เครื่องดูดฝุ่นคุณใช้ถูกต้องหรือไม่
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องดูดฝุ่นคุณใช้ถูกต้องหรือไม่


เครื่องดูดฝุ่นเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกของใครหลายๆคน ทุกบ้านเกือบที่มีงบเกือบจะมีเครื่องดูดฝุ่นกันอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่เครื่องดูดฝุ่น ใช้ยังไงแล้วคนที่ใช้อยู่ใช้ถูกต้องหรือไม่

 

การใช้เครื่องดูดฝุ่นทุกคนสามารถใช้ได้แต่ ทุกคนใช้ถูกหรือป่าว วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับการใช้เครื่องดูดฝุ่นให้ถูกวิธี ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

 

 ดูดฝุ่นไปทิศทางเดียว

ฝุ่นซ่อนตัวเก่งกว่าที่เราคิด ดังนั้นการดูดฝุ่นไปแค่ทิศทางเดียว จึงไม่สามารถขจัดความสกปรกออกได้ทั้งหมด โดยเฉพาะฝุ่นที่ซ่อนตัวอยู่บนพรมต่าง ๆ ในบ้าน ดังนั้นลองเปลี่ยนจากการดูดฝุ่นทิศทางเดียว เป็นดูดย้ำ ๆ กลับไปกลับมา วิธีนี้รับรองว่าจะกำจัดฝุ่นออกได้อย่างเกลี้ยงเกลาแน่นอน

 

ปล่อยให้ถุงเก็บฝุ่นเต็ม

รู้หรือไม่เครื่องดูดฝุ่นทำงานได้ดีที่สุด เมื่อมีฝุ่นอยู่แค่ไม่เกินครึ่งถุง ดังนั้นเราจึงควรจำกัดฝุ่นทิ้งเมื่อถึงปริมาณดังกล่าว แต่หากยังดื้อดูดฝุ่นจนอัดแน่นเต็มถุง บอกได้เลยว่าเครื่องดูดฝุ่นทำงานแย่ลงแน่นอน ยิ่งหากใช้ถุงเก็บฝุ่นซ้ำด้วยแล้ว ประสิทธิภาพการทำงานจะลดลงทันทีอีก50%

 

ดูดฝุ่นด้วยความรีบเร่ง

 เครื่องดูดฝุ่นประสิทธิภาพดีแค่ไหน ก็ต้องพ่ายแพ้กับความรีบเร่ง เพราะการดูดฝุ่นแบบเร็ว ๆ ยังไงก็ไม่มีทางสะอาดได้ เหมือนอย่างที่บอกไปแล้วนั่นแหละ ว่าฝุ่นซ่อนตัวเก่งกว่าที่คิด โดยเฉพาะใต้เส้นใยของพรมต่าง ๆ ภายในบ้าน ดังนั้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ต้องค่อยๆดูดๆ เข้าไปอย่าใจร้อนกับมัน

 

ไม่ใช้หัวดูดให้เหมาะสมกับงาน

บางคนไม่เคยแกะใช้หัวดูดชนิดต่าง ๆ ที่แถมมากับตัวเครื่องเลย ทั้งที่มันถูกออกแบบให้ทำความสะอาดได้ครอบคลุม อย่างเช่นหัวดูดแบบปากแหลม ที่เอาไว้ดูดฝุ่นบริเวณซอกมุมต่าง ๆ  ส่วนหัวดูดแบบแปรงก็สำหรับการทำความสะอาดโคมไฟ เพดาน หรือกรอบรูป ดังนั้นหากอยากให้บ้านสะอาดเนี้ยบ ใช้หัวดูดฝุ่นให้เหมาะสมกับงาน

 

ไม่ปัดฝุ่นก่อน

อย่าประหลาดใจเชียว หากดูดฝุ่นไปแล้วยังมีฝุ่นมาเกาะพื้นอีก ก็การดูดฝุ่นอย่างเดียวย่อมไม่พอ เพราะฝุ่นที่จับอยู่บนเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลาย พร้อมจะฟุ้งกระจายลงมาสู่พื้นเสมอ ดังนั้นหากเรามุ่งแต่ดูดฝุ่น โดยไม่ทำความสะอาดโต๊ะ ตู้ เตียง

 

ไม่ปิดเครื่อง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )ตอนทำ

จริงๆ ข้อนี้อาจจะฟังดูแล้วงงๆ มันก็จริงๆนะครับ หากเราไม่ปิด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) อาจจะทำงานหนักก็ได้ในขณะที่ดูดฝุ่นอะจะลอยอยู่ในอาการ ยิ่งดูดยิ่งกวาดยิ่งปัด ฝุ่นก็ยิ่งลอยเพราะฉะนั้นหากจะให้สะอาดต้องเซฟทั้งเครื่องดูดฝุ่น เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ด้วยนะ

 

รอให้เห็นความสกปรกแล้วจึงดูดฝุ่น

อย่ารอจนเห็นฝุ่นแล้วค่อยทำความสะอาด เพราะฝุ่นเกิดขึ้นทุกวัน เริ่มสะสมจากชั้นบาง ๆ จนจับตัวหนาในที่สุด ซึ่งหากปล่อยให้ถึงตอนนั้นเราก็จะจามหรือกลายเป็นภูมิแพ้ไปแล้ว ดังนั้นจัดตารางชัดเจนให้ไปเลยว่าจะดูดฝุ่นทุก ๆ กี่วัน และห้ามละเลยเป็นอันขาด แม้จะคิดว่ายังไม่จำเป็น

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ลดฝุ่นภายในบ้าน เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ กับ เครื่องฟอกอากาศ

ติดเครื่องฟอกอากาศบวกกับวิธีการทำความสะอาดที่ดี

วิธีป้องกันภูมิแพ้ขนแมว ให้ได้ผลดีที่สุด

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก home.kapook