วิธีดูแลบ้านให้ห่างไกลจากฝุ่นละออง
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ วิธีดูแลบ้านให้ห่างไกลจากฝุ่นละออง


บ้านขึ้นชื่อว่ามีครอบครัวอยู่ เราต้องอาศัยและดูแลเป็นพิเศษ หนึ่งวิธีการดูแลให้ห่างไกลจากฝุ่นนั้นก็คือ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) วันนี้เรามาจัดแจงบ้านเรายังไงให้สะอาดขึ้นกัน

 

เมื่อ PM 2.5 กลับมาอีกครั้ง เราควรรับมืออย่างไรบ้างในสภาวะปัจจุบันของประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ซึ่งกำลังประสบปัญหาด้านมลพิษทางอากาศอย่างรุ่นแรง เต็มไปด้วยฝุ่นมัวหนาตา ฉะนั้นเมื่อออกไปข้างนอกบ้านควรสวมหน้ากากป้องกันทุกครั้ง และยิ่งมีเชื้อไวรัส โควิด-19 มาแล้วด้วยทำให้เรากังวลมากเข้าไปอีก  บ้านก็เป็นส่วนหนึ่งเช่นกัน

 

ให้ธรรมชาติบำบัด 

 

ต้นไม้ช่วยกรองฝุ่นละอองได้ดี ยิ่งบ้านหลังไหนมีบริเวณกว้างๆ มีต้นไม้ใหญ่ปลูกตามธรรมชาติจะโชคดีหน่อย แต่หากจะเลือกพันธุ์ไม้มาปลูกใหม่แนะนำเลือกลักษณะใบที่สามารถกันฝุ่นได้ จะช่วยลดปริมาณฝุ่นเข้าสู่ตัวบ้าน อีกทั้งยังมอบบรรยากาศเย็นสบาย ร่มรื่นชวนพักผ่อน 

 

ติดเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  เพื่อให้อากาศสดชื่น

 

นอกจากเครื่องปรับอากาศแล้ว เราควรมีเครื่องฟอกอากาศติดบ้านไว้ด้วยนะคะ ปัจจุบันราคาไม่แพงและมีให้เลือกหลายยี่ห้อมากๆ  เพื่อฟอกอากาศเสียและดักจับฝุ่นรอบทิศทาง อีกทั้งยังดีไซน์สวย ดูโมเดิร์น นำมาเป็นของแต่งบ้านได้ ที่สำคัญควรเลือกให้เหมาะกับขนาดของห้องเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการทำงานอย่างเต็มที่

 

เลือกพรมให้เหมาะลดปริมาณฝุ่น

 

หลายบ้านหลีกเลี่ยงการใช้พรม เพราะคิดว่าเป็นเป็นตัวหมักหมมทั้งเชื้อโรคและแบคทีเรีย รวมไปถึงเศษอาหารด้วย แต่ความจริงแล้วเราสามารถนำพรมมาตกแต่งบ้านได้  เพียงแค่เลือกให้เหมาะและดูแลทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ก็นำพรมมาตกแต่งบ้านได้ แนะนำเลือกตกแต่งเฉพาะบางห้องอย่าง ห้องนอน เป็นต้น

 

เลือกวัสดุที่ไม่เก็บฝุ่น

 

สำหรับวัสดุที่เก็บฝุ่นได้ดีก็คือวัสดุประเภทผ้า พรม แต่สำหรับวัสดุที่ไม่เก็บฝุ่นนั้นมีหลายประเภทเช่น ไม้เป็นวัสดุผิวเรียบที่นิยมทำผิวแบบเคลือบเงา จึงทำให้ฝุ่นไม่สะสมลึกอยู่ในพื้นผิวและสามารถทำความสะอาดได้ง่าย แต่ก่อนเลือกเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ที่ทำจากไม้มาใช้ในบ้านก็ต้องพิจารณาเรื่องการดีไซน์ว่ามีความซับซ้อนที่ยิ่งทำให้เกิดการสะสมฝุ่นและยากต่อการทำความสะอาดหรือไม่

 

หมั่นทำความสะอาดบ้าน

 

ในช่วงที่มีฝุ่นละอองเต็มเมืองแบบนี้การหมั่นทำความสะอาดบ้านยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำอย่างสม่ำเสมอ อาจจะต้องเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งพัดลม เครื่องปรับอากาศก็ต้องหมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ และซอกมุมของห้องหรือบ้านเป็ยเก็บฝุ่นอย่างดี

 

เป็นไงบ้างครับสำหรับแนวทางที่ทำให้บ้านของเราห่างไกลฝุ่นละอองหรือควันพิษ ยิ่งกรุงเทพ คอนโด ต้องใส่ใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ หากใครอ่านความนี้แล้วสามารถทำตามได้จริงเลยนะครับ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier by ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

โรคภูมิแพ้จมูกในเด็ก ควบคุมด้วย เครื่องฟอกอากาศ

หน้ากากอนามัยจำเป็นพอๆกับ เครื่องฟอกอากาศ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook