ลดฝุ่นภายในบ้าน เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ กับ เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ลดฝุ่นภายในบ้าน เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ กับ เครื่องฟอกอากาศ


     การทำความสะอาดให้บ้านสดชื่นไร้ฝุ่นนั้นเป็นปัญหายุ่งยากสำหรับใครหลาย ๆ คน ซึ่งปัญหาเรื่องของฝุ่นต่าง ๆ ภายในบ้าน ทั้งฝุ่นละอองในอากาศหรือฝุ่นสะสมก็ล้วนเป็นผลเสียกับสุขภาพ และจะลดจำนวนฝุ่นภายในบ้านยังไงให้น้อยลงและไม่ก่อโรคเพิ่มขึ้น

 

ฝุ่นมาจากไหน?

     เคยสงสัยกันไหมว่า เราก็ทำความสะอาดห้องทุกวัน แต่ฝุ่นไม่หายไปสักทีหรือบางทีมีเยอะกว่าเดิมด้วยซ้ำ ฝุ่น เป็นวัตถุที่มีขนาดเล็กมาก ลอยอยู่ในอากาศ ทำให้มันสามารถเข้าห้องเราได้จากหลายๆ ทาง เช่น หน้าต่าง, เสื้อผ้า, แป้ง หรือแม้กระทั้งการฉีกกระดาษ และวัสดุที่ทำให้เกิดฝุ่นต่างๆ อีกมากมาย  โดยเจ้าไรฝุ่นจะชอบซ่อนตัวอยู่ตามที่อับชื้นมืดมิดไร้แสงสว่าง

 

     60% ของฝุ่นที่อยู่ในห้องนั้นมาจากข้างนอกห้อง ฉะนั้นอย่าเปิดประตูทิ้งไว้เมื่อไม่จำเป็น เว้นแต่เพื่อระบายอากาศในยามเช้าหรือหลังฝนตกที่ฝุ่นไม่ค่อยฟุ้งกระจาย ไม่ใส่รองเท้าเข้าห้อง ไม่ใช้วัสดุที่ทำให้เกิดฝุ่นในห้อง เช่น โซฟาผ้า ตุ๊กตา จำนวนมาก! และที่สำคัญคือควรทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

 

ฝุ่นซ่อนแอบเราอยู่ที่ไหน?

ซอกตู้/มุมห้อง

     ปกติแล้วฝุ่นมันจะไปกองกันอยู่ตรงนี้เยอะ อย่างที่เรารู้กันว่าฝุ่นมีน้ำหนักเบา ลอยตามลม ดังนั้นเมื่อเราเคลื่อนไหว เดินไปเดินมา ทำให้เกิดกระแสลม ฝุ่นที่อยู่ในบริเวณนั้นก็จะฟุ้งขึ้นมาและจะลอยไปอยู่ที่จุดที่ไม่มีกระแสลม ฝุ่นจะตกลงมาและสะสมอยู่บริเวณนั้นได้ ด้วยเหตุนี้ เราจึงพบฝุ่นอยู่จุด “หลังตู้ ซอกตู้ ใต้เตียง มุมห้อง”

 

จอทีวี/จอคอมพิวเตอร์

     เกิดจากไฟฟ้าสถิต ปกติแล้วพวกสสารต่างๆ รวมถึงฝุ่นจะตกลงบนพื้นด้วยแรงโน้มถ่วง อ้าว แต่หน้าจอคอมพิวเตอร์และทีวีมันก็ตั้งฉากกับพื้น แล้วทำไมมันยังมีฝุ่นมาจับเต็มจอเลย เนื่องจากจอคอมพิวเตอร์และทีวีมีแรงไฟฟ้าสถิตยังไงล่ะ จึงดูดฝุ่นให้ไปติดนั่นเอง

 

วิธีกำจัดฝุ่น

     จริงแล้วๆ การกำจัดฝุ่นนั้นมีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นปัด,เป่า,เช็ด ,ใช้เครื่องดูดฝุ่น เป็นต้น ทุกคนได้ตามข่าวกันไหมว่า ประเทศเรา มีข่าวหนาหู เรื่อง ฝุ่น PM 2.5 ตัวการโรคร้าย กันมาเยอะพอสมควร เพราะเจ้าฝุ่นจะทำให้สุขภาพเรา อย่างอวัยวะ ที่ชื่อว่า ปอด ถูกทำลายเพราะ ฝุ่นนี่แหละ จนทำให้มีกระแส เครื่องใช้ไฟฟ้า อย่าง เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier)  เข้ามาเป็นตัวช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านนั่นปลอดโปร่ง สดชื่น มีชีวิตชีวา ขึ้นมาอีกครั้ง

 

     เพราะ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะช่วยกำจัดกลิ่นควัน กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ รวมไปถึงช่วยกำจัด สิ่งสกปรกในอากาศ กรอง ฝุ่นหยาบ ละออง เกสรดอกไม้ ขนสัตว์ ใยผ้าและมีประสิทธิภาพสูงมากในการดักจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กถึง 0.1 - 0.3 ไมครอน ด้วยเทคโนโลยี Electrostatic Adsorption Pressure การดูดติดผิว เป็นกระบวนการดูดโลหะหนัก ไอปรอท ควันไฟ ไอเสียจากรถยนต์ และกักฝุ่นละอองขนาดเล็กที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา และสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้กลับมาดีอีกครั้ง

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก seekster

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กำจัดเชื้อโรคในบ้าน ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

แพ้อากาศ ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศ ป้องกัน โคโรน่าไวรัส