เครื่องฟอกอากาศ ช่วยป้องกันภูมิแพ้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ช่วยป้องกันภูมิแพ้


ฝุ่นเป็นภัยอันตรายที่ควรต้องระวัง ถึงแม้ว่าฝุ่นจะเล็กแต่ปัญหากลับไม่เล็ก ส่งผลต่อสุขภาพอย่างใหญ่หลวง วันนี้เรามีวิธีรักษาทั้งแบบโบราณที่ใช้กันมานาน และแบบปัจจุบันทั้งยา ทั้งเทคโนโลยี "เครื่องฟอกอากาศ" 

 

     “โรคภูมิแพ้” หลายท่านคงรู้จักคุ้นเคยกับโรคนี้ หลายท่านอาจกำลังมีอาการของโรคนี้อยู่ หรือกำลังดูแลรักษา บ้างก็รักษาด้วยตนเอง บ้างก็อาจเป็นมากถึงขั้นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่เนืองๆ

 

โรคภูมิแพ้คืออะไร ?

     โรคภูมิแพ้ คือ โรคที่เกิดขึ้นเฉพาะกับคนที่มีความไวต่อสิ่งกระตุ้นบางชนิดเป็นพิเศษ ซึ่งอาจมีอาการไม่สบายทางระบบทางเดินหายใจ เช่น จมูก หลอดลม หรือทางตา ทางผิวหนัง อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างพร้อมกัน ในรายที่มีอาการแพ้รุนแรง อาจมีอาการถึงขั้นหายใจลำบาก หอบหืดรุนแรง หรือช็อค และอาจถึงแก่ชีวิตได้

 

โรคภูมิแพ้เกิดจากอะไร ?

     เชื่อว่าอย่างน้อยคุณผู้อ่านที่กำลังเป็นโรคนี้อยู่คงอดน้อยใจและอดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมถึงต้องเป็นเรา ?ทำไมคนอื่นอีกมากมายไม่เป็น ? ก่อนอื่นต้องขอให้ทำความเข้าใจกับภาวะปกติของร่างกายในการตอบสนองต่อสารแปลกปลอมจากภายนอกกันก่อน ไม่ว่าจะทางสูดดมหรือทางลมหายใจ ทางปาก ทางสัมผัส หรือโดยการฉีดเข้าไปก็ตาม ร่างกายคนเราจะต้องสร้างภูมิคุ้มกันมาตอบสนองเสมอ เป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่มีไว้ป้องกันตัวเองอย่างหนึ่ง ร่างกายจะได้ขจัดสิ่งแปลกปลอมนั้นให้หมดไป

 

     แต่ในกรณีของคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ เมื่อร่างกายได้รับสารแปลกปลอมจากภายนอก แทนที่จะสร้างภูมิคุ้มกัน กลับไปสร้างภูมิแพ้ขึ้นแทน เอาเป็นว่า พอคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ได้รับสารก่อภูมิแพ้นั้นอีกก็จะเกิดปฏิกิริยาทำให้เซลล์พิเศษที่ว่านี้หลั่งสารต่างๆ ออกมามากมาย ซึ่งสารเหล่านี้จะมีผลต่อเส้นเลือดฝอยต่างๆ ทำให้มีการขยายตัวของเส้นเลือด หรือเกิดการรั่วไหลของน้ำเหลืองออกไปนอกหลอดเลือดดำ ถ้าเป็นที่ผิวหนังก็เกิดเป็นลมพิษ ถ้าเป็นที่จมูกก็ทำให้คัดจมูก จมูกบวม หากเป็นมากก็ทำให้ความดันเลือดต่ำหรือช็อค นอกจากนี้ สารบางตัวยังสามารถทำให้หลอดลมหดเกร็งเป็นหอบหืด หรือทำให้คันจมูก คันผิวหนังได้ด้วย

 

โรคภูมิแพ้มีอาการอย่างไร ?

  • อาการแพ้ทางจมูก

     จะมีอาการจามเป็นชุด น้ำมูกใสๆ ไหล คันจมูกและคอ คัดจมูก คุณมักจะคุ้นกับคำว่า “โรคแพ้อากาศ” แต่จริงๆ แล้วแพ้สิ่งที่ลอยอยู่ในอากาศมากกว่า ทางการแพทย์นิยมเรียกว่า “โรคเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้”

  • อาการแพ้ทางตา

     จะมีอาการคันตา ตาแดง น้ำตาไหล เรียกว่า “เยื่อตาอักเสบจากภูมิแพ้”

  • อาการแพ้ทางหลอดลม

     จะมีอาการของหลอดลมตีบ คือ หายใจหอบ หายใจลำบาก แน่น และเป็นหอบหืด เวลาหายใจออกจะมีเสียงวี้ดๆ ไอเป็นชุดๆ และมีเสมหะเหนียว

  • อาการแพ้ทางผิวหนัง

     มีผื่นแดงคัน อาจมีตุ่มน้ำใสๆ เล็กๆ หรือผื่นแฉะๆ ร่วมด้วย ในเด็กมักเป็นตามข้อพับ ถ้าเกามากๆ จะเป็นผื่นหนาหรือถลอก อาการทางผิวหนังอีกอย่างหนึ่ง คือ ลมพิษ มีลักษณะเป็นตุ่มหรือผื่นนูน มีผื่นแดงรอบๆ คันมาก บางแห่งอาจบวมนูน

  • อาการแพ้ทางทางเดินอาหาร

     ในรายที่แพ้อาหารบางชนิด เมื่อกินอาหารเข้าไปแล้วอาจมีอาการปวดท้อง อาเจียน ท้องเดินได้

  • อาการช็อคจากภูมิแพ้

     อาการภูมิแพ้ชนิดนี้ถือว่าน่ากลัวและรุนแรงที่สุด มักเกิดจากการแพ้สารหรือยาที่ฉีดมากกว่า แต่อาจแพ้สารหรือยาที่กินเข้าไป

 

วิธีการป้องกัน “โรคภูมิแพ้” มีอะไรบ้าง ?

1. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

     การติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ในบ้าน จะช่วยกำจัดกลิ่นควัน กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ รวมไปถึงช่วยกำจัดสิ่งสกปรกในอากาศ กำจัดฝุ่นได้อีกด้วย นอกจากจะไม่มีกลิ่นมากวนใจแล้ว ยังทำให้คุณได้รับอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ ช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น อากาศที่สะอาดก็เหมือนได้ช่วยฟอกปอดให้แข็งแรง เพราะการได้สูดดมอากาศที่สดชื่น ย่อมมีผลให้ร่างกายได้รับแต่สิ่งที่ดีและลดการทำงานหนักของปอดลงได้ ส่งผลไปถึงสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

2. ยาแก้แพ้

     ยาแก้แพ้ เป็นยาที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันดี คือ คลอร์เฟนิรามีน ซึ่งในปัจจุบันมียาแก้แพ้ผลิตออกมากว่า 30 ชนิด ราคาตั้งแต่เม็ดละไม่กี่สตางค์จนถึง 7 - 8 บาท เชื่อว่าประสิทธิภาพมาก

3. ยาแก้คัดจมูก

     มักเป็นยาทำให้เส้นเลือดฝอยหดตัว และทำให้น้ำมูกลดลง คนไข้จึงรู้สึกสบายขึ้น มีทั้งยากินและยาพ่น แต่ยาพ่นมีปัญหา คือ เมื่อใช้แล้วในระยะแรกจะได้ผลดี แต่ถ้าใช้ติดต่อกันนานๆ จะทำให้ดื้อยาได้

4. ยาขยายหลอดลม

     สำหรับคนที่แพ้จนมีอาการเป็นหอบหืด สามารถรักษาและป้องกันได้ทั้งจากยากิน ยาฉีด และยาพ่นโดยทั่วไปยังนิยมใช้ยากิน

5. ยาป้องกันภูมิแพ้

     มีทั้งยากินและยาพ่น ยากินป้องกันภูมิแพ้ได้ผลในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ ส่วนยาพ่นบางชนิดมีประโยชน์ในผู้ใหญ่ด้วย

 

     สรุปแบบง่ายที่สุดเลยนะครับ โรคภูมิแพ้ ถือเป็นโรคหนึ่งที่มีความอันตราย เพราะมันสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ในบางครั้งเราไม่สามารถเห็นได้ แต่เราสามารถป้องกัน หากอยากได้อากาศที่บริสุทธิ์ภายในบ้าน ขอแนะนำ เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature) เทคโนโลยี เครื่องฟอกอากาศจากประเทศเยอรมันที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสุขภาพที่ของทุกคนในครอบครัว

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก doctor