ป้องกันสัตว์เลี้ยงจาก PM 2.5 ด้วยเครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ป้องกันสัตว์เลี้ยงจาก PM 2.5 ด้วยเครื่องฟอกอากาศ


ผู้คนในสังคมจำนวนไม่น้อยที่มีสัตว์เลี้ยง และต้องการแนวทางปฏิบัติในการลดผลกระทบของสภาพอากาศที่เริ่มส่งผลร้ายต่อสุขภาพ ที่ไม่ทำร้ายเพียงแค่คุณอย่างเดียว แต่รวมไปถึงบรรดาสัตว์เลี้ยงต่างๆ ด้วย

 

PM 2.5 หรือ Particulate Matter 2.5 เป็นฝุ่นที่มีขนาดเล็กมาก PM 2.5 ที่มีขนาดเล็กกว่านั้นจะสามารถสะสมในปอด หรือบางส่วนที่เล็กไปจนถึง PM 0.1 ที่สามารถแทรกซึมเข้าสู่ระบบไหลเวียนเลือด ดังนั้นฝุ่นเหล่านี้จึงเป็นสาเหตุให้เกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับหลอดเลือด และมะเร็งหลากหลายชนิด ผลกระทบจากมลพิษด้านฝุ่นละอองที่มีค่าความอันตรายสูงนั้น จะทำให้สัตว์ต่างๆ มีอาการป่วยได้ สัตว์ก็มีความไวต่อการสูดดมอากาศที่เป็นพิษไม่ต่างจากมนุษย์เราเลยนะคะ ถึงอยากให้ช่วงที่มีฝุ่น PM 2.5 นี้ดูแลสัตว์เลี้ยงเป็นพิเศษ

 

วิธีป้องกันสัตว์เลี้ยงจากฝุ่นละออง PM 2.5

1. ให้สัตว์เลี้ยงเข้ามาภายในบ้าน ควรให้สัตว์เลี้ยงอยู่แต่ในบ้านเป็นหลัก หากมีความจำเป็นต้องพาออกไปนอกบ้านก็พยายามใช้เวลาให้น้อยที่สุด

2. อาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หากเป็นแมวที่ไม่ชอบอาบน้ำ ให้นำผ้าชุบน้ำเช็ดตัวเอาฝุ่นออกแทน

3. นำน้ำให้สัตว์เลี้ยงกินบ่อยๆ เอาน้ำใส่น้ำแข็งให้กินบ้าง เพื่อให้สัตว์รู้สึกสดชื่น

4. ทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ ข้อนี้สำคัญ การปัดฝุ่น กวาดบ้าน ถูบ้าน เพราะการที่ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงจะต้องอยู่แต่ในบ้านเป็นหลักนั้น ก็ควรจะหมั่นดูแลรักษาความสะอาดภายในให้ดีเช่นกัน

5. ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ในบ้าน และตรวจเช็คเครื่องอยู่เสมอ

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

     การติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ในบ้าน จะช่วยกำจัดกลิ่นควัน กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ รวมไปถึงช่วยกำจัด สิ่งสกปรกในอากาศ กรอง ฝุ่นหยาบ ละออง เกสรดอกไม้ ขนสัตว์ ใยผ้าและมีประสิทธิภาพสูงมากในการดักจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กถึง 0.1 - 0.3 ไมครอน ด้วยเทคโนโลยี Electrostatic Adsorption Pressure การดูดติดผิว เป็นกระบวนการดูดโลหะหนัก ไอปรอท ควันไฟ ไอเสียจากรถยนต์ และกักฝุ่นละอองขนาดเล็กให้ติดอยู่บนผิวของแผ่นกรอง แถมเจ้าตัวนี้ยังทำให้คุณได้รับอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ แม้กับสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณก็ตามเพราะการที่ปอดทำงานดีขึ้น ปกป้องเขาจากฝุ่นแล้วยังหลีกเลี่ยงโรคทางเดินหายใจของสัตว์เลี้ยงอีกด้วย

 

หากสัตว์เลี้ยงที่ได้รับผลกระทบจากการสูดดมอากาศที่มีมลภาวะเข้าไป จนมีอาการน้ำมูกไหล น้ำตาไหล ไอ เบื่ออาหาร หายใจหอบ หายใจทางปาก แนะนำว่าให้รีบพามาพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษา ซึ่งวิธีการจะขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์

 

อย่างไรก็ตาม การที่เราจะหาเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) เพื่อติดตั้งในบ้าน ทำให้การหายใจหรือโรคต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นและฝุ่นที่มีมากในปัจจุบันลดลงได้ พร้อมทั้งเป็นเสมือนเกาะป้องกันให้กับคุณและสัตว์เลี้ยงของคุณ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Sanook