สารพัดประโยชน์เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ สารพัดประโยชน์เครื่องฟอกอากาศ


เครื่องฟอกอากาศจำเป็นมากในปัจจุบันสภาพอากาศในทุกวันนี้บอกได้เลยว่าแย่มากเพราะมีทั้งฝุ่นฝนและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปมาดังนั้นทุกบ้านก็เห็นสมควรที่จะต้องมีเครื่องฟอกอากาศเพราะมีประโยชน์สารพัดเลยทีเดียว

           

     ช่วงต้นปีที่ผ่านมาเราจะเห็นข่าวว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญกับภาวะฝุ่นละอองขนาด 2.5 pm เกินค่ามาตรฐานอยู่เป็นระยะๆ การที่ฝุ่นละอองสูงเกินค่ามาตรฐาน เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งส่งผลร้ายกับกลุ่มเสี่ยงอย่างผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ทั้งการเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งปอด โรคหลอดเลือดในสมอง โรคหัวใจ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และหืดหอบ

          เครื่องฟอกอากาศ สามารถกรองโลหะหนัก เช่น สังกะสี อลูมิเนียม สารหนู นิกเกิล ดีบุก ตะกั่ว เหล็ก ทองแดง ซึ่งบางทีเราอาจได้รับสารโลหะหนักอยู่ในทุกๆ วันแบบไม่รู้ตัว และยังสามารถฆ่าเชื้อไวรัส ฆ่าเชื้อรา ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และสลายสารก่อภูมิแพ้ ได้อีกด้วย

สารก่อภูมิแพ้ในบ้าน

- เชื้อรา

     สามารถพบได้ทั้งในบ้าน และนอกบ้าน เชื้อราในบ้านมักพบที่บริเวณมืดๆ มีความชื้น เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว เมื่อหายใจเอาสปอร์ของราเข้าไป ก็จะเกิดอาการคัดจมูก

- ไรฝุ่น

     เป็นแมลงขนาดเล็ก ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ปะปนอยู่กับฝุ่นตามพื้นบ้าน ห้องนอน ที่นอน หมอน พรม เฟอร์นิเจอร์ในบ้าน ไรฝุ่น ชอบอาศัยในที่อับชื้น และอบอุ่น มูลของไรฝุ่นสามารถฟุ้งกระจายได้ง่าย

- แมลง

     เศษแมลงในบ้านรวมทั้งแมลงสาบ อาจเข้าร่างกายคนโดยการสูดหายใจเข้าไป ซึ่งมักก่อโรคภูมิแพ้ของระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหืด จมูกอักเสบจากภูมิแพ้

- สัตว์เลี้ยง

     หลายคนคิดว่าแพ้เศษขนจาก ขนสัตว์เลี้ยง เช่น ขนสุนัข ขนแมว แต่สารสำคัญที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ คือ โปรตีนที่อยู่ในเศษขี้ไคล น้ำลายและฉี่ ซึ่งสัตว์เลี้ยงหลายชนิดมีโปรตีนเหล่านี้- เชื้อรา

 

คำถามที่พบบ่อยเลยขนหมาเข้าไปในปอดได้ไหม?

คำตอบก็คือ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ขนหมาแมวจะเข้าไปถึงในปอดของคนเราได้ เพราะช่องทางเดินหายใจของเรา วัตถุที่จะไปถึงปอดได้ต้องมีขนาดเล็กมาก นอกจากนี้ระบบทางเดินหายใจของเรา ยังมีกลไกในการจับและขับสิ่งแปลกปลอมออกไปอยู่แล้ว ที่พบเห็นส่วนใหญ่น่าจะมาจากการที่แพ้ของสัตว์ มากกว่า

            การที่มีขนสัตว์เข้าปอดอาจจะนำไปสู่การเป็นโรคภูมิแพ้ขนสัตว์ได้เพราะแค่คุณเข้าใกล้สัตว์หรือสัมผัสเพียงเวลาสั้นๆก็อาจจะทำให้คุณเกิดอาการแพ้ ได้แก่ จาม คัดจมูก คัน น้ำมูกไหล หรือ มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง แต่เครื่องฟอกอากาศป้องกันขนสัตว์เข้าปอด

สำหรับเครื่องฟอกอากาศนั้นเราขอแนะนำ เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifierby ManNature)

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

     การติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ในบ้าน จะช่วยกำจัดกลิ่นควัน กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ รวมไปถึงช่วยกำจัด สิ่งสกปรกในอากาศ กรอง ฝุ่นหยาบ ละออง เกสรดอกไม้ ขนสัตว์ ใยผ้าและมีประสิทธิภาพสูงมากในการดักจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กถึง 0.1 - 0.3 ไมครอน ด้วยเทคโนโลยี Electrostatic Adsorption Pressure การดูดติดผิว เป็นกระบวนการดูดโลหะหนัก ไอปรอท ควันไฟ ไอเสียจากรถยนต์ และกักฝุ่นละอองขนาดเล็กให้ติดอยู่บนผิวของแผ่นกรอง

 

ช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บและโรคทางเดินหายใจ

 โรคภัยไข้เจ็บและโรคทางเดินหายใจที่เกิดจากฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคภูมิแพ้ เพราะในอากาศเต็มไปด้วยฝุ่น

 

ช่วยลดอาการกำเริบของภูมิแพ้

  มีหลายคนและหลายครอบครัวที่ตัดสินใจซื้อเครื่องฟอกอากาศ เพื่อเป็นตัวช่วยทำให้อาการภูมิแพ้ทุเลาลง และส่วนใหญ่ก็ได้ผลเป็นอย่างดี 

 

ช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น

  อากาศที่สะอาดก็เหมือนได้ช่วยฟอกปอดให้แข็งแรง เพราะการได้สูดดมอากาศที่สดชื่น ย่อมมีผลให้ร่างกายได้รับแต่สิ่งที่ดีและลดการทำงานหนักของปอดลงได้ ส่งผลไปถึงสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

  หากคุณตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศได้เรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ การดูแลรักษาความสะอาดที่ต้องทำเป็นประจำและสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณและครอบครัว

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอบคุณข้อมูลจาก manature