โรคภูมิแพ้ แพ้อากาศ ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ โรคภูมิแพ้ แพ้อากาศ ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ


โรคภูมิแพ้ แพ้อากาศ ที่เรามักพบเจอได้ทั้งใน เด็ก และ ผู้ใหญ่ เป็น ภูมิแพ้ ชนิดหนึ่งที่ถูกกระตุ้นให้เกิด อาการ เมื่ออุณหภูมิและความชื้นในอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างเช่น คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ จาม หรือมี อาการไอเรื้อรัง แต่เราป้องกันได้ด้วย เครื่องฟอกอาการ

Sick woman with rheum and headache holding napkin, sitting on sofa with coverlet and pills at home

โรคภูมิแพ้ หรือ แพ้อาการ คือ?

 

โรคภูมิแพ้ เกิดจาก ภาวะภูมิไวเกิน ที่ทำให้มีปฏิกิริยาที่ตอบสนองต่อสารที่พบได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น อาหาร ไรฝุ่น ละออกเกสร ซึ่งคนทั่วไปจะไปมีปฏิกิริยาต่อสิ่งเหล่านี้ อาการของโรคอาจเกิดขึ้นกับระบบใดระบบหนึ่งของ ร่างกาย หรืออาจเกิดขึ้นพร้อมกันหลายระบบ และมักเกิดเป็นเรื้อรัง ได้

 

อาการของคนเป็น โรคภูมิแพ้ แพ้อากาศ

 

เมื่อเราต้องเผชิญกับปัจจัยที่ทำให้เกิด ภูมิแพ้ ไม่ว่าจะเป็น สารก่อภูมิแพ้ หรือการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ และ ความชื้นในอากาศ ที่จะส่งผลทำให้เรามี อาการไอ จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล แน่นหน้าอก หรือเราเรียกอาการนี้ว่า ภูมิแพ้ทางเดินหายใจ หรือ

  • ภูมิแพ้อาหาร และ ยา ที่ทำให้เกิดผื่นคัน แบบ ลมพิษ ที่ทำให้ หน้าบวม ปากบวม แน่หน้าอก หรือเป็นลมหมดสติได้
  • ภูมิแพ้ผิวหนัง ที่ทำให้เกิดอาการ ผื่นแดง คันเรื้อรัง ผิวแห้งลอก ที่ส่วนใหญ่มักพบตาม แขน และ ลำคอ
  • ภูมิแพ้ตา ที่ทำให้เกิดอาการ เยื่อบุตาอักเสบ มีอาการคันตา เคืองตา ตาแดง

 

การหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้เกิด โรคภูมิแพ้

 

ซึ่งการหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิด โรคภูมิแพ้ หรือ แพ้อากาศ เราต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพราะอย่างคนที่ แพ้ฝุ่น ในอากาศ ก็ต้องหลีกเลี่ยง ฝุ่น สำหรับในบ้าน ถ้าหากมีคนป่วย หรือมีอาการ แพ้อากาศ เราควรหลีกเลี่ยงอุปกรณ์ภายในบ้านที่เป็นตัวก่อให้เกิด ฝุ่น แต่เราป้องกันได้ เพียงแค่ใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ภายในบ้าน ก็จะช่วยเรากำจัด ฝุ่นละออง เพื่อทำให้ อาการภูมิแพ้ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

ดูแลตัวเองให้หายจาก โรคภูมิแพ้

 

  • ทำความสะอาดบ้าน

ซึ่งสำหรับผู้ป่วยที่เป็น ภูมิแพ้ ที่ไวต่อ ฝุ่นละออง ต่าง ๆ ควรทำความสะอาดบ้านเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะ ห้องนอน ที่เป็นสิ่งสำคัญ เราควรเปลี่ยนผ้าปูที่นอน และปลอกหมอนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อลดการกักเก็บ ฝุ่น หรือเปิดผ้าม่าน เพื่อทำให้ อากาศ ถ่ายเทได้สะดวก

 

  • เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

สำหรับคนที่เป็น ภูมิแพ้ จะมีอาการ ไอ จาม บ่อย ๆ และตัวช่วยที่ดีในการป้องกัน คือ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่จะช่วยดูดซับสารเคมี ที่เป็นมลพิษทำลายเชื้อรา ฆ่าเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย ที่ลอยอยู่ใน อากาศ และส่งผลทำให้ อากาศ สะอาดบริสุทธิ์ และยังช่วย ลดอาการภูมิแพ้ ได้อีกด้วย

 

  • หมั่นออกกำลังกาย

การ ออกกำลังกาย จะช่วยลดความเสี่ยงต่อ โรคต่าง ๆ และรวมถึง โรคภูมิแพ้ เพราะการ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอจะช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกัน ให้กับ ร่างกาย จะทำให้ อาการภูมิแพ้อากาศ ดีขึ้น

 

  • รับประทานอาหาร ที่มี ประโยชน์

แน่นอนว่าการดูแลรักษา สุขภาพ ที่ถูกต้อง ซึ่ง อาหาร ก็เป็นอีกหัวใจสำคัญในการ รับประทานอาหาร ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะ ผัก และ ผลไม้ โปรตีน ที่เป็นเหมือนอาหารเสริมที่ช่วยเพิ่ม ภูมิต้านทาน ให้กับ ร่างกาย ได้

 

ซึ่งการที่เราจะหาเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) นั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะ เครื่องฟอกอากาศ ที่ดีเราควรเลือกที่สามารถ ดักจับฝุ่น ที่สามารถกรองได้ทั้งแบบ กรองฝุ่น และ กรองกลิ่น ในเครื่องเดียวกัน เราจึงขอแนะนำ เครื่องฟอกอากาศ ตรา แมนเนเจอร์ ( Air Purifier by ManNature ) ที่เป็นเทคโนโลยี เครื่องฟอกอากาศ จากประเทศเยอรมัน ที่มาพร้อมเทคโนโลยี EPPO ด้วย ไส้กรองอากาศ ที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่ออากาศที่ดีของทุกคนภายในบ้านคุณ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ลดมลพิษ ภายในบ้าน

เพิ่มความ สดชื่น ให้ลมหายใจ ด้วยการใช้ เครื่องฟอกอากาศ


Tag :