“เครื่องฟอกอากาศ” จำเป็นสำหรับคนเป็น “ภูมิแพ้” หรือไม่?
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ “เครื่องฟอกอากาศ” จำเป็นสำหรับคนเป็น “ภูมิแพ้” หรือไม่?


เครื่องฟอกอากาศ ช่วยลดอาการภูมิแพ้ ได้ดีจริงไหม ?

     ก่อนอื่นเลยต้องเข้าใจโรคภูมิแพ้กันก่อนว่า ผู้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้อะไร หากเป็นภูมิแพ้เกสรดอกไม้ ควันบุหรี่ สปอร์เชื้อรา ก็อาจจะพอช่วยได้บ้าง แต่หากไม่ได้เป็นภูมิแพ้ต่อสิ่งเหล่านี้ เช่น ไรฝุ่น แพ้แมลง แพ้อาหาร เครื่องฟอกอากาศก็คงจะไม่ได้ช่วยให้อาการดีขึ้น

 

     ไรฝุ่นมีอนุภาคขนาดใหญ่ มักตกลงสู่พื้นหลังจากลอยตัวอยู่ในอากาศภายใน 5 นาที ดังนั้นการทำความสะอาดทั่วไปก็ช่วยกำจัดไรฝุ่นได้ ส่วนใหญ่ไรฝุ่นแฝงตัวอยู่ในที่นอน และพื้นที่แคบๆ ตามซอกหลืบมากกว่า

 

     นอกจากนี้ เครื่องฟอกอากาศจะให้ผลดีต่อเมื่อใช้ความละเอียดในการกรองสูงมาก หรือเป็น ระบบ Electrostatic Plasma ที่กรองได้ตั้งแต่ 0.1 - 0.3 Micron ด้วยเทคโนโลยี Electrostatic Adsorption Pressure การดูดติดผิว เป็นกระบวนการดูดโลหะหนัก ไอปรอท ควันไฟ ไอเสียจากรถยนต์ และกักฝุ่นละอองขนาดเล็กให้ติดอยู่บนผิวของแผ่นกรองให้หมดจดได้ยิ่งขึ้น

 

การนอนของคนที่เป็นโรคภูมิแพ้

     หากแน่ใจว่าตัวเองเป็นภูมิแพ้ฝุ่น การสัมผัสโดนอากาศจากเครื่องปรับอากาศ หรือพัดลมโดยตรงอาจทำให้อาการกำเริบได้ วิธีที่พอจะได้ผลดีอยู่บ้าง คือการเปิดเครื่องปรับอากาศทิ้งไว้ก่อนเข้าห้องนอน 2-3 ชั่วโมง เมื่อจะเข้านอนให้ปิดเครื่องปรับอากาศ แล้วเปิดพัดลมแทน โดยหันพัดลมไปทางอื่นที่ไม่โดนศีรษะตรงๆ หรือหากใช้เครื่องปรับอากาศที่สามารถตั้งเวลาเปิดปิดได้ ก็สามารถตั้งเวลาปิดในตอนกลางคืนหลังจากนอนหลับไปแล้ว 2-3 ชั่วโมง แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นพัดลมก็ได้

 

     การที่เราจะหาเลือกซื้อ “เครื่องฟอกอากาศ” (Air Purifier) นั้นก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เลือก เครื่องฟอกอากาศที่ดี ควรเลือก ดักจับฝุ่นให้ละเอียด ที่กรองได้ทั้งแบบ กรองฝุ่น และกรองกลิ่น ในตัวเครื่องเดียวกัน สำหรับบางท่านกังวลว่าใช้เครื่องฟอกอากาศไปแล้วเปลืองค่าไฟแน่ๆ เราขอแนะนำ เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature) เป็นเทคโนโลยีเครื่องฟอกอากาศจากประเทศเยอรมัน ด้วยเทคโนโลยี EPPO ไส้กรองอากาศประสิทธิภาพสูง เพื่อความสุขภาพที่ดีของคุณ และ คนในบ้าน

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- เอาตัวรอดจาก "โรคแพ้อากาศ" ด้วยเครื่องฟอกอากาศ

- เครื่องฟอกอากาศ ช่วยป้องกันภูมิแพ้