คอนโดของคุณติดเครื่องฟอกอากาศอยู่หรือป่าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ คอนโดของคุณติดเครื่องฟอกอากาศอยู่หรือป่าว


ไม่ใช่แค่บ้านที่จะต้องใส่ใจเรื่องของ สภาพอากาศ ฝุ่นที่สะสมอยู่ในบ้าน คอนโดก็จำเป็นเหมือนกัน ที่จะต้องติด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) วันนี้เรามาดูกันว่าคอนโดมีฝุ่นสะสมเยอะไหมและทำความสะอาดอย่างไร

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จำเป็นต่อทุกที ณ ตอนนี้เพราะว่า สภาพอากาศ เชื้อไวรัส ฝุ่นละอองต่างๆ ที่มีข่าวกันจึงทำให้คน สนใจ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นพิเศษ ทั้งในบ้านและคอนโด ก็ควรจะต้องมี  คอนโดควรระวังเป็นพิเศษเพราะว่า พื้นที่ใช้กำจัด แต่บ้านก็มีข้อเสีย ก็คือพื้นที่กว้าง ดูแลยาก

 

ข้อควรระวังเป็นพิเศษสำหรับคอนโด

 

ซอกตู้ มุมห้อง

ปกติแล้วฝุ่นมันจะไปกองกันอยู่ตรงนี้เยอะ อย่างที่เรารู้กันว่าฝุ่นมีน้ำหนักเบา ลอยตามลม ดังนั้นเมื่อเราเคลื่อนไหว เดินไปเดินมา ทำให้เกิดกระแสลม ฝุ่นที่อยู่ในบริเวณนั้นก็จะฟุ้งขึ้นมาและจะลอยไปอยู่ที่จุดที่ไม่มีกระแสลม ฝุ่นจะตกลงมาและสะสมอยู่บริเวณนั้นได้ ด้วยเหตุนี้ เราจึงพบฝุ่นอยู่จุด หลังตู้ ซอกตู้ ใต้เตียง มุมห้อง

 

ผ้าม่าน

ผ้าม่าน หลายคนมองข้าม เพราะว่า แขวนอยู่เฉยๆ แต่รู้หรือไหมฝุ่นของมันสะสมเยอะมาก หากเราไม่ทำความสะอาด หรือเช็ดมัน ทางที่ดีเอาซักครั้งใหญ่ยังดีกว่า ผ้าม่านเป็นสิ่งสะสมของฝุ่นได้เป็นอย่างดี และทำความสะอาดยาก ดังนั้นหากต้องการให้บ้านสะอาดจากฝุ่นและไม่อยากมานั่งซักผ้าม่านบ่อยๆ แนะนำให้ลอง ใช้มู่ลี้แทนผ้าม่าน เพราะทำความสะอาดง่าย ทำความสะอาดได้บ่อย โดยไม่ต้องยุ่งยาก

 

จอทีวี/จอคอมพิวเตอร์

เกิดจากไฟฟ้าสถิต ปกติแล้วพวกสสารต่างๆ รวมถึงฝุ่นจะตกลงบนพื้นด้วยแรงโน้มถ่วง แต่หน้าจอคอมพิวเตอร์และทีวีมันก็ตั้งฉากกับพื้น แล้วทำไมมันยังมีฝุ่นมาจับเต็มจอเลย เนื่องจากจอคอมพิวเตอร์และทีวีมีแรงไฟฟ้าสถิต จึงสามารถดูดฝุ่นเข้ามาติดได้มาก

หลีกเลี่ยงฝุ่นต้องทำอย่างไรบ้างสำหรับคอนโด

 

เครื่องนอนเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง

นำเครื่องนอนออกไปโดนแสงแดด เครื่องนอนเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย เชื้อโรค เหงื่อ และเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ทำให้เกิดการเจริญเติบโตของไรฝุ่นที่เป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้  เพราะแสงแดด มี UV สามารถฆ่าเชื้อได้

 

เปิดให้แสงแดดส่องเข้ามาในห้อง

เนื่องด้วยสภาพอากาศในประเทศไทยมีลักษณะร้อนอบอ้าว ทำให้เครื่องปรับอากาศกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกบ้าน การปิดบ้านและเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลาทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ส่งผลให้สารเคมีและฝุ่นละอองที่อยู่ภายในบ้านเติบโตได้ดี ขณะเดียวกันการเปิดหน้าต่างระบายอากาศก็เป็นช่องทางให้ฝุ่นและมลภาวะเข้ามาในบ้าน หากเรามานั่งทำแบบนี้บ่อยๆ ทั้งร้อน ทั้งหงุดหงิด แนะนำ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยลดการเกิดฝุ่นและเชื้อโรคต่างๆ และลดเวลามานั่งทำอะไรแบบนี้ด้วย

 

จากหัวข้อข้างต้น เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับคอนโด ที่มีพื้นที่จำกัดสามารถติดตั้งและใช้งานง่ายสไตล์คนเมืองเลย สะดวกสบายไม่อึดอัดเวลาอยู่ในห้องที่มีพื้นที่จำกัด

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศเพิ่มลมหายใจที่สดชื่นในตัวคุณ

เครื่องฟอกอากาศ เครื่องสร้างอากาศบริสุทธิ์

ภูมิแพ้อากาศ อาการอ่อนไหว ที่ไม่ใช่แค่หวัด

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก propholic