เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ลดฝุ่นในบ้านด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )


ฝุ่น มีอยู่ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็น ในบ้าน ที่ทำงาน และ สภาพแวดล้อมรอบ ๆ ซึ่งคุณ อาจรำคาญ กับฝุ่น ที่มองเห็น บนพื้นผิว แต่ที่อันตราย มากกว่านั้น คือ ฝุ่นที่มีขนาดเล็ก ที่ไม่สามารถมองเห็น และ ฝุ่นชนิดนี้ จะส่งผล ให้เกิดอาการแพ้ และ ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมา

ลดฝุ่นในบ้านด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

ลักษณะของฝุ่นต่าง ๆ

- ฝุ่นละอองขนาดใหญ่ 500 – 100 ไมครอน และ ไม่เกิน 100 ไมครอน เป็นฝุ่นที่เรา สามารถมองเห็น ได้ด้วยตาเปล่า ฝุ่นชนิดนี้ จะตกลงสู่ที่ต่ำ ตามแรงโน้มถ่วงของโลก สะสมอยู่ ตามพื้นบ้าน ที่ทำให้เราเดิน แล้วรู้สึกไม่สบายเท้า อีกทั้ง ยังสามารถเกาะ ตามเฟอร์นิเจอร์ ทีวี ตู้เย็น เกิดเป็นรอยฝุ่น แสนสกปรก ให้เห็นได้

 

- ฝุ่นหยาบ ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน ( PM10 ) ฝุ่นละเอียด ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ( PM2.5 )

 

- ฝุ่นเล็กละเอียด ที่เล็กกว่า 0.1 ไมครอน ( PM0.1 )  ฝุ่นเหล่านี้ น้ำหนักเบามาก จึงลอยในอากาศ ได้นานหลายชั่วโมง กว่าจะตกลงพื้น เมื่อมีลม ก็ลอยขึ้นมาใหม่ ที่สำคัญ เราไม่สามารถ มองเห็นด้วยตาเปล่าได้ ถือเป็นฝุ่น ที่ใกล้ลมหายใจ และ เป็นอันตราย ต่อร่างกายมาก ๆ โดยสามารถ เดินทางเข้าสู่ ระบบหายใจ และ แทรกซึม เข้ากระแสเลือด กระทบต่อสุขภาพ ทั้งระยะสั้น ตั้งแต่ไอ เจ็บคอ แสบคอ มีน้ำมูก จนถึง ภูมิแพ้ และ ในระยะยาว เช่น โรคเกี่ยวกับ ระบบทางเดินหายใจต่าง ๆ

 

เพราะขนาดของฝุ่น ที่แตกต่างกัน มีทั้งฝุ่นบนพื้น และ ฝุ่นที่ลอยในอากาศ แล้วยิ่งเรา ทำความสะอาดบ้าน กวาดบ้าน ปัดฝุ่นบนโต๊ะ ตู้ หรือ เฟอร์นิเจอร์ อื่น ๆ สะบัดพรมบนพื้น สะบัดผ้าม่าน ยิ่งจะทำให้ ฝุ่นฟุ้งกระจาย ไปทั่วกว่าเดิม จนเกิดอาการจาม ไอ ตาแดง ได้

 

เทคนิคง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำได้ เพื่อลดฝุ่นในบ้าน คือ การเลือกใช้ อุปกรณ์ ทำความสะอาด เพื่อลดฝุ่น ที่ฟุ้งกระจาย อย่างเช่น ผ้าไมโครไฟเบอร์ เก็บเสื้อผ้า ในตู้ให้มิดชิด ทำความสะอาด พรมบ่อย ๆ รวมไปถึง การมองหาอุปกรณ์ ตัวช่วย เข้ามาจัดการ ดูแลลดฝุ่น ภายในบ้าน อย่าง เครื่องดูดฝุ่น และ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

 

ซึ่งฝุ่นบนพื้น กับ ฝุ่นที่อยู่ ในอากาศ มีวิธีกำจัด ที่แตกต่างกันไป โดยฝุ่น ที่อยู่บนพื้น เราสามารถ ถูบ้าน หรือ ใช้เครื่องดูดฝุ่น เพื่อกำจัดฝุ่น ออกไปได้ แต่ฝุ่นที่ลอย อยู่ในอากาศ เครื่องดูดฝุ่น ไม่สามารถ ที่จะดูดได้ เราจึงต้อง มีตัวช่วยอย่าง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เพิ่มขึ้นมา นั่นเอง

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะช่วยดูดซับ ฝุ่น ฝุ่นละออง และ กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ที่ลอยอยู่ ในอากาศ จากนั้น ก็ทำการ กลั่นกรองอากาศ ให้มีความสะอาด บริสุทธิ์ เพื่อปล่อยออกมา ให้คุณ สามารถหายใจ ได้ อย่างสดชื่น ปลอดโปร่ง โดยไม่ต้องกังวล ว่าจะมีฝุ่น เข้าไปในร่างกาย ที่ทำให้เป็นอันตราย ต่อสุขภาพได้

 

เพราะสุขภาพของคุณ เป็นเรื่องที่สำคัญ อย่าปล่อยให้ฝุ่น มาเป็นตัวการ ที่ทำให้ สุขภาพของคุณแย่ลง และ ควรหาวิธี จัดการฝุ่น ได้อย่างถูกต้อง ด้วยเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ของมันต้องมีกับเครื่องฟอกอากาศ

อันตรายจากแอร์ที่หลาย ๆ คนไม่รู้


Tag :