ทาสแมวต้องรู้ ป้องกันภูมิแพ้ขนแมว ด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ทาสแมวต้องรู้ ป้องกันภูมิแพ้ขนแมว ด้วย เครื่องฟอกอากาศ


เชื่อว่าในหนึ่งวันของทาสแมวทั้งหลาย ต่อให้ไม่มีเวลาส่วนตัวแค่ไหน ยังไงต้องขอเจียดเวลาสักหน่อย เพื่อได้เล่นกับน้องแมว แต่ที่ตามมา คือภูมิแพ้ที่มาจากขนแมว แล้ว เครื่องฟอกอากาศ สามารถป้องกันได้อย่างไรล่ะ

 

     สำหรับคนที่เป็นทาสแมวทั้งหลาย เชื่อว่าคงต้องมีอาการเซ็งอย่างแน่นอน ถ้าหากรู้ตัวว่าตัวเองนั้นเป็น "ภูมิแพ้" เพราะโรคนี้ย่อมมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมากเลยทีเดียว บางคนถึงขนาดอยู่ใกล้ดอกไม้ไม่ได้บ้าง บางคนถึงขนาดเลี้ยงแมวไม่ได้ ต่อให้ตัวเองอยากเลี้ยงสัตว์แค่ไหน แล้วถ้าอยากเลี้ยงแมวขึ้นมาจริงๆ จะมีวิธีป้องกันโรคภูมิแพ้กำเริบได้อย่างไร ซึ่ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ สามารถกำจัดมลพิษทางอากาศ รวมถึงป้องกันภูมิแพ้จากขนแมวได้ด้วยเช่นกัน แต่ก่อนอื่น เราจะพาไปหาสาเหตุของการเกิดโรคภูมิแพ้กันก่อนดีกว่า ว่าสาเหตุที่แท้จริงนั้น เกิดจากอะไรบ้าง

 

สาเหตุของ ภูมิแพ้ขนสัตว์ เกิดจาก

 

1. สารก่อภูมิแพ้จากแมว

     สารก่อภูมิแพ้จากแมวนั้นมีขนาดเล็ก ซึ่งสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นาน และเมื่อเราหายใจเข้าไป สารเหล่านี้จะผ่านไปในจมูกและเข้าสู่ปอดได้ง่าย ผู้ป่วยจะเกิดอาการ หลังจากเข้าไปอยู่ในบริเวณที่เคยมีแมว แม้ว่าจะไม่ได้สัมผัสเข้ากับแมวโดยตรง ซึ่งสารที่ก่อภูมิแพ้นี้ จะเกาะติดอยู่ในบ้านได้ยาวนานถึง 5-6 เดือนเลยทีเดียว ถึงแม้ในบ้านจะไม่มีแมวอยู่อีกแล้วก็ตาม สาเหตุหลักๆ เช่น

 

2. ไรฝุ่นบนตัวแมว

     มีงานวิจัยบางฉบับพบว่า อาการภูมิแพ้ขนสัตว์นั้น อาจไม่ได้เกิดจากการแพ้สารก่อภูมิแพ้บนขนสัตว์เพียงอย่างเดียว แต่สามารถเกิดจากการแพ้ฝุ่น หรือตัวไรชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กมาก ซึ่งอาศัยอยู่บนตัวสัตว์ชนิดนั้น เช่น สุนัข แมว และกระต่าย ได้เช่นกัน

 

3. ผ้าขนสัตว์

     ผ้าที่ทำมาจาก "ขนแกะ" มักจะมีน้ำมันธรรมชาติที่เรียกว่า "ลาโนลิน" เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการแพ้ขนสัตว์ในหมู่คนจำนวนไม่น้อย โดยจะทำให้เกิดปฏิกิริยาแพ้น้ำมัน "ลาโนลิน" ในขนสัตว์เมื่อสัมผัสกับผิวหนัง อาจทำให้เกิดผื่นแพ้และคัน

 

วิธีป้องกัน "ภูมิแพ้" จาก "แมว"

 

1. ไม่คลุกคลีมากเกินไป

     ไม่ควรกอด จูบ หอม หรือคลุกคลีใกล้ชิดกับแมวมากเกินไป เพราะเสี่ยงที่จะทำให้ภูมิแพ้กำเริบรุนแรงได้ ถ้าอยากเล่นกับแมว ก็ให้ลูบขน จับตัว เกาคางได้ หลังจากนั้นให้ล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาดด้วยล่ะ

 

2. ห้ามแมวเข้าห้องนอน

     ไม่ควรเลี้ยงแมวในบ้านหรือในห้องนอน บ้านที่มีผู้ป่วยภูมิแพ้ขนสัตว์เลี้ยง อย่างน้อยที่สุด ควรจะกันสัตว์เลี้ยงให้ออกจากห้องนอน หรือบริเวณพักผ่อนเป็นประจำของคนในบ้าน โดยเฉพาะห้องนอน ไม่ควรปล่อยให้แมวเข้ามา และปิดประตูไว้เสมอ จำกัดให้แมวเข้าได้เพียงบางห้องเท่านั้นพอ

 

3. อาบน้ำให้แมว

     หากยังต้องเลี้ยงแมวในบ้าน ให้อาบน้ำแมวทุกๆ สัปดาห์ จะช่วยลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ได้ หรือใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวสัตว์เลี้ยง หมั่นแปรงขนให้สัตว์เลี้ยงบ่อยๆ รวมถึงทำความสะอาดของเล่นของสัตว์เลี้ยงทุกสัปดาห์ด้วย

 

4. ทำความสะอาดบ้านบ่อยๆ

     หมั่นทำความสะอาดและดูดฝุ่นภายในบ้านเป็นประจำ เช่น ดูดฝุ่นที่พรม เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อาทิตย์ละครั้ง เพื่อกำจัดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ และไม่ควรนำสัตว์เลี้ยงมาเล่นบนโซฟาหรือนำเข้าไปภายในรถยนต์

 

5. ใช้เครื่องฟอกอากาศ Air Purifier

     เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มีประโยชน์กับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ ผู้ที่ต้องใช้ชีวิตประจำวันอยู่กับฝุ่นละออง ผู้ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อับชื้น ทำให้เชื้อโรคสามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว หรือแม้แต่สถานที่คับแคบ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่มีอยู่ในอากาศได้ และยังได้รับอากาศที่เหมาะสมและดีกับสุขภาพด้วย หากเปิด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ในห้องนอนหรือในห้องนั่งเล่นอย่างต่อเนื่อง จะช่วยลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้จากสัตว์เลี้ยงที่มีขนได้

 

     ควรมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ติดบ้านไว้สักเครื่อง การทำงานของเครื่องจะเงียบมากและสามารถลดฝุ่นละอองในห้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวัดได้จากอัตราการเปลี่ยนถ่ายอากาศต่อชั่วโมงและค่า (CADR) เหล่าทาสแมวไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป แถมยังไม่ทำให้ตัวเองป่วยเป็นภูมิแพ้อีกด้วย เพียงมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คุณก็สามารถเลี้ยงแมวได้อย่างสมใจ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thairath

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- มี เครื่องฟอกอากาศ ดีอย่างไร

- ป้องกันสัตว์เลี้ยงจาก PM 2.5 ด้วยเครื่องฟอกอากาศ