝุ่น หรือตัวไรชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กมาก ซึ่งอาศัยอยู่บนตัวสัตว์ชนิดนั้น เช่น สุนัข, แมว และกระต่าย ได้เช่นกัน

 

วิธีป้องกันภูมิแพ้ขนแมว ที่ได้ผลดีที่สุด

 

ไม่คลุกคลีมากเกินไป

     ไม่ควรกอด, จูบ, หอม หรือคลุกคลี ใกล้ชิดกับแมวมากจนเกินไป เพราะเสี่ยงที่จะทำให้ภูมิแพ้กำเริบรุนแรงได้ ถ้าอยากเล่นกับแมว ก็ให้ลูบขน จับตัว เกาคางได้ หลังจากนั้นให้ล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาดด้วย

 

อาบน้ำให้แมว

     หากยังต้องเลี้ยงแมวในบ้าน ให้อาบน้ำแมวทุกๆ สัปดาห์ จะช่วยลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ได้ หรือใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวสัตว์เลี้ยง หมั่นแปรงขนให้สัตว์เลี้ยงบ่อยๆ รวมถึงทำความสะอาดของเล่นของสัตว์เลี้ยงทุกสัปดาห์ด้วย

 

ทำความสะอาดบ้านบ่อยๆ

     หมั่นทำความสะอาดและดูดฝุ่นภายในบ้านเป็นประจำ เช่น ดูดฝุ่นที่พรมหรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อาทิตย์ละครั้ง เพื่อกำจัดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ และไม่ควรนำสัตว์เลี้ยงมาเล่นบนโซฟา หรือนำเข้าไปภายในรถยนต์

 

ใช้ เครื่องฟอกอากาศ Air Purifier

     เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถป้องกันภูมิแพ้จากแมวได้ และยังมีประโยชน์มากกับผู้ที่เป็นภูมิแพ้, ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ, ผู้ที่ต้องใช้ชีวิตประจำวันอยู่กับฝุ่นละออง, ผู้ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อับชื้น ทำให้เชื้อโรคสามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว หรือแม้แต่สถานที่คับแคบ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ยังสามารถกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่มีอยู่ในอากาศได้ และยังได้รับอากาศที่เหมาะสม และดีต่อสุขภาพอีกด้วย หากเปิด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ในห้องนอนหรือในห้องนั่งเล่นอย่างต่อเนื่อง จะช่วยลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้จากสัตว์เลี้ยงที่มีขนได้ และยังทำให้คุณสามารถเลี้ยงน้องแมวได้อย่างสบายใจที่สุด

 

     เลี้ยงสัตว์มีขนไว้ในบ้าน ไม่ใช่เรื่องยาก หากเรารู้วิธีป้องกัน และใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เปิดไว้ในบ้านอย่างสม่ำเสมออย่างต่อเนื่อง เท่านี้ ปัญหาภูมิแพ้จากขนแมว ก็จะไม่เป็นอุปสรรคแก่การเลี้ยงแมวของคุณอีกต่อไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thairath

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- กำจัดเชื้อโรคในบ้าน ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

- เครื่องฟอกอากาศ เครื่องสร้างอากาศบริสุทธิ์