นอกจากเครื่องฟอกอากาศแล้วอะไรที่สามารถฟอกอากาศได้เหมือนกัน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ นอกจากเครื่องฟอกอากาศแล้วอะไรที่สามารถฟอกอากาศได้เหมือนกัน


วันนี้เรามาสาระความรู้รอบตัวที่มาบอกผู้อ่านกันนะครับว่า นอกจาก เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ยังมีอะที่สามารถทำหน้าที่เช่นเดียวกัน แบบ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) อากาศอีกวันนี้เรามาดูกัน

 

ก่อนจะไปทำความรู้จักสิ่งอื่นๆที่ทำหน้าที่ได้เหมือนเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เรามาดูประโยชน์เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  ทำอะไรได้บ้าง

สามารถป้องกัน ควันหรือ  แหล่งกำเนิดโดยตรง ได้แก่ การเผาในที่โล่ง การคมนาคมขนส่ง การผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรมการผลิต การรวมตัวของก๊าซอื่นๆ ในบรรยากาศ โดยเฉพาะซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) และออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) รวมทั้งสารพิษอื่นๆ ที่ล้วนเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ เช่น สารปรอท (Hg), แคดเมียม (Cd), อาร์เซนิก (As) หรือโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (PAHs)  สารพวกนี้ที่บอกมาจะเป็นสารที่มีผลอันตรายต่อมนุษย์เช่นเดียวกับ PM2.5 นั้นเอง

เรามารู้จักวิธีการดูดสารพิษของต้นไม้กันก่อนนะครับ

 

1 ดูดสารพิษผ่านกระบวนการคายน้ำทางปากใบ ซึ่งต้นไม้ฟอกอากาศจะมีการคายน้ำที่สูงกว่าต้นไม้ชนิดอื่น ในกระบวนการคายน้ำจะทำให้อุณหภูมิบนผิวใบไม้แตกต่างจากอากาศภายนอก เกิดการหมุนเวียนของอากาศรอบๆ ทำให้อากาศที่มีสารพิษไหลลงสู่บริเวณรากพืชที่มีจุลินทรีย์ที่ถูกดึงดูดไว้จำนวนมาก และจุลินทรีย์จะทำการย่อยสารพิษให้กลายเป็นอาหารของพืช

 

2 ดูดสารพิษผ่านการดูดอากาศ ในขณะเดียวกันนี้ เมื่อต้นไม้จะดูดอากาศที่ปนเปื้อนสารพิษเข้าทางปากใบ ส่งต่อไปยังราก จากรากไปสู่ดิน และจุลินทรีย์ที่อยู่รอบๆ รากจะย่อยสารพิษเหล่านั้นเ

เราเข้าใจทุกคนบางคนอาจจะไม่มีทุนในการซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มาติดไว้ที่บ้าน วันนี้ นอกจากเครื่องฟอกอากาศแล้วจะมีอะไรมาทดแทนหน้าที่ตรงนี้ได้บ้าง

ลิ้นมังกร

เป็นไม้ประดับมงคลยอดนิยม ซึ่งคนไทยนิยมปลูกกันมาก พืชชนิดนี้ปลูกง่าย ทนทาน ไม่ต้องการน้ำมาก ขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่งหรือปักชำ และยังช่วยดูดสารพิษเบนซินในอากาศช่วยฟอกอากาศได้ดีอีกด้วย 

เดหลี 

มีลักษณะคล้ายดอกหน้าวัว คนส่วนใหญ่นิยมปลูกทั้งในอาคารและนอกอาคาร เป็นพืชที่ต้องการน้ำในระดับปานกลาง ชอบอยู่ในแสงแดดอ่อนๆ  ที่สำคัญมีความสามารถในการดูดซับสารพิษได้หลายชนิด

ต้นยางอินเดีย

ต้นยางอินเดีย เป็นต้นไม้ที่นิยมนำมาปลูกไว้ในบ้านเป็นไม้ประดับ ด้วยลักษณะใบที่มีความสวยงามโดดเด่น ใบมีรูปร่างกลมมน ผิวใบมันเงา   พียงแต่ไม่ควรวางต้นยางอินเดียไว้ในตำแหน่งที่โดนแสงแดดจัดเกินไป ต้นยางอินเดียช่วยในการดูดซับฝุ่นละอองและรวมถึงสารก่อมะเร็งอย่างสารฟอร์มาดีไฮด์ในอากาศได้อีกด้วย

ฟิโลเดนดรอน

เป็นพืชที่ดูแลง่าย โตเร็ว และฟอกอากาศในบ้านจากฝุ่นละอองและสารพิษต่างๆ ได้เป็นอย่างดีตลอดปี เป็นพืชที่สามารถเลี้ยงได้ในพื้นที่ที่มีแสงปานกลางไปจนถึงพื้นที่ที่มีแสงน้อย หลีกเลี่ยงการโดนแสงโดยตรง เพราะจะทำให้ใบไหม้และไม่เจริญเติบโต สำหรับการปลูกในบ้าน พยายามฉีดละอองน้ำบริเวณใบเพื่อเพิ่มความชื้น

 

การปลูกพืชหรือต้นไม้ที่ฟอกอากาศไว้ในบ้าน ไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไป ตอนนี้เทรนด์นี้ก็กำลังมา ประหยัดอีกด้วย ช่วยโลกได้ดีที่เดียว แต่ถ้าหากใคร ที่มีพื่นที่น้อย จริงๆ ก็ติด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทั้งประหยัดพื้นที่กำลังไฟในการใช้ และดีไซน์ที่สวย หรูหรา  การมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ดีๆ สักเครื่อง จะสามารถช่วยแก้ปัญหาสุขภาพไปได้ในระดับหนึ่ง ช่วยลดฝุ่น PM2.5 ภายในบ้านได้ ช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าอากาศที่สูดเข้าไปจะบริสุทธิ์และดีต่อสุขภาพ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ ช่วยเลี่ยงเยื่อบุโพรงจมูก-คอ-หลอดลมอักเสบจาก PM2.5

ยับยั้งโรคอันตรายจากฝุ่นPM2.5ด้วยเครื่องฟอกอากาศ

กลับมาแล้วPM2.5ต้องติดเครื่องฟอกอากาศแล้ว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก officemate