เครื่องฟอกอากาศ ช่วยบ้านสะอาด ปลอดภัย ไร้ภูมิแพ้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ช่วยบ้านสะอาด ปลอดภัย ไร้ภูมิแพ้


ปัญหามลพิษจากอากาศส่งผลให้เด็กและผู้ใหญ่ มีแนวโน้มเป็นโรคภูมิแพ้และโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจสูงขึ้น ตัวช่วยที่ดีของปัญหานี้ คือ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะช่วยให้บ้านมีอากาศที่บริสุทธิ์

 

     การสร้างอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ภายในบ้านจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งการรักษาความสะอาดภายในบ้านหรือใช้ตัวช่วยอย่าง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อกรองสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้และช่วยกระจายอากาศบริสุทธิ์ในบ้านได้อย่างทั่วถึง

 

     อย่างที่ทราบกันว่า โรคภูมิแพ้ คือ ภาวะความผิดปกติที่เกิดจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่ไวต่อสิ่งกระตุ้น โดยอาการภูมิแพ้นี้จะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายสัมผัสกับสสารซึ่งกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ หรือ สารก่อภูมิแพ้ เช่น ไรฝุ่น ฝุ่นละออง เชื้อราในอากาศ และเกสรดอกไม้ เป็นต้น ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น คัน ไอ มีเสมหะ หายใจไม่สะดวก คัดจมูก และเป็นลมพิษ เป็นต้น โดยโรคภูมิแพ้สามารถเกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุใหญ่คือจากกรรมพันธุ์และจากสภาพแวดล้อม

 

     วิธีการป้องกันโรคภูมิแพ้สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการดูแลสุขภาพ เช่น หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หมั่นออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้ดี

 

     การใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถช่วยลดสารก่อภูมิแพ้บางอย่างได้ เช่น ละอองเกสร ขนสัตว์ ฝุ่นละอองหรือกลิ่นควันต่างๆ โดยต้องมั่นใจว่าเครื่องฟอกอากาศที่เลือกใช้นั้นมีประสิทธิภาพในการกรองอากาศได้แท้จริง ก็จะยิ่งช่วยให้อากาศภายในบ้านนั้นมีความสะอาดยิ่งขึ้น

 

     เริ่มเห็นกันแล้วใช่ไหมคะว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มีประโยชน์ต่อสุขภาพ มาดูวิธีเลือกซื้อกันแบบคร่าวๆ กันดีกว่า เริ่มจาก “พื้นที่ใช้งาน” จะต้องพิจารณาก่อนว่า ห้องที่เราจะไปวางเครื่องฟอกอากาศ มีขนาดกี่ตารางเมตร เพราะกำลังการทำงานของเครื่องฟอกอากาศแต่ละรุ่นถูกออกแบบตามขนาดพื้นที่ใช้งานจำกัด ต่อมา “ชนิดของแผ่นกรองอากาศ” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยกรองฝุ่น ควรเลือกตัวกรองที่สามารถกำจัดฝุ่นละอองได้ถึงขนาด 0.3 ไมครอน มาต่อกันที่ “CADR + Airflow” ค่า CADR หรือ Clean Air Delivery Rate เป็นค่าที่บอกว่าเครื่องฟอกอากาศนี้สร้างปริมาณอากาศบริสุทธิ์ได้เท่าไรใน 1 นาที ถ้าตัวเลขนี้เยอะก็แปลว่ามีประสิทธิภาพการฟอกอากาศได้ดี ส่วนค่า Airflow ใช้วัดความเร็วในการฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ยิ่งสูงก็หมายความว่าใช้เวลากรองอากาศออกมาได้เร็วนั่นเอง นี่คือสิ่งหลักๆ ควรพิจารณา ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่น ขนาด ดีไซน์ น้ำหนัก ฟังก์ชั่นพิเศษ ต่างๆ เหล่านี้เป็นสิ่งอยากให้พิจารณาลองลงมา

 

     ใครเริ่มอยากมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ในครอบครองขอแนะนำ เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature) รับรองว่าคุณจะได้อากาศสะอาด ห่างไกลจากภูมิแพ้และโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจอย่างแน่นอน

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews

 

บทความเพิ่มเติม :

- 10 เรื่องที่ต้องทบทวน ก่อนซื้อเครื่องฟอกอากาศ

- เหตุผลที่ควรมี “เครื่องฟอกอากาศ” ติดบ้านไว้