กลับมาแล้วPM2.5ต้องติดเครื่องฟอกอากาศแล้ว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ กลับมาแล้วPM2.5ต้องติดเครื่องฟอกอากาศแล้ว


เป็นสภาพอากาศที่คนกรุงเทพอย่างเราไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยกับ PM2.5 หรือฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่อันตรายมาก นอกจากหน้ากากกันแล้วก็เอาไม่อยู่ ต้อง ติดเครื่องฟอกอากาศกันแล้วละ ช่วยได้แน่นอนกับอากาศแบบนี้

 

เขียนกี่บทความเราก็ต้องย้ำกันอยู่ดี ว่า PM2.5 นั้นคืออะไร วันนี้เรามาทำความรู้จัก เจ้าตัวนี้กัน เพื่อย้ำเตือนว่า ฝุ่นแบบนี้ สภาพอากาศ แบบนี้ อันตรายนะ ไม่ติด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )ไม่ได้แล้วนะ

 

ฝุ่น PM 2.5 คืออะไร?

     คำว่า PM (พีเอ็ม) ย่อมาจาก Particulate Matters (พาร์ทิคิวเลทแมทเทอร์) เป็นคำเรียกค่ามาตรฐานของฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีหน่วยวัดคือ ไมครอน หรือไมโครเมตร แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ PM 10 และ PM 2.5 จึงแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และเข้าสู่อวัยอื่นๆ ในร่างกายได้ ตัวฝุ่นเป็นพาหะนำสารอื่นเข้ามาด้วย เช่น แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก และสารก่อมะเร็งอื่นๆ

 

แล้วมันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

สาเหตุหลักๆใหญ่ๆเลย ก็คือ หล่งกำเนิดโดยตรง ได้แก่ การเผาในที่โล่ง การคมนาคมขนส่ง การผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรมการผลิต การรวมตัวของก๊าซอื่นๆ ในบรรยากาศ โดยเฉพาะซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) และออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) รวมทั้งสารพิษอื่นๆ ที่ล้วนเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ เช่น สารปรอท (Hg), แคดเมียม (Cd), อาร์เซนิก (As) หรือโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (PAHs)  และท่อรถก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุเหมือนกันนะครับกับการ ขึ้นฝุ่นละอองต่างๆ และทำให้ PM2.5 นั้นมีประสิทธิภาพและอยู่นานขึ้น

 

ผลกระทบทางผิวหนัง มีผื่นคันตามตัว ปวดแสบปวดร้อน มีอาการระคายเคือง เป็นลมพิษ ถ้าเป็นหนักมากอาจเกิดลมพิษบริเวณใบหน้า ข้อพับ ขาหนีบ ทำร้ายเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวอ่อนแอ เหี่ยวย่นง่าย

บอกเลยว่าอันตรายจริงๆ การป้องกันละ ทำไงดี

ขั้นตน เลยหน้ากากอนามัย ช่วยป้องกัน PM2.5 มีขายครับและสามารถใช้ได้จริง ถ้าไม่เชื่อลองใช้เลย แล้วดูหลังจากนั้นไปประมาน 2 สัปดาห์ บอกได้เลยว่า หน้ากากนี้มีแต่ฝุ่นและดำมาก บางคนถึงขั้นรับไม่ได้เลย

ขั้นต่อมา ติดเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  เทคโนโลยี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จากประเทศเยอรมัน ด้วยเทคโนโลยี EPPO ไส้กรองอากาศระบบ Electrostatic Ion ประสิทธิภาพสูง มีความละเอียดในการกรองจนได้โมเลกุลที่เล็กมากถึง 0.1-0.3 pm และฆ่าเชื้อโรคด้วยระบบ Electrostatic Adsorption Pressure ที่สามารถดักจับสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ที่ลอยมาในอากาศ รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์

 

ประโยชน์ ของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  

จะไม่ปล่อยโอโซนที่เป็นสารพิษไปทำร้ายเนื้อเยื้อในร่างกายสามารถกำจัดเชื้อโรคทิ้งได้ถึง 99.9% สามารถกรองแก๊สพิษและโลหะหนักได้ เช่น ไอปรอท  ตะกั่วมีความละเอียดในการกรองได้โมเลกุลที่เล็กมากถึง 0.1-0.3 PMสามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 ได้ใช้ไฟเพียงแค่ 35 วัตต์ เทียบเท่ากับพัดลมแค่ 1 ตัวเท่านั้น

รู้อย่างนี้แล้วเราไม่ติด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )   ไม่ได้แล้วนะ เพราะมันอันตรายจริงๆ สภาพอากาศทุกวันนี้ บอกได้คำเดียวว่า อันตรายจริงๆ ภายในอาคาร นั้นก็ไม่ได้ปลอดภัย หากตามสถานที่ใด ไม่ติด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  นั้นก็คือ ว่ามีพื้นที่สุ่มเสี่ยงที่จะมี PM2.5 แล้วนะครับ

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

พิฆาตภัยเงียบมลพิษ PM2.5 ด้วยเครื่องฟอกอากาศ ManNature

วิธีการเลือกเครื่องฟอกอากาศควรพิจารณาอะไรบ้าง?

ฟอกปอดกับ เครื่องฟอกอากาศ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก daikin