ฝุ่นพิษ ภัยเงียบทำลายสุขภาพของคนเมือง ป้องกันได้ด้วยเครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ฝุ่นพิษ ภัยเงียบทำลายสุขภาพของคนเมือง ป้องกันได้ด้วยเครื่องฟอกอากาศ


     นับวันประเทศไทย เริ่มเผชิญปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมาก็มีฝุ่นละอองที่ชื่อว่า PM 2.5 ที่มีฝุ่นละอองกระจายตัวบนอากาศทำให้เราเกิดโรคได้ และสิ่งที่ตามมาคือ โรคโคโรน่าไวรัส ที่อยู่ในระยะที่ต้องเฝ้าระวังมากขึ้น ฝุ่นพิษก็ก่อให้เกิดโรคได้เช่นกัน

 

ฝุ่นพิษขนาดเล็กมาจากไหน?

     มลพิษจากฝุ่นละอองในอากาศมีที่มาหลากหลาย รวมถึงฝุ่นผง ละอองธุลี ขี้เถ้า และเขม่าควัน และเกิดขึ้นทั้งจากแหล่งธรรมชาติ (เช่น เกลือทะเล) และที่มนุษย์สร้างขึ้นอย่างไอเสียจากรถยนต์และรถบรรทุก เมืองใหญ่และเขตอุตสาหกรรมที่มีการจราจรหนาแน่น โรงงาน และงานก่อสร้างมากมายมีแนวโน้มที่จะมีอันตรายจากการเจอกับมลพิษจากฝุ่นละอองมากกว่า แต่เขตชนบทก็มีความเสี่ยงเช่นกัน จากฝุ่นบนถนน จากมลพิษทางเกษตรกรรม เป็นต้น

 

ยิ่งละอองฝุ่นมีขนาดเล็กลงเท่าใด ก็ยิ่งเป็นอันตรายคุกคามต่อสุขภาพเท่านั้น 

      เพราะว่ามันสามารถถูกสูดหายใจเข้าไป และมีขนาดเล็กพอที่จะเข้าไปลึกถึงปอดและทางเดินหายใจได้ – บางอนุภาคอาจจะเข้าไปถึงกระแสเลือดและไหลเวียนทั่วร่างกายของเราได้ในที่สุด

 

ผลกระทบจากมลพิษละอองฝุ่น

     เพราะมลพิษทำให้ปัญหาสุขภาพที่มีอยู่กำเริบขึ้น และเป็นเหตุให้หัวใจวาย หลอดเลือดในสมองตีบ หอบหืดกำเริบ และอื่นๆ

อันตรายคุกคามต่อหัวใจ

     การเผชิญกับมลพิษในอากาศอาจทำให้เกิดเหตุรุนแรงเฉียบพลันกับกล้ามเนื้อ     หัวใจได้ รวมทั้งหัวใจวาย หัวใจเต้นผิดจังหวะ อัตราการผันแปรการเต้นของหัวใจลดลง ตลอดจนมีความเสี่ยงที่จะเกิดการตายจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน

อันตรายคุกคามต่อปอดและทางเดินหายใจ

     มลพิษในอากาศเป็นทั้งสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับปอดและระบบทางเดินหายใจและที่ทำให้โรคกำเริบขึ้นได้ ซึ่งรวมถึงโรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคมะเร็งปอด

 

ใครอยู่ในกลุ่มที่มีภาวะความเสี่ยงสูง?

เด็กและทารก ยิ่งอายุน้อยเท่าใด ความเสี่ยงยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ปอดและระบบภูมิคุ้มกันของเด็กยังอยู่ในระยะที่กำลังพัฒนา การเผชิญกับมลพิษในอากาศจะขัดขวางการเจริญเติบโตของปอดในเด็กในวัยเรียน นอกจากนั้น เด็กยังมีอัตราที่จะเป็นโรคหอบหืดและโรคระบบทางเดินหายใจที่รุนแรงอื่นๆ มากกว่าทุกวัย

ผู้สูงวัย ต้องเผชิญกับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะมีปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับมลพิษ ทั้งนี้เพราะระบบภูมิคุ้มกันของผู้สูงอายุมักจะอ่อนแอลง และร่างกายมักจะมีความสามารถน้อยลงที่จะรับมือกับมลพิษในอากาศ

ผู้ที่เป็นโรคปอดหรือโรคหัวใจ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ ภาวะหัวใจล้มเหลว มีความเสี่ยงมากขึ้นเนื่องจากอนุภาคฝุ่นละอองสามารถทำให้สภาวะโรคที่มีอยู่ก่อนหน้านี้กำเริบขึ้นได้

 

     หากคุณมีอาการ อย่างเช่น การหายใจลำบาก อาจเป็นสัญญาณที่บ่งถึงปัญหาที่มีสาเหตุเกี่ยวกับสภาพปอด วิธีป้องกันการเกิดอาการข้างต้น บรรเทาได้ เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature) ช่วยดักจับแบคทีเรียที่มาจากฝุ่นละออง ลดอาการข้างต้นได้

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก generali

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ภูมิแพ้อากาศ อาการอ่อนไหว ที่ไม่ใช่แค่หวัด

- กำจัดแบคทีเรีย ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

- ป้องกันโรคโควิด 19 ด้วยเครื่องฟอกอากาศที่ดีที่สุด