ฝุ่นพิษกลับมา หา เครื่องฟอกอากาศ มาใช้กันเถอะ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ฝุ่นพิษกลับมา หา เครื่องฟอกอากาศ มาใช้กันเถอะ


ค่า PM 2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและยังคงมีค่าเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้หลายคนเริ่มกังวลจนต้องหาตัวช่วยอย่าง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มาดูแลสภาพอากาศให้ดีขึ้น

 

     ประเทศไทยถูกปกคลุมด้วยฝุ่น PM 2.5 อีกครั้ง ทำให้หลายคนเริ่มหันมาตระหนักถึงปัญหาสุขภาพที่เกิดจากปัญหาดังกล่าว จึงเริ่มหันมาดูแลตัวเอง และหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้อากาศดีขึ้น อย่าง “เครื่องฟอกอากาศ” ( Air Purifier ) ทำให้กลายเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญภายในบ้าน ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงสิ่งที่ควรพิจาณาก่อนเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) กันอีกรอบ ว่าควรจะดูอะไรบ้าง

 

1. ความละเอียดของฟิลเตอร์

     ความละเอียดของฟิลเตอร์ หรือ ไส้กรองอากาศ เป็นหัวใจสำคัญที่สุดของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทุกเครื่อง เพราะระบบการทำงานของเครื่องฟอกอากาศ จะทำการฟอกอากาศด้วยการนำอากาศเสียวิ่งผ่านไส้กรองแล้วดักจับฝุ่น ดักจับแบคทีเรีย เอาไว้ให้ติดกับเนื้อฟิลเตอร์ เพื่อให้ได้อากาศดีออกมา

 

2. พิจารณาขนาดของห้อง

     ที่ต้องให้พิจารณาขนาดของห้อง เป็นเพราะความสามารถในการฟอกอากาศในด้านปริมาณ ซึ่งเครื่องฟอกอากาศที่สามารถฟอกอากาศได้จำนวนมาก จะมีราคาสูงกว่าเครื่องฟอกอากาศสำหรับห้องนอน หรือพื้นที่ขนาดเล็ก ดังนั้น ก่อนซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จำเป็นจะต้องทราบว่า จะนำไปใช้กับห้องใด แล้วคำนวณขนาดห้อง ซึ่งเกือบทุกแบรนด์จะบอกไว้อยู่แล้วว่า เครื่องฟอกอากาศนี้จะสามารถใช้ได้กับห้องขนาดเท่าไหร่ เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจ

 

3. ค่า CADR

     ค่า CADR ย่อมาจาก Clean Air Delivery Rate เป็นค่ามาตรฐานที่ใช้ทดสอบเครื่องฟอกอากาศ หมายถึง “อากาศที่ฟอกแล้ว” ที่ออกจากเครื่อง โดยจะบอกเป็น ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ซึ่งค่าตรงนี้เป็นค่าที่ควรให้ความสนใจ เพราะเป็น อัตราการสร้างอากาศบริสุทธิ์ วัดค่าประสิทธิภาพของเครื่องฟอกอากาศ โดยคำนึงถึงขนาดห้องและปริมาตรของอากาศบริสุทธิ์ที่ถูกผลิตออกมาต่อนาที ยิ่ง CADR มีค่ามาก เครื่องฟอกอากาศก็ยิ่งดีขึ้นเท่านั้น

 

4. ฟังก์ชั่นเสริม

     ปัจจุบัน เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) พยายามพัฒนาฟังก์ชั่นเสริมขึ้นมา เพื่อให้ได้เปรียบคู่แข่งที่มีในท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็น การนำ Ion (ไอ-ออน) หรือ การปล่อยประจุไฟฟ้า มาช่วยในการกำจัดเชื้อโรค การทำงานอัตโนมัติ ที่ให้เข้ากับยุคสมัยในปัจจุบัน ซึ่งช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น โดยสามาร เชื่อมต่อ WIFI สามารถควบคุมผ่านทางมือถือ มีการวัดคุณภาพอากาศว่าตอนนี้มีฝุ่นเยอะแค่ไหน ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่เป็นประโยชน์ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นเสริมอีกมากมายทำให้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ราคาสูงขึ้น

 

     หากคุณกำลังมองหา เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่คุ้มค่า คุ้มราคา มองหา “เครื่องฟอกอากาศ ตรา แมนเนเจอร์ ( Air Purifier by ManNature )” เครื่องฟอกอากาศจากประเทศเยอรมัน เทคโนโลยี EPPO ไส้กรองอากาศระบบ Electrostatic ion ประสิทธิภาพสูง เพื่อให้ได้อากาศบริสุทธิ์ ปราศจากฝุ่น จัดการกับฝุ่น PM 2.5 ได้

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก iurban

 

อ่านบทความเพิ่มเติม :

- วิธีป้องกันตนเอง ลดความเสี่ยงจากฝุ่นพิษ PM 2.5

- สารพัดประโยชน์เครื่องฟอกอากาศ