เครื่องฟอกอากาศ ป้องกัน โคโรน่าไวรัส
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ป้องกัน โคโรน่าไวรัส


     ในยุคประเทศไทย พบความวิกฤติหนักที่ อย่างไวรัส ที่ชื่อว่า โคโรน่าไวรัส ได้เข้ามาทำลายประเทศ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของมลพิษและมลภาวะต่าง ๆ เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคทะลุไปยังปอดเราได้ และมาพร้อมกับฝุ่นละออง แบคทีเรีย ไวรัส ฝุ่นไร เชื้อรา เราต้องมารับมือกับการเกิดเหล่านี้กัน

 

     ถึงแม้ไวรัสไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จะเป็นตัวร้ายที่เราต้องจัดการ แต่ต้องยอมรับว่าวิกฤตครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนราคาแพงทั้งในเชิงโรคระบาดวิทยา พฤติกรรมการรับบริโภคอาหาร การรักษาความสะอาดในส่วนรวม และมาตรการการจัดการโรคละบาดในประเทศต่างๆ

 

ไวรัสโคโรน่า

     เป็นไวรัสที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่มีสารพันธุกรรมเป็นอาร์เอ็นเอ และมีเปลือกหุ้มด้านนอกที่ประกอบด้วยโปรตีนคลุมด้วยกลุ่มคาร์โบไฮเดรทเป็นปุ่มๆ (spikes) ยื่นออกไปจากอนุภาคไวรัส ทำให้เมื่อดูด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน จะเห็นเป็นเหมือนมงกุฎ (ภาษาลาติน corona แปลว่า crown หรือ มงกุฎ) ล้อมรอบ จึงเป็นที่มาของชื่อเชื้อไวรัสในกลุ่มนี้ที่มีสมาชิกหลากหลาย ติดเชื้อก่อโรคได้ทั้งในคน และสัตว์หลายชนิด เช่น สัตว์ปีก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (ม้า วัว แมว สุนัข ค้างคาว กระต่าย หนู อูฐ และสัตว์ป่าอื่นๆ) และสัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู  ดังนั้น ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ที่ก่อโรคในสัตว์ทั้งระบบทางเดินหายใจและทางเดินอาหาร อาจแพร่มาสู่คนและก่อโรคในคนได้ (zoonotic infection)

 

     ตัวช่วยที่หลายคนเลือกใช้ในปัจจุบันก็คงจะหนีไม่พ้น “เครื่องฟอกอากาศ” ที่จะเป็นผู้ช่วยคุณในการกำจัดสภาวะเหล่านี้

 

     เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมที่มีอยู่ในอากาศ เช่น เชื้อรา ไวรัส แบคทีเรีย รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์อย่าง กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นอับที่อยู่ภายในบ้านให้หายไป โดยหลักการทำงานของเครื่องจะเป็นการดูดอากาศเหล่านี้เข้าไปในเครื่องผ่านตัวกรองเพื่อดักจับสิ่งแปลกปลอม แล้วปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาแทน ซึ่งปกติแล้วระบบแผ่นฟอกอากาศจะมีอยู่ในเครื่องปรับอากาศ แต่สำหรับในเครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) นั้น มีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

จำเป็นต้องมีเครื่องฟอกอากาศไหม ?

     ด้วยสภาวะของประเทศไทยในปัจจุบัน มีทั้งมลพิษและโรคโคโรน่าที่ตามมา อีกทั้งยังมีไรฝุ่น แบคทีเรีย ไวรัส เชื้อราต่าง ๆ ที่มีอยู่ในบ้าน ที่เป็นสาเหตุทำให้คนป่วยกันมาก กระทบกับคุณภาพการใช้ชีวิต เจ็บป่วยง่าย ไม่แข็งแรง และในเมื่อเครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) สามารถกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่มีอยู่ในอากาศ รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ซึ่งราคาก็เป็นราคาที่ไม่สูงมาก หาซื้อได้ง่าย เพราะฉะนั้นเครื่องฟอกอากาศก็มีความจำเป็นกับบ้านเราอยู่ดีนั่นเอง

 

เครื่องฟอกอากาศ มีประโยชน์กับผู้ใช้ ดังต่อไปนี้

1.ผู้ที่เป็นภูมิแพ้

2.ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ

3.ผู้ที่ต้องใช้ชีวิตประจำวันคลุกคลีอยู่กับฝุ่นละอองเสมอ

4.ผู้ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อับชื้น เชื้อโรคสามารถแพ่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว หรือแม้แต่สถานที่ ที่คับแคบมีการอาศัยรวมกันมาก โดยไม่สามารถรู้ได้ว่าใครจะเป็นภาหะของโรค มาสู่คนอื่น ๆ เช่น สถานที่ ที่ต้องอยู่กับแอร์ทั้งวัน ไม่มีการดูแลเรื่องของการระบายอากาศ

 

     เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier)  สามารถที่จะหน้าที่ในตัวมันเองได้อย่างสมบูรณ์ ช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของสุขภาพ แต่ผู้ใช้เองก็ต้องดูแลรักษา หมั่นเปลี่ยนแผ่นไส้กรองตามระยะเวลาที่กำหนดเป็นประจำ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier)  ก็จะทำงานได้ดี อยู่กับคุณไปอีกนาน

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier by ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- วิธีดูแลบ้านให้ห่างไกลจากฝุ่นละออง

- ปกป้องคนที่คุณรัก ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

- ฝุ่นพิษ ภัยเงียบทำลายสุขภาพของคนเมือง ป้องกันได้ด้วยเครื่องฟอกอากาศ