อากาศสะอาดได้ง่ายๆด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ อากาศสะอาดได้ง่ายๆด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )


สำหรับใครที่กำลัง ลังเลว่าเราควรมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เอาไว้ติดบ้านหรือไม่ แล้วมันจะช่วยบรรยากาศ ในบ้าน ให้สะอาด สดชื่น ได้จริงหรือไม่ และมันคุ้มค่า หรือไหมถ้าเราจะซื้อมาติดไว้ในบ้าน ไปดูกันดีกว่ามาเหมาะหรือไม่

 

                มาถึง คำถาม ยอดฮิต ของคนไทย ที่กำลังคิดจะซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) กับคำถามที่ว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สำคัญอย่างไร ?โดยเราจะมาอธิบาย ให้ฟังง่าย ๆ โดน ในปัจจุบัน เผชิญกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยในประเทศไทย ที่จะ มีปริมาณฝุ่นสูงขึ้น ถึงขั้นวิกฤติ แต่ใน สถานการณ์ที่เลวร้าย ก็ยังมีสิ่งที่ดี ๆ อยู่เสมอ เพราะทุกวันนี้ก็มีตัวช่วยมากมาย ที่ทำให้เราต่อสู้กับ มลพิษทางอากาศ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็ คือ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) และอย่างที่เรารู้กันดีว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มันก็คือ เครื่องใช้ไฟฟ้า ชนิดหนึ่ง ที่มันสามารถไป ช่วยในเรื่องของการ ไปกำจัดสิ่งที่ปนเปื้อน มากับอากาศ เช่น ฝุ่น แบคทีเรีย หรือ ไวรัส รวมไปถึ งกลิ่น ที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ที่อยู่ภายบ้าน ยกตัวอย่าง เช่น กลิ่นควันบุหรี่ รวมไปถึง กลิ่นรองเท้า หรืออาจจะเป็น กลิ่นเหม็นต่าง ๆ โดยหลักการทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คือ การดูดอากาศ ที่ปนเปื้อนสิ่งเหล่านี้ เข้าไปผ่านกระบวนการ และ ปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมา

 

                และ ได้มี งานวิจัย ระบุว่าประมาณ 87 % ของคนไทย ที่สำหรับคนที่ ใช้เวลาอยู่ภายในบ้าน หรือ รวมไปถึง คนที่ใช้เวลาอยู่ใน อาคาร และ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า คนส่วนใหญ่ มีความคิด ที่ว่าข้างในบ้านนั้น มีความเสี่ยงต่อมลพิษ ทางอากาศที่น้อยกว่า ภาย อากาศภายในบ้าน น่าจะดีกว่า แต่ความจริง กลับไม่ใช่แบบนั้น เพราะอากาศภายในบ้านนั้น มีโอกาสเต็มไปด้วยฝุ่น ซึ่งโดยเฉลี่ย 15 % ของฝุ่นภายในบ้านนั้น เป็นฝุ่นละออง ขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนลงมา ( PM10 ) และ ยังพอมองเห็น ได้ด้วยตาเปล่า และ โดย คนส่วนที่เหลือเป็นฝุ่น ที่ จะมีขนาดเล็กกว่า ประมาณ 2.5 ไมครอน ( PM2.5 ) กันเลยทีเดียว ที่มันไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ได้ และแถมมันยัง เป็นอันตรายอย่าง มาก แถมมันยังไม่รวมสิ่งสกปรก ที่ปนเปื้อน มากับอากาศอื่น ๆ ที่ได้ เราจะสามารถ มายกตัวอย่างไปด้านบน ที่จะ แปลว่า ไม่ว่าจะอยู่นอกบ้าน หรือ ในบ้านคุณเองก็เป็นเหยื่อ ของผลกระทบที่จะตามมา หลังจากสูดเอาอากาศพวกนี้เข้าไป คือโรคร้าย และ ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ อย่างเช่น โรคภูมิแพ้ ปัญหาหัวใจ และ หลอดเลือด การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หรือแย่ที่สุด โรคมะเร็งปอด และ การที่คุณมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ภายในบ้านนั้น จะ สามารถไป ช่วย ในเรื่องของ การไปลดความเสี่ยง ต่ออันตรายพวกนี้ได้

 

โดย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ป้องกันสารก่อภูมิแพ้ในอากาศ สำหรับ คน ที่มีโรคภูมิแพ้ ที่จะ เป็นโรคประจำตัว คงเข้าใจดีว่าเมื่อร่างกาย ของรา ได้สัมผัส หรือ รวมไปถึงการ สูดดมฝุ่นเข้าไปแล้ว ถึงจะเป็นปริมาณ ที่เล็กน้อยแค่ไหน ก็สามารถทำให้ อาการกำเริบได้ และ ในระยะยาว ถ้าสภาพแวดล้อมภายใน ห้องนั่งเล่น หรือ อาจจะเป็นห้องนอน ยังเต็มไปด้วยฝุ่นอยู่ อาการเหล่านั้น ก็จะไม่มีทางดีขึ้นได้ ซึ่ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  จะทำหน้าที่ดักจับฝุ่น หรือ สารก่อภูมิแพ้อื่น ๆ ที่อยู่ในอากาศ ยกตัวอย่างเช่น เกสรดอกไม้ และ ปล่อยอากาศบริสุทธิ์ ไปยังพื้นที่นั้น ๆ ทำให้คุณสามารถมั่นใจว่า อากาศที่สูดหายใจเข้าไปนั้น จะไม่มีสารก่อภูมิแพ้ใด ๆ

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มันยังสามารถไป ช่วยในเรื่องของการไป กำจัดกลิ่น ที่ไม่พึงประสงค์ และ รวมไปถึง กลิ่นไม่พึงประสงค์ ที่มาจากหลากหลายสาเหตุ ยกตัวอย่างเช่น กลิ่นจากบุหรี่ กลิ่นอับ กลิ่นจากสัตว์เลี้ยง หรือ กลิ่นจากถังขยะในบ้าน ทำให้ส่งกลิ่นเหม็น กระจายไปทั่วทั้งบ้าน หรือ บางครั้งอาจจะฝังแน่น ในเฟอร์นิเจอร์ ของคุณ ซึ่งถ้าใช้ชีวิตอยู่กับ กลิ่นเหม็น และ สูดดมมันเป็นเวลานาน จะทำให้ประสาท การรับกลิ่นของคุณแย่ลง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ลดมลพิษ ภายในบ้าน

เพิ่มความ สดชื่น ให้ลมหายใจ ด้วยการใช้ เครื่องฟอกอากาศ

 


Tag :