อันตรายจากแอร์ที่หลาย ๆ คนไม่รู้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ อันตรายจากแอร์ที่หลาย ๆ คนไม่รู้


แอร์ หรือ เครื่องปรับากาศ มีอันตราย และ โรคร้ายซ่อนอยู่ โดยที่หลาย ๆ คนนั้น อาจจะยังไม่รู้ การที่เรา อยู่ในห้องแอร์ ก็อาจจะทำให้เราเสี่ยง และ ทำให้เรา เกิดโรคต่าง ๆ ได้ โดยที่เราไม่รู้ตัว

ประเทศไทย เป็นประเทศ ที่มีอากาศร้อน และ ร้อนทุกวัน ทำให้เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนต้องหาวิธีคลายร้อนด้วยการ เปิดแอร์ ในช่วงเวลากลางวัน หรือ ที่ออฟฟิศ ก็จะมีการเปิดแอร์ทั้งวัน เพื่อให้ภายในห้อง มีอากาศถ่ายเท และ มีอากาศที่ไม่ร้อน นอกจากนี้ ก็ยังมีห้างสรรพสินค้า ที่ต้องมีการเปิดแอร์ ตลอดทั้งวัน เพื่อกระจาย ความเย็น ให้ทั่วถึง จึงทำให้หลาย ๆ คน ต้องอยู่ในห้องแอร์นาน ๆ การที่อยู่ในห้องแอร์นาน ๆ อาจจะทำให้ หลาย ๆ คนมองว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่ได้อยู่ห้องแอร์เย็น ๆ เป็นเวลานาน ๆ การที่เรา อยู่ในห้องแอร์นาน ๆ อาจจะ มีความเสี่ยง ที่ก่อให้เกิดโรค ต่าง ๆ เหล่านี้ได้

 

1. โรคหอบหืด

โรคหอบหืด เป็นโรคที่มีการอักเสบ เรื้อรัง ของเยื่อยุหลอดลม ทำให้หลอดลม มีความไวต่อ สิ่งกระตุ้นต่าง ๆ มากกว่าปกติ เช่น ไรฝุ่น ที่อาจจะสะสมอ ยู่ในช่องแอร์ ของเราได้ หากเราไม่มีการ ทำความสะอาด อยู่เป็นประจำ เพราะฉะนั้น ผู้ ที่อยู่ภายในห้องแอร์นาน ๆ ก็มีโอกาส ที่เราจะได้รับ ไรฝุ่น เข้าไปในร่างกาย อยู่ตลอดเวลา จึงอาจจะทำให้เกิด โรคหอบหืดได้ หรือ ผู้ทีทเป็นโรคหอบหืด อยู่แล้ว ก็อาจจะส่ง ผลให้อากี่หอบหืด กำเริบได้

 

2. ผื่นคัน

ตัวไรฝุ่น นอกจากจะส่งผลกระทบ ต่อระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังสามารถ ส่งผลกระทบ ต่อผิวของเรา ได้ด้วย เนื่องจาก การที่เรา อยู่ในห้องแอร์นาน ๆ นอกจากเรา จะมีการหายใจเอาไรฝุ่น เข้าไปในร่างกายแล้ว ไรฝุ่น ที่อยู่ภายในห้องแอร์ ยังทำให้ เราเกิดอาการคัน ตามร่างกาย จนอาจจะทำให้เกิดอาการผื่นได้ หรือ ผู้ที่มีอาการแพ้ง่าย เมื่อเจอ ไรฝุ่น กาะตตามผิวหนัง อาจจะทำให้ ผิวหนัง มีอาการคันอย่างรุนแรง

 

3. โรคที่เกี่ยวกับ ระบบทางเดินหายใจ

ภายในโพรงจมูกของเรา มีเส้นเลือดแดงขนาดเล็ก และ ผนังบาง ๆ จำนวนมาก เพื่อทำหน้าที่ปรับ อากาศที่เย็น หรือ อากาศที่แห้ง จากภายนอก ให้มีความอบอุ่น และ เกิดความชื้น ที่เหมาะสมกับร่างกายของเรา หากอากาศภายนอก มีอากาศที่เย็น โดยเฉพาะ การมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส จะทำให้เซลล์ต่าง เช่น เยื่อบุโพรงจมูก คอ หลอดลม  แห้งมากกว่าเดิม ทำให้ไม่มีเมือก มาป้องกันเซลล์ จากเชื้อโรค ทำให้เชื้อโรค ที่เข้ามานั้น สามารถสัมผัส กับเซลล์ต่าง ๆ ได้โดยตรง โดยเฉพะ อากาศเย็น ที่มาจากเครื่องปรับอากาศ ภายในห้อง ที่ไม่มีการถ่ายเท ก็จะทำให้ เชื้อโรค เชื้อไวรัส สามารถเติบโต ได้เป็นพิเศษ ส่งผลให้เกิด อาการผิดปกติ เกี่ยวกับ ระบบทางเดินหายใจ เช่น ก่อให้เกิดอาการหวัด โรคภูมิแพ้ คัดจมูก แสบจมูก แย่ไปกว่านั้น คือ อาจจะก่อให้เกิดการอักเสบ ในรบบทางเดิน หายใจได้

 

4. โรคไข้ปอนเตียก  

โรคนี้ ไม่ได้เกิดจาก การติดเชื้อแบคทีเรีย แต่เป็นโรคที่เกิดจาก การที่ร่างกายแสดง ปฏิกิริยา ต่อแอนติเจน ที่สูดดมเข้าไป ถึงแม้ว่าจะไม่ก่อให้เกิด อาการปอดบวม แต่หากเราปล่อยให้อากาศ ที่ปะปนเชื้อโรคจากแอร์ เข้าสู่ร่างกาย จนทำให้เราป่วย อาจจะทำให้ ให้เราต้องทนนกับ อาการเป็นไข้ หรือ อาการไม่สบาย ไประมาณ 3 – 5 วัน และหลังจากนั้น อาการ ก็จะค่อย ๆ หายไปเอง 

 

อันตรายจากแอร์ เราสามารถป้องกันได้ โดยการที่เรา ใช้เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

 

การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะ เราไม่สามารถทำความสะอาด ได้อยากหมดจด ดังนั้น เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถ กรองสิ่งที่สกปรกออกจากอากาศได้ เช่น ฝุ่น, ไรฝุ่น, สารระเหย, สารก่อภูมิแพ้, เชื้อโรค, ชื้อรา, แบคทีเรีย ทำให้อากาศภายในห้องเรา มีอากาศ ที่สะอาด บริสุทธิ์ และ ยังทำให้เรา ห่าวไกล จากโรคร้ายต่าง ๆ ได้ 


Tag :