วิธีลดฝุ่นละอองในบ้าน เลี่ยงอาการภูมิแพ้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ วิธีลดฝุ่นละอองในบ้าน เลี่ยงอาการภูมิแพ้


     ปัญหาฝุ่นพิษที่ปกคลุมทั่วก้อนเมฆยังมีมาอย่างต่อเนื่อง หรือ มลพิษทางอากาศ หรือแม้แต้ไรฝุ่นที่อยู่ในบ้าน โดยที่เราไม่รู้ตัวนั้น สามารถความลำคาญใจให้กับใครหลาย ๆ คน บางรายอาการมีอาการ จาม น้ำมูกไหล จากฝุ่น วันนี้จะมาบอกวิธีลดฝุ่นให้หายคาใจกัน

 

วันนี้ เราขอนำวิธีดูแลบ้านในช่วงมีวิกฤตฝุ่นควันมาฝากกัน เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในครอบครัวดังนี้

 

1. ปิดประตู-หน้าต่างให้สนิท

     ในช่วงที่ยังมีฝุ่นละอองปกคลุมไปทั่วเมืองแบบนี้ ขณะอยู่ในบ้านหรืออาคารควรปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองพัดเข้ามา สำหรับบ้านที่มีเครื่องปรับอากาศ ให้เปิดเครื่องปรับอากาศโดยใช้ระบบหมุนเวียนอากาศภายในบ้านแทนการดึงอากาศมาจากภายนอก พร้อมทั้งหมั่นทำความสะอาดระบบกรองอากาศเป็นประจำ ส่วนบ้านที่ใช้พัดลมก็ควรเป่าลมลงผิวน้ำก่อน ก็จะช่วยลดปริมาณฝุ่นได้อีกทางหนึ่ง

 

2. หาตัวช่วยกรองฝุ่น

     แม้จะปิดประตูและหน้าต่างอย่างดี ก็ไม่ได้การันตีว่าจะปลอดภัย 100% เพราะอย่างที่รู้กันว่าฝุ่นพิษ เป็นฝุ่นที่มีอนุภาคเพียง 2.5 ไมครอน หรือมากกว่า 2.5 ไมครอน เทียบให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คือเล็กกว่าเส้นผ่านจุดศูนย์กลางของเส้นผมกว่า 25 เท่า ซึ่งเป็นฝุ่นที่เครื่องปรับอากาศดักจับไม่ได้ เพราะฉะนั้นการใช้แผ่นกรองแอร์หรือเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ช่วยดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กแบบ ฝุ่นพิษนั้น และช่วยลดฝุ่นละอองในบ้าน และทำให้อากาศในบ้านสะอาด หายใจได้สะดวกมากขึ้น

 

     แต่การซื้อเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) นั้น หากอยากให้เครื่องฟอกอากาศทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ก็ควรเลือกขนาดของตัวเครื่องให้เหมาะกับขนาดของห้อง และเครื่องฟอกอากาศประเภทที่ใช้แผ่นกรองแบบ HEPA (High Efficiency Particulate Air Filter) เพราะสามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กได้ถึงขนาด 0.3 ไมครอน

 

3. หมั่นทำความสะอาดบ้าน

     นอกจากนี้ควรหมั่นทำความสะอาดบ้านเป็นประจำสม่ำเสมอ ทั้งสิ่งสกปรก ฝุ่น รวมถึงเชื้อราบนเพดานและผนัง โดยใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ หรือไม้ถูพื้นเช็ดของใช้ในบ้านและพื้นจะดีกว่า พยายามหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องดูดฝุ่น เพราะการใช้เครื่องดูดฝุ่นจะทำให้ฝุ่นละอองกระจายตัวมากขึ้น

 

4. หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นควัน

     ถ้าไม่อยากให้ฝุ่นควันในบ้านเพิ่มปริมาณมากขึ้น ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เกิดควันไฟหรือฝุ่น เช่น การปิ้งย่าง การทำอาหารด้วยเตาถ่าน การจุดธูป-เทียน การเผาเศษขยะ รวมถึงการสูบบุหรี่

 

5. ปลูกต้นไม้ในบ้าน

     การปลูกต้นไม้ในบ้านก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดมลพิษของอากาศในบ้านได้ ได้แก่ ต้นจั๋ง ต้นเดหลี ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง ต้นเข็มสามสี และต้นเศรษฐีเรือนใน แต่ควรศึกษาข้อมูลของต้นไม้แต่ละชนิดให้ดีก่อนนำมาปลูก เพราะต้นไม้บางชนิดก็มีอันตรายกับเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยงได้

 

     หนึ่งวิธีที่ช่วยลดฝุ่น ไรฝุ่นภายในบ้านได้ดี คือมีเครื่องฟอก ( Air Purifier ) ที่ดี อย่าง เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier By ManNature) จะช่วยกำจัดกลิ่นควัน กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ รวมไปถึงช่วยกำจัด สิ่งสกปรกในอากาศ กรอง ฝุ่นหยาบ ละออง เกสรดอกไม้ ขนสัตว์ ใยผ้าและมีประสิทธิภาพสูงมากในการดักจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กถึง 0.1 - 0.3 ไมครอน ด้วยเทคโนโลยี Electrostatic Adsorption Pressure การดูดติดผิว เป็นกระบวนการดูดโลหะหนัก ไอปรอท ควันไฟ ไอเสียจากรถยนต์ และกักฝุ่นละอองขนาดเล็กที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา ทำให้อากาสภายในบ้าน สดชื่นขึ้นมาอีกครั้ง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก kapook

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ภูมิแพ้ในเด็ก ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศป้องกันโรคปอดอักเสบ

เครื่องฟอกอากาศ เครื่องสร้างอากาศบริสุทธิ์