แพ้อากาศ ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ แพ้อากาศ ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ


     โรคแพ้อากาศนี้ หลายคนอาจคิดว่า เป็นแค่เบาะๆ แค่เลี่ยงฝุ่นก็คงหาย มันไม่ง่ายขนาดนั้น อาการของภูมิแพ้อากาศ คือ จาม น้ำมูกไหล คัดจมูก มีเสมหะ ระคายคอ และไอเรื้อรัง เราจึงนำวิธีปฏิบัติของคนที่แพ้อากาศมาฝาก เพื่อป้องกันโรคเบื้องต้นให้ถูกวิธี

 

หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้

     การหลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ คือวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด และจำไว้ว่าต้องเคร่งครัด อย่างคนที่แพ้ฝุ่นในอากาศ ก็ต้องเลี่ยงฝุ่น สำหรับในบ้าน หากมีผู้ป่วยโรคแพ้อากาศ ก็ไม่ควรปูพรม เพราะจะเป็นตัวเก็บฝุ่น อีกทั้งทำความสะอาดยาก การหลีกเลี่ยง ต้องใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ในการกำจัด ฝุ่น ละออง เพื่อทำให้อาการภูมิแพ้นั่นลดลง

 

หลีกเลี่ยงสารระคายเคือง

     น้ำหอมกลิ่นแรงๆ สเปรย์ต่างๆ ควันธูป ควันบุหรี่ ควันรถ ล้วนเป็นสารระคายเคือง ที่มีส่วนทำให้อาการแพ้อากาศเป็นหนักขึ้นได้ ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด รวมถึงเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและความชื้นอย่างเฉียบพลัน เพราะจะทำให้โรคกำเริบได้

 

     ทางหลีกเลี่ยงที่ดี คือ จะต้องยืนพักในที่ร่มก่อนเข้าไปในบริเวณห้องแอร์ที่หนาวมากๆ เพื่อให้ร่างกายและจมูกปรับสภาพ จะทำให้อาการของโรคลดลงได้

 

ออกกำลังกาย

     การออกกำลังบรรเทาอาการของโรคภูมิแพ้ แพ้อากาศ ให้ค่อยๆ หายได้ เพราะนอกจากจะช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะในร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพกายดี แถมสุขภาพจิต ก็ยังดีตามอีกด้วย

 

     วิธีปฏิบัติที่ถูกต้องคือ ให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพอเหมาะ ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป ก็จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อีกทางหนึ่ง

 

นอนหลับพักผ่อน

     การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ คือยารักษาโรคตัวหนึ่งที่คนมักมองข้าม คนเราในหนึ่งวันใช้พลังงานในร่างกายแบบหักโหมทำงาน กันแทบทั้งวัน ร่างกายก็ต้องการการชาร์จแบต หากร่างกายอ่อนเพลีย ขาดการพักผ่อน ก็เหมือนเป็นการเปิดทางให้โรคเข้ามาย่างกรายได้ เพราะฉะนั้นการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ต่ำกว่าวันละ 6-8 ชั่วโมงนี้ ได้ผลดี กับคนทุกคนเลยทีเดียว

 

      หากคุณมีอาการ ภูมิแพ้อากาศ อาจเป็นสัญญาณที่บ่งถึงปัญหาสุขภาพ วิธีป้องกันการเกิดอาการข้างต้น บรรเทาได้ เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature) ช่วยดักจับแบคทีเรียที่มาจากฝุ่นละออง ลดอาการข้างต้นได้

 

 ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- โรคภูมิแพ้จมูกในเด็ก ควบคุมด้วย เครื่องฟอกอากาศ

- ภูมิแพ้ในเด็ก ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ

- ภูมิแพ้อากาศ อาการอ่อนไหว ที่ไม่ใช่แค่หวัด