ดูแลระบบทางเดินหายใจ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ดูแลระบบทางเดินหายใจ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ


ระบบทางเดินหายใจ เป็นเรื่องที่ เราต้องป้องกัน เป็นพิเศษ เนื่องจาก ในหนึ่งวัน เรามีการหายใจ อยู่เป็นประจำทุกวัน และมีการหายใจ อยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้น เราจึงต้อง มีการดูแล ระบบทางเดินหายใจ เป็นอย่างดี

 

เนื่อง จากในปัจจุบัน เราทุกคน กำลังเผชิญอยู่กับ โรคระบาด อย่างโควิด 19 ที่เราก็ต่างรู้ว่า เป็นโรคติดต่อ ที่อันตรายมาก ๆ และ หากหนักมาก็อาจจะ ถึงแก่ชีวิต แม้ว่า เชื้อไวรัส โควิด 19 จะไม่รุนแรง เหมือนกับ ช่วงแรก ๆ ก็ตาม แต่ถึงอย่างไร หลาย ๆ คน ก็ยังคงกังวล ในเรื่องนี้อยู่ ค่อนข้างมาก เพราะด้วยเหตุนี้ จึงทำให้หลาย ๆ คน ต้องหาตัวช่วย หลาย ๆ อย่างเพื่อมาป้องกัน โรคระบาด อย่างโรคโควิด 19 นอกจากนี้ โรคระบาด อย่างโรคโควิด 19 แล้ว เราคงต้อง ใส่ใจในเรื่องของ ระบบทางเดินหายใจ แม้ว่าจะไม่มี เรื่องของโรคระยาด ก็ตามนะครับ

 

วันนี้เรามาดูกัน ว่าโรคที่เกี่ยวกับ ระบบทางเดิน หายใจ โรคไหนบ้าง ที่เราสามารถ พบได้บ่อยที่สุด และ วิธีการป้องกัน ในการรักษา โรคที่เกี่ยวกับ ระบบทางหายใจ จะมีวิธีอะไรบ้าง

 

3 โรคเกี่ยวกับ ระบบทางเดินหายใจ

 

1. โรคหอบหืด

โรคหอบหืด ถือว่าเป็นโรค ทางเดินหายใจ ที่พบได้บ่อยมาก ๆ และ เป็นโรคหอบหืด ถือว่าเป็นโรคเรื้อรัง โรคนี้ เป็นโรค ที่ส่งผลให้ มาหายใจที่ลำบาก ที่มาจาก การอักเสบ ของระบบทางเดินหายใจ ซึ่งอาการ ของโรคนี้ สามารถพบได้ทั่วไป เช่น ไอแห้ง หายใจออกมีเสียงหวีด แน่นหน้าอก หายใจลำบาก โดยส่วนใหญ่แล้ว โรคหอบหืด จะเป็นมาตั้งแต่เด็ก ๆ นอกจากนี้ โรคหอบหืด ยังมีมีอาการทรกซ้อน ตามมาได้ เช่น อาการแพ้ต่าง ๆ อย่าง แพ้ฝุ่น หรือ ว่าง่าย ๆ ก็คือ จะมีอาการ คล้าย ๆ กับโรคภูมิแพ้

 

2. โรคมะเร็งปอด

หากพูดถึง โรคที่เกี่ยวกับ ระบบทางเดินหายใจ ก็คงไม่พ้น โรคมะเร็งปอด โรคนี้ ถือว่าเป็นโรค ที่ร้ายแรงมาก ๆ และ เป็นโรค ที่สามารถ รามไปได้ ทั่วทั้งปอด แม้ว่า อาการลาม ของโรคมะเร็งปอดนั้น จะใช้เวลา ในการลุกลาม นานก็ตาม แต่ถึงย่างไร ก็ถือว่าเป็น อันตรายต่อ ปอดของเรา เป็นอย่างมาก โดยอาการ ของโรคมะเร็งปอดนั้น ในช่วงแรก อาจจะพบได้ยาก แต่อาการที่ของโรค มะเร็งปอก ที่สามารถ สังเกตได้ ก็จะมีดังนี้ ไอเรื้อรัง เสียงแหบ หายใจแรง สาเหตุ ของโรคมะเร็งปอด ก็อาจจะมาจาก การอยู่ในที่ ที่มีฝุ่น เป็นเวลานาน หรือ อาจจะมาจาก การดมสารระเหยต่าง ๆ ที่ดมเข้าไป

 

3. ปอดบวม

โรคนี้ อาจจะเป้นโรค ที่ไม่คุ้นเคย สักเท่าไหร่นัก ซึ่งสาเหตุของโรคปอดบวม ก็มีสาเหตุ มาจากการติดเชื้อ ของถุงลม ที่อยู่ในปอด ซึ่งอาจจะ เกิดจากการติดเชื้อ แบคทีเรีย เชื้อรา โดยส่วนใหญ่ โรคผอดบวม มักเกิดขึ้นกับ เด็ก และ ผู้สูงอายุ อาการของโรคปอดบวม ก็จะมีอาการ ไข้ หนาวสั่น ไอ และ หายใจไม่สะดวก

 

ดูแลระบบทางเดินหายใจ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

 

แนวทางการป้องกันโรคทางเดินหายใจ

 

1. หลีกเลี่ยงควันบุหรี่

ไม่ว่า คุณ จะเป็นคน ที่สูบบุหรี่ หรือ ไม่สูบหรี่ก็ตาม การที่คุณ ที่คุณเป็น คนที่รับ บุหรี่ มือสอง หรือ ว่าบุหรี่มือสาม ก็สามารถทำให้ให้เกิด โรคร้าย ต่าง ๆ ได้ เพราะฉะนั้น คุณก็ควรที่จะ หลีกเลี่ยง การสัมผัสควันบุหรี่ นะครับ เพื่อเป็นการ ป้องกัน ไม่ให้เกิดโรคร้ายเหล่านี้

 

2. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย ก็ถือว่า เป็นตัวช่วยที่ดร เพราะ จะเป็นการทำให้ ปอดของเรา มีการหายใจ หรือ เรียกง่าย ๆ ก็คือ การออกกำลังกาย ช่วยให้ปอดของเรา สามารถทำงานได้ดีขึ้น

 

3. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

หากเพื่อน ๆ อยากที่จะมั่นใจ ว่าปอดของเรา จะไม่ถูกทำร้าย จามลภาวะ ทางอากาศ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คือ หนึ่งตัวช่วย ที่ทำให้อากาศ สะดาด ไร้ฝุ่น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ให้เครื่องฟอกอากาศดูแลเด็ก ๆ

จมูกอักเสบป้องกันได้ แค่ใช้ เครื่องฟอกอากาศ

 


Tag :