เครื่องฟอกอากาศ ช่วยเลี่ยงเยื่อบุโพรงจมูก-คอ-หลอดลมอักเสบจาก PM2.5
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ช่วยเลี่ยงเยื่อบุโพรงจมูก-คอ-หลอดลมอักเสบจาก PM2.5


ปัญหาฝุ่น PM2.5 ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ทั้งในเมืองและต่างจังหวัด ซึ่งเสี่ยงต่ออาการเยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ คออักเสบ หลอดลมอักเสบ หรือน้ำมูกมีเลือดปนได้ ตัวช่วยที่ดีที่ช่วยคุณได้ในช่วงนี้คือ เครื่องฟอกอากาศ

 

     จากเพจกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร แจ้งผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) วันที่ 16 มกราคม 2563 พบว่าเกินค่ามาตรฐานจำนวน 7 พื้นที่ คือ​ เขตดินแดง, เขตบางเขน, เขตวังทองหลาง, เขตคลองเตย, เขตหลักสี่, เขตพระนคร และเขตบางคอแหลม ซึ่งคุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง

 

     ในบางเขตพื้นที่อย่าง เขตดินแดง เขตบางเขน เขตวังทองหลาง เขตคลองเตย เขตหลักสี่ เขตพระนคร และเขตบางคอแหลม คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

     ฝุ่น PM2.5 เราไม่สามารถมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เนื่องจากมีขนาดเล็กมาก และยังเป็นสาเหตุของโรคในระบบทางเดินหายใจ และโรคอื่นๆ ที่อันตรายต่อร่างกายได้ และในตอนนี้พบผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจที่มีสาเหตุมาจากฝุ่น PM2.5 จำนวนมาก โรคที่พบได้บ่อยในช่วงนี้ คือ

 

1. เยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ

      ภูมิแพ้เยื่อบุโพรงจมูก คือ โรคที่มีการอักเสบของเยื่อบุโพรงจมูก เกิดจากการกระตุ้นของสารก่อภูมิแพ้ในระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ร่างกายตอบสนองโดยการสร้างภูมิคุ้มกันชนิดนั้นๆ ขึ้นมาต่อสู้

 

2. คออักเสบ

     ฝุ่น PM2.5 อาจทำให้มีอาการของโรคคออักเสบ ที่ทำให้มีอาการเจ็บคอ เพราะมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในลำคอระหว่างสูดอากาศหายใจ ซึ่งถ้าได้รับฝุ่นอยู่มากๆ และไม่ได้รับการป้องกันอาจเสี่ยงคออักเสบเรื้อรังได้

 

3. หลอดลมอักเสบ

      โรคหลอดลมอักเสบ เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบของเยื่อบุหลอดลม ซึ่งเป็นท่อที่นำลมหรืออากาศเข้าสู่ปอด ทำให้เยื่อบุหลอดลมบวม มีเสมหะในหลอดลม ทำให้ผู้ป่วยมีอาการไอ มีเสมหะ หายใจลำบาก หอบเหนื่อย แน่นหน้าอก และอาจหายใจมีเสียงดังหวีดได้

 

     สำหรับคำแนะนำในการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันฝุ่น PM2.5 นั้น ให้งดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยทางเดินหายใจ และควรสวมหน้ากาก N95 หรือ ใช้หน้ากากอนามัยซ้อนกัน 2 ชั้น เมื่ออยู่ในที่สาธารณะทุกครั้ง

 

     แต่ตัวช่วยที่ดีกว่านั้นคือ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่จะนำฝุ่นละอองที่อยู่ในอากาศเข้าเครื่องไปยัง เครื่องฟอกอากาศ และด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยในสมัยนี้ทำให้ เครื่องฟอกอากาศ มีอานุภาพในการดักจับฝุ่นละอองตั้งแต่ขนาดเล็กที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ไปจนถึงขนาดที่เล็กกว่า 0.1 - 0.3 ไมครอนได้ และยังสามารถดักจับสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ที่ลอยมาในอากาศ เช่น แบคทีเรีย ไวรัส ไรฝุ่น สารก่อภูมิแพ้ กลิ่นไม่พึงประสงค์อย่าง กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นอับ กลิ่นเหม็นในบ้าน ให้หายไปและปล่อยอากาศที่บริสุทธิ์ออกมาแทน

 

     ซึ่งตอนนี้การมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ดีๆ สักเครื่อง จะสามารถช่วยแก้ปัญหาสุขภาพไปได้ในระดับหนึ่ง ช่วยลดฝุ่น PM2.5 ภายในบ้านได้ ช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าอากาศที่สูดเข้าไปจะบริสุทธิ์และดีต่อสุขภาพ ช่วยให้สุขภาพของเราแข็งแรงมากขึ้น หากต้องการเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) อย่าลืมเลือก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature) กันนะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- พิฆาตภัยเงียบมลพิษ PM2.5 ด้วยเครื่องฟอกอากาศ ManNature

- มี เครื่องฟอกอากาศ ดีอย่างไร