วิธีป้องกันตนเอง ลดความเสี่ยงจากฝุ่นพิษ PM 2.5
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ วิธีป้องกันตนเอง ลดความเสี่ยงจากฝุ่นพิษ PM 2.5


          ศ.นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แนะนำ 7 วิธีดูแลตนเองช่วงวิกฤตฝุ่นและหมอกควันในการใช้ชีวิตประจำวันทั้งขณะที่อยู่ในบ้านและที่ทำงาน ดังนี้

 

1. งดออกกำลังกาย-สวมหน้ากาก

          ในช่วงเวลาที่อากาศมีฝุ่น PM2.5 ในปริมาณสูงจนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ (AQI ตั้งแต่ 101 ขึ้นไปสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง หรือตั้งแต่ 151 ขึ้นไป สำหรับคนทั่วไป) ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมและการออกกำลังกายนอกบ้านเป็นเวลานานๆ หากจำเป็นควรใส่หน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่นควันขนาดเล็กมากได้ เช่น หน้ากากชนิด N95 โดยต้องใส่ให้ขอบแนบสนิทกับโครงรูปหน้าเพื่อไม่ให้อากาศภายนอกรั่วเข้าไป ส่วนหน้ากากอนามัยธรรมดาป้องกันได้แต่ฝุ่นหยาบ ไม่สามารถป้องกันฝุ่นละเอียดได้ 

 

2. ปิดประตู-หน้าต่างกันฝุ่นพิษ

          การอยู่ในอาคารหรือบ้านที่เปิดประตูหน้าต่างตามปกติ จะได้รับฝุ่นควันเท่ากับนอกบ้านทุกประการ ดังนั้นควรปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด

 

3. ลดการเปิดรับฝุ่นพิษเข้าอาคาร

          ห้องแอร์ขนาดใหญ่ที่ซีลไม่สนิท มีช่องให้อากาศภายนอกเข้าได้ หรือมีคนเข้าออกตลอดเวลา เช่น ร้านอาหาร ห้องเรียน ห้องทำงานหรือห้องรับแขก ปริมาณฝุ่นควันในห้องจะลดลงได้น้อยมาก ช้ามาก หรือแทบจะไม่ได้เลย

 

4. ปิดห้องแอร์ให้สนิทช่วยลดฝุ่นพิษ

          ห้องแอร์ที่ซีลค่อนข้างดี ถ้าปิดประตูหน้าต่างให้สนิท จะทำให้ฝุ่นควันลดลงได้ แต่จะลดลงได้ไม่เกินครึ่งหนึ่งของนอกบ้านและใช้เวลาค่อนข้างนานมาก

 

5. เครื่องฟอกอากาศช่วยอากาศปลอดภัย

          ห้องแอร์ที่ซีลค่อนข้างดีและปิดประตูหน้าต่างให้สนิท การใช้เครื่องฟอกอากาศชนิดมีแผ่นกรอง HEPA ที่มีขนาดเหมาะสมกับขนาดห้องจะช่วยลดปริมาณฝุ่นควันได้มากกว่า เร็วกว่า และสามารถลดจนได้ระดับสภาพอากาศที่ปลอดภัยได้

 

6. พัดลม+เครื่องฟอกอากาศลดฝุ่น

          สำหรับห้องที่ไม่ติดแอร์ การใช้พัดลมร่วมกับการใช้เครื่องฟอกอากาศชนิดมีแผ่นกรอง HEPA สามารถลดปริมาณฝุ่นควันได้เช่นเดียวกัน แต่ต้องปิดประตูหน้าต่างทุกบานด้วย ไม่ต้องกลัวเรื่องอากาศไม่ถ่ายเท เพราะปกติจะมีช่องตามขอบหน้าต่างประตูให้อากาศภายนอกรั่วไหลเข้าไปในบ้านได้

 

7. ดูแลความสะอาดเครื่องปรับอากาศในรถ ลดฝุ่นได้

          ระบบปรับอากาศและกรองอากาศในรถยนต์ที่ได้รับการดูแลสม่ำเสมอได้ผลดีมาก สามารถลดปริมาณฝุ่นควันได้เร็วและถึงระดับปลอดภัยได้โดยอาจไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องฟอกอากาศช่วย

 

         หากใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาฝุ่นควันอยู่ตอนนี้ เราอยากให้คุณนำวิธีดูแลตนเองช่วงวิกฤตฝุ่นและหมอกควัน 7 วิธีนี้ไปใช้ในการใช้ชีวิตประจำวันทั้งขณะที่อยู่ในบ้านและที่ทำงาน เพื่อจะได้ป้องกันและมีสุขภาพที่ดีขึ้น

 

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก Thaipbs