กำจัดเชื้อโรคในบ้าน ด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ กำจัดเชื้อโรคในบ้าน ด้วย เครื่องฟอกอากาศ


ช่วงนี้ เราทุกคนต่างต้องกักตัวเองให้อยู่ในบ้าน เพื่อช่วยคุณหมอ คุณพยาบาลทุกคน ไม่ให้เราป่วยได้ง่ายๆ เป็นใครก็คงไม่อยากป่วยกันทั้งนั้น และหากต้องอยู่ในบ้าน วิธีปลอดภัยที่สุด คงต้องอย่าให้มีเชื้อโรคอยู่

 

     หากในบ้านเรามีเชื้อโรคอยู่มากมาย คงจะไม่ค่อยดีนัก เพราะช่วงนี้คงเป็นช่วงกักตัวที่เราไม่ควรออกไปไหน บ้านจึงต้องปลอดภัยที่สุด แล้วเราจะมีวิธีป้องกันเชื้อโรคในบ้านเราได้อย่างไร

 

ทำความสะอาดบ้าน ฆ่าเชื้อโรค ช่วงโควิดระบาด?

     COVID-19 นับเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้คนอลม่านกันไปทั่วจริงๆ มีหลายคนพูดว่า โอกาสติด 1 % แต่โอกาสที่โรคประสาทจะถามหาน่ะ 100% จริงๆ แต่จะไม่ให้เครียดได้อย่างไร เพราะรู้หรือไม่ว่าการจามหรือไอเพียงครั้งเดียว ก็สามารถแพร่กระจายไวรัสได้ถึง 3,000 จุด และยิ่งมีโอกาสเสี่ยงมากขึ้น ถ้าอยู่ใกล้ผู้ติดเชื้อในระยะใกล้กว่า 1.8 เมตร หรือประมาณ 6 ฟุต ทำให้โอกาสที่จะติดก็ไม่ยากนัก  ดังนั้นทั้งตัวบุคคลเองและสถานที่ส่วนใหญ่ จึงหันมาเอาจริงเอาจังกับการทำความสะอาดอาคารบ้านเรือน เพราะโอกาสที่จะไปสัมผัสเชื้อโรคเข้ามา จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ วันนี้เรามีวิธีทำความสะอาดบ้านให้ปลอดเชื้อ เพื่อป้องกันเจ้าโควิดและโรคติดต่ออื่นๆ มาฝากกัน บ้านเราจะได้สะอาด ปราศจากเชื้อ อย่างน้อยก็สร้างความสบายใจและความมั่นใจได้อีกระดับหนึ่งเลยทีเดียว

 

ไวรัสโควิด 19 จะมีชีวิตอยู่ในบ้านเราได้กี่วัน?

     จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยันได้ว่าไวรัสโควิดจะมีชีวิตบนพื้นผิวต่างๆ ได้นานแค่ไหน อาจจะเป็นเวลาไม่กี่ชั่วโมง จนถึงมีชีวิตอยู่เป็นวัน ระยะเวลา ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ความชื้นและประเภทผิวสัมผัสที่ไวรัสเกาะอยู่ด้วย

 

พื้นผิวส่วนไหนในบ้านที่มีโอกาสสูงที่จะมีไวรัสเกาะติดอยู่?

     ความจริงแล้ว เป็นสิ่งที่ระบุได้ยากมาก เพราะถ้ามีคนที่ป่วยสักคน ไอ จาม โดยไม่ใส่หน้ากากหรือปิดปากเลย  เชื้อโรคสามารถไปเกาะตามพื้นที่ใกล้เคียงได้หมด และที่สำคัญคือ มือของเราเอง ที่มีส่วนสำคัญในการนำเชื้อโรคจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ดังนั้น พื้นผิวหรืออุปกรณ์ที่ถูกสัมผัสบ่อยครั้ง มีโอกาสสูงมากขึ้น ในการมีเชื้อโรคแฝงอยู่ อุปกรณ์ที่ถูกจับบ่อยๆ เช่น รีโมทคอนโทรล, มือเปิดปิดตู้เย็น, ที่จับประตู, ก๊อกน้ำ, สวิทช์ไฟต่างๆ อุปกรณ์ในครัว โต๊ะ, เก้าอี้ หรือแม้กระทั่งโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต ก็มีโอกาสสูงที่จะมีไวรัสแอบแฝงตัวอยู่เช่นกัน

 

กำจัดเชื้อโรคในบ้าน ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

     เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถช่วยป้องกันเชื้อโรคได้อย่างดี เพราะ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มีคุณสมบัติสามารถกรองฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็ก เพราะเป็นระบบกรองอากาศ คุณภาพสูง โดยใช้แผ่นกรองคาร์บอนเข้มข้น สามารถกรองฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ แน่นอนว่าต่อให้เป็น แบคทีเรีย, เชื้อรา, หรือเชื้อโรค ไวรัส Covid-19 ที่แฝงตัวเข้ามาอยู่ในบ้านเรา ต้องไม่รอดอย่างแน่นอน ให้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ปกป้องคุณให้ห่างไกลจากเชื้อโรคร้ายในบ้านคุณสิ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thairath

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- เครื่องฟอกอากาศ เครื่องสร้างอากาศบริสุทธิ์

- กำจัดแบคทีเรีย ด้วย เครื่องฟอกอากาศ