จมูกอักเสบป้องกันได้ แค่ใช้ เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ จมูกอักเสบป้องกันได้ แค่ใช้ เครื่องฟอกอากาศ


จมูกอักเสบ สามาารถเกิดขึ้น ได้กับทุกคน ซึ่งเกิดจากการที่เราเอานิ้วของเรา เข้าไปแคะ เศษข้างในจมูก หรือ บางครั้ง เราก็รู้สุกจมูกตัน หายใจไม่ออก แน่นจมูก หากเป็นอย่างนี้ บ่อย ๆ เข้าจมูกของเรา ก็อาจจะเกิดการ อักเสบได้

 

จมูกอักเสบป้องกันได้ แค่ใช้ เครื่องฟอกอากาศ

 

เนื่องจาก สภาพอากาศ ในปัจจุบัน ที่มีทั้งฝุ่น และ สิ่งสกปรกในอากาศต่าง ๆ ที่เป็น สิ่งกระตุ้นในการทำให้ จมูของเราอักเสบ และ ด้วย ฝุ่นเล็กอย่าง Pm2.5 ที่มีอยู่เยอะ เกินเกณฑ์มาตรฐาน ด้วยเหตุนี้ จุงทำให้เราต้องหาทาง ป้องกันตัวเอง จากฝุ่นร้ายอย่าง Pm2.5 เพื่อไม่ให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ และ จมูกอับ จึงจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่เป็นตัวช่วย ในการทำให้ อากาศภายในบ้าน ของเราสะอาดปละ ปลอดภัย

 

สาเหตุที่ทำให้จมูกอักเสบ

การระคายเคือง และ การแกเสบของ เยื่อบุโพรงเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุ ที่เราพบได้บ่อย ๆ ก็คือ เกิดจากสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ ที่มากระตุ้นให้ เกิดการระคายเคือง และ เกิดการอักเสบของ เยื่อบุโพรงจมูก ทำให้เยื่อบุโพรงจมูกบวม และ บ่อยสารคัดหลั่งออกมา ที่เราเรียกว่า น้ำมูก

 

จมูกอักเสบป้องกันได้ แค่ใช้ เครื่องฟอกอากาศ

 

อาการของโรคจมูกอักเสบ

โดยส่วนใหญ่แล้ว อาการโพรวจมูกอักเสบ ที่เรามักพบได้บ่อย ๆ นั้น ก็จะเป็น อาการทารคัดจมูก แน่นจมูก หายใจไม่ออก โดยอาการตันจมูก จะตันข้างเดียว หรือ อาจจะตันสองช้าง ก็ได้ และ มีน้ำมูกไหล บางคนก็อาจจะมี อาการอื่น ๆ แทรกซ้อน อย่าง ปวดศีรษะ หรือ บางรายก็อาจจะ มีอาการปวดบริเวณหลังหู หรือว่า หูอื้อ ทั้งนี้ อาการเหล่านี้ ก็เกิดได้จาก คนที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ และ บางรายก็อาจจะเกิดอาการ อาเจียน จาม คันตาได้นั่นเอง

 

วิธีการป้องกันโรคจมูกอักเสบ

โรคจมูกอักเสบ ไม่ใช่โรคร้ายแรงอะไรมากนัก แต่ โรคจมูกอักเสบ เป็นโรค ที่สามารถ พบได้ในชีวิต ประจำวัน และ โรคนี้ ยังเป็นโรค ที่ไม่สามารถรักา ให้หายขาดได้ อีกด้วย ดังนั้น เมื่อเราได้รับ สิ่งกระตุ้น ก็จะให้อาการจมูกอักเสบ กำเริบขึ้นอีกครั้ง หรือ เมื่อไม่ได้รับ สิ่งกระตุ้น อาการจมูกอักเสบ ก็ไม่กำเริบ และหากเรา ได้รับสารกระตุ้นที่มาก ก็อาจจะส่งผล ต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา อาจจะทำให้เรา ต้องมีการเช็ดน้ำมูกอยู่บ่อย ๆ หรือ อาจจะทำให้เรา หายใจไม่สะดวก วิธีการป้องกัน เราก็สามารถ ป้องกันได้ ดังนี้

 

1. หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น พวกสารก่อภูมิแพ้ เช่น ฝุ่น ควัน ละอองเกสรดอกไม้ Pm2.5 หากต้องอยู่ในสถานที่ ที่มีฝุ่น หรือ สิ่งกระตุ้น ที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ ก็ควรที่จะ สวมหน้ากากอนามัย เพื่อไม่ให้ ร่างกายกาย รับสารกระตุ้นมากเกินไป

2. เลี่ยงการสัมผัสอากาศเย็น โดยตรง 3. อยู่ในสภานที่มีอากาศ สะอาด และ บริสุทธิ์

4. ใช้เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เพราะว่า คนที่เป็นจมูกอักเสบนั้น จำเป็นอย่างมาก ที่จะต้อง อยู่ในสภาพอากาศที่ดี อากาศ ที่สะอาด และ บริสุทธิ์ นอกจากนี้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยทำให้ ฝุ่นที่อยู่ในบ้านของเรา ลดน้อยลงได้อีกด้วย ทำให้ภายในบ้านของเรา มีอากาศที่สะอาด และ ทำให้คนในบ้านขแงเรา ปลอดภัย จากฝุ่น ควัน และ อันตรายจากสารก่อภูมิแพ้ และ สารกระตุ้น

 

ฉะนั้น หากเรา ต้องการป้องกัน ไม่ให้เกิด โรคจมูกอักเสบ เราก็ควรที่จะ อยู่ในอากาศ ที่สะอาด อยู่ในอากาศ ที่ปลอดศจาก สารกระตุ้นต่าง ๆ ที่อยู่ในอากาศ โดยเราสามารถ ป้องกันได้ ด้วยการใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) โดย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะมีหน้าที่ในการ ฟอกอากาศ ให้อากาศสะอาด โดยผ่านไส้กรอง ที่อยู่ใน เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทำให้เราได้อากาศ ที่สะอาด และ สดชื่น

 

อีกทั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ยังสามารถ ใช้ได้ในทุกห้อง ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น รวมไปถึง ห้องทำงาน นอกจากนี้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ยังช่วยปกป้องเด็ก ๆ ที่อยู่ภายในบ้าน และ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ยังสามารถ กรองควันบุหรี่ ทำให้คนในบ้าน ไม่ต้องเจอทั้ง บุหรี่มือสอง และ บุหรี่มือสาม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จัดการฝุ่น ที่อยู่ในอากาศด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

ให้เครื่องฟอกอากาศดูแลเด็ก ๆ


Tag :