ยับยั้งโรคอันตรายจากฝุ่นPM2.5ด้วยเครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ยับยั้งโรคอันตรายจากฝุ่นPM2.5ด้วยเครื่องฟอกอากาศ


ตอนนี้ ณ เวลานี้แล้ว สภาพอากศของประเทศไทยนั้น เสี่ยงจริงๆ ตอนนี้ติดอันดับพุ่งสูงเป็นอันดับ 8 แล้วที่อากาศแย่ที่สุดในกรุงเทพ โรคอันตรายจากPM2.5 ยับยั้งได้ด้วยการติดเครื่องฟอกอากาศนะครับ

 

อันตรายจาก ฝุ่น PM2.5 นั้นสามารถทำให้เกิดโรคต่างๆ ทั้งระบบหายใจ ผิวหนัง หรือแม้กระทั่งตา

 

โรคระบบทางเดินหายใจ PM 2.5 เป็นฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน  และมีค่าความเข้มข้นสูงเกิน 120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร จึงสามารถเข้าไปถึงถุงลมปอด ทำให้ปอดเกิดการอักเสบ ระคายเคือง และเป็นโรคระบบทางเดินหายใจได้ ขนาดเห็นมาแค่นี้แล้ว ปล่อยไว้ไม่ได้แล้วนะครับ ปัญหานี้อันตรายมาก

 

โรคหัวใจและหลอดเลือด การสูดฝุ่นแบบนี้เข้าไปทำให้เลือดข้นได้ และทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น

หากพูดเรื่องฝุ่นนั้น คงจะหนีไม่ไปไหน ที่เกี่ยวกับผิวหนัง โรคผิวหนัง ด้วยอนุภาคของละอองฝุ่น PM 2.5 ที่เล็กมากๆ มักเป็นสารประกอบพวกคาร์บอนที่มีคุณสมบัติละลายได้ดีในน้ำมัน จึงสามารถผ่านเข้าไปยังเซลล์ผิวหนังได้ ทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับผิวหนัง ทำให้เกิดริ้วรอย ผิวหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำและส่งผลต่อการทำงานของเซลล์­ผิวในระดับยีน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรค ผิวหนังอักเสบ และโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง  นอกจาก ผิวหนังแล้ว ยังคงไปต่อกันที่ ดวงตานั้นเอง อันตรายไหมละครับ เห็นยังหายใจอยู่กันแบบนี้ แต่สุขภาพ เราไม่ดีแน่นอน โรคเยื่อบุตาอักเสบ หรืออาการตาแดง เกิดจากการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือมลพิษในอากาศ เช่น ฝุ่นควันจาก PM 2.5 เมื่อฝุ่นละอองเข้าสู่เยื่อบุตาจนเกิดการอักเสบ ดาแดง แสบตา คันตา ถ้าไม่รุนแรงมาก อาการจะหายไปเองภายใน 2-3 สัปดาห์ แต่การพบแพทย์เพื่อใช้ยาก็จะช่วยให้หายเร็วขึ้น หากการเกิดอย่างนี้ขึ้นแล้วเราไม่ป้องกัน มันมันก็จะเกิดนะครับ เราสามารถ หาหน้ากาก N95 ได้ครับ สามารถป้องกันได้จริงๆ หรือจะมีอีกวิธี นั้นก็คือ

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  สามารถป้องกัน ควันหรือ  แหล่งกำเนิดโดยตรง ได้แก่ การเผาในที่โล่ง การคมนาคมขนส่ง การผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรมการผลิต การรวมตัวของก๊าซอื่นๆ ในบรรยากาศ โดยเฉพาะซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) และออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) รวมทั้งสารพิษอื่นๆ ที่ล้วนเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ เช่น สารปรอท (Hg), แคดเมียม (Cd), อาร์เซนิก (As) หรือโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (PAHs)  สารพวกนี้ที่บอกมานั้นก็คือ PM2.5 นั้นเอง

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )   เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อบ้านเราแล้ว ณ ตอนนี้ เพราะช่วยเรื่อง ดับกลิ่น หรือ ควันต่างๆ ขนาดเล็กได้หมด อย่ารอช้าไป ใครว่าในบ้าน นั้นไม่มีฝุ่น  ในบ้านนั้นฝุ่นตัวดีเลยครับ เป็นทั้งแหล่ง PM2.5 และฝุ่นตัวไรขนาดเล็กด้วยนั้นเอง

 

รู้อย่างนี้แล้วเราไม่ติด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )   ไม่ได้แล้วนะ เพราะมันอันตรายจริงๆ สภาพอากาศทุกวันนี้ บอกได้คำเดียวว่า อันตรายจริงๆ ภายในอาคาร นั้นก็ไม่ได้ปลอดภัย หากตามสถานที่ใด ไม่ติด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  นั้นก็คือ ว่ามีพื้นที่สุ่มเสี่ยงที่จะมี PM2.5 แล้วนะครับ

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

พิฆาตภัยเงียบมลพิษ PM2.5 ด้วยเครื่องฟอกอากาศ ManNature

วิธีการเลือกเครื่องฟอกอากาศควรพิจารณาอะไรบ้าง?

ฟอกปอดกับ เครื่องฟอกอากาศ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก tqm