ภูมิแพ้อากาศ อาการอ่อนไหว ที่ไม่ใช่แค่หวัด
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ภูมิแพ้อากาศ อาการอ่อนไหว ที่ไม่ใช่แค่หวัด


     ภูมิแพ้อากาศ โรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่งที่ถูกกระตุ้นให้เกิดอาการได้เมื่ออุณหภูมิและความชื้นในอากาศมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว รวมถึงการสูดดมสารระคายเคืองต่างๆ ดังนั้น การดูแลตัวเอง จึงเป็นอีกวิธีการรักษาโรคที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีและยั่งยืน

 

อาการของคนเป็น “โรคภูมิแพ้อากาศ”

     เมื่อต้องเผชิญกับปัจจัยที่ทำให้เกิด ไม่ว่าจะเป็นสารก่อภูมิแพ้ การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ และความชื้นในอากาศ จะมีผลทำให้ผู้ป่วยมีอาการจาม คัดจมูก น้ำมูกไหล คันจมูก จนทำให้มักขยี้จมูกจนเกิดรอย มีเสมหะในลำคอ บางรายอาจมีอาการคันตา แสบตา ร่วมด้วย

 

“ภูมิแพ้อากาศ” ต่างจาก “หวัด” ตรงไหน?

     หากจะแยกความต่างของ 2 โรคนี้นั้น “หวัด” จะมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล โดยช่วงแรกน้ำมูกจะใสแล้วค่อยๆ ข้นขึ้น แต่จะไม่มีอาการคันจมูก โดยระยะเวลาของโรคจะประมาณ 3-10 วัน ซึ่งต่างกับโรคภูมิแพ้อากาศที่ผู้ป่วยจะมีอาการคันจมูกร่วมด้วย รวมไปถึงอาการคันตา น้ำตาไหล และมักมีระยะเวลาของโรคยาวนานมากกว่า 2 สัปดาห์ขึ้นไป

 

ดูแลตัวเองยังไงให้หายจาก “ภูมิแพ้อากาศ”

หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอมกลิ่นแรงๆ ควันบุหรี่ ควันธูป ควันรถ เพื่อป้องกันไม่ให้อาการภูมิแพ้หนักขึ้น รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการเผชิญการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและความชื้นเฉียบพลัน อย่างเช่น หลังจากเดินตากแดดร้อนๆ มา ควรยืนในที่ร่มเพื่อให้ร่างกายได้ปรับอุณหภูมิก่อน จึงค่อยเดินเข้าห้องแอร์ที่มีอุณหภูมิต่ำมากๆ

ทำความสะอาดบ้าน สำหรับผู้ป่วยภูมิแพ้ที่ไวต่อฝุ่นละอองต่างๆ การทำความสะอาดบ้านทั้งด้านในและด้านนอก โดยเฉพาะห้องนอนถือเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง รวมไปถึงการแต่งบ้านให้มีของใช้น้อยๆ เพื่อลดการกักเก็บฝุ่น ตลอดจนการเปิดกระจก หรือผ้าม่าน เพื่อให้อากาศสามารถถ่ายเทได้ดี

ออกกำลังกาย เรารู้กันดีกว่าการออกกำลังกายช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ได้มากมาย รวมถึง “โรคภูมิแพ้” เพราะการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทำให้อาการภูมิแพ้อากาศค่อยๆ หายไป

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการนอนหลับพักผ่อน คือการที่ร่างกายได้ชาร์จแบตหลังถูกใช้งานมาตลอดทั้งวัน

ทานอาหารดีมีประโยชน์ แน่นอนว่าหลักในการดูแลรักษาสุขภาพที่ถูกต้อง “อาหาร” ถือเป็นอีกหัวใจสำคัญ การทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่ โดยเฉพาะโปรตีน ผัก และผลไม้ จึงเป็นเหมือนอาหารเสริมที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้

เครื่องฟอกอากาศป้องกันภูมิแพ้ สำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ จะมี ไอ จาม บ่อย ตัวช่วยในการป้องกันดี ๆ คือ เครื่ิองฟอกอากาศที่ช่วยดูดซับสารเคมีที่เป็นพิษ ทำลายเซลล์เชื้อรา ฆ่าเชื้อไวรัส และแบคทีเรียที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ ส่งผลทำให้อากาศสะอาดบริสุทธิ์ ช่วยลดอาการภูมิแพ้ในตัวคุณ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก paolohospital

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

- อากาศบริสุทธิ์ ปลอดภัย ต้อง เครื่องฟอกอากาศ

- เชื้อโรค มาจากไหนได้บ้าง

- เครื่องฟอกอากาศดีต่อคนที่ชอบหายใจไม่สะดวก