เครื่องฟอกอาการตามธรรมชาติ ตกแต่งภายในบ้าน ให้ร่มรื่นน่าอยู่
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอาการตามธรรมชาติ ตกแต่งภายในบ้าน ให้ร่มรื่นน่าอยู่


เพื่อน ๆ รู้ไหมคะว่านอกจากการซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มาติดตั้งที่บ้านแล้ว เรายังสามารถ หาซื้อ เครื่องฟอกอาการตามธรรมชาติ มาไว้ฟอกอากาศ และ ตกแต่งภายในบ้าน ให้ร่มรื่นน่าอยู่ ได้อีกด้วยนะคะ

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คืออะไร ?

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คือ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่กำจัดสิ่งที่ปนเปื้อน มากับอากาศ เช่น ฝุ่น แบคทีเรีย หรือไวรัส รวมไปถึงกลิ่น ที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ อย่าง กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นรองเท้า หรือกลิ่นเหม็นต่าง ๆ โดยหลักการทำงานของมันคือการดูดอากาศ ที่ปนเปื้อนสิ่งเหล่านี้ เข้าไปผ่านกระบวนการ และ ปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมา

 

แต่ในธรรมชาติได้สร้างพืช ให้พืชมีโครงสร้างของผิวใบ ที่จะดูดซับหรือจับตัวฝุ่นได้ถึง 10 ไมครอน สามารถดักจับได้ระดับหนึ่ง โดยพืชแต่ละชนิด ก็จะมีคุณลักษณะพิเศษ ที่แตกต่างกัน มาช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละออง หรือ สารพิษในอากาศได้ การมีพืชรอบ ๆ บ้าน เช่น ไม้เลื้อย ไม้ล้มลุก ไม้พุ่ม ไม้กระถาง หรือ ไม้ต้นที่มีผิวใบที่มีขน ในการช่วยดักจับฝุ่นละออง และ สารพิษ ก็จะช่วยฟอกอากาศได้ในระรับหนึ่ง

 

1. ต้นลิ้นมังกร ( Sansevieria - Snake Plant )

ต้นลิ้นมังกร เป็นต้นไม้ที่มีประสิทธิภาพในการปรับคาร์บอนไดออกไซด์เป็นออกซิเจน โดยเฉพาะช่วงกลางคืน จึงมักปลูกในห้องนอน เพื่อให้อากาศบริสุทธิ์หลับสบาย และเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพอากาศที่ดีควรปลูกต้นลิ้นมังกร ( สูงประมาณ 1 เมตร ) 6 - 8 ต้น / คน ต้นลิ้นมังกร เป็นไม้ล้มลุก ทั้งยังเป็นพืชที่แข็งแรง ทนทาน สามารถเติบโตได้เกือบทุกสภาพแวดล้อม มีอายุได้หลายปี ใบสวยงามมีหลายแบบทั้งรูปใบหอก แถบกว้าง รูปไข่ รูปรี และเป็นแท่งกลมยาว ขนาดแตกต่างกัน แตกหน่อได้จำนวนมากทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ ปักชำใบก็ได้

 

2. ต้นว่านหางจระเข้ ( Aloe Vera )

ต้นว่านหางจระเข้ เป็นพืชที่มามารถสร้างก๊าซออกซิเจน และยังช่วยกำจัดแบคทีเรียจากการดูดซับคาร์บอนไดร์ออกไซด์กลับคืน และยังมีคุณสมบัติที่ช่วยดูดซับสารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์ได้ดี ซึ่งเป็นสาเหตุของการระคายเคืองต่อผิวหนัง และดวงตา ปวดศีรษะ ไปจนถึงโรคหอบหืด ต้นว่านหางจระเข้ เป็นพืชสมุนไพรทางยาที่ใช้รักษาแผลได้อีกด้วย บำรุงผิวพรรณและเส้นผม ต้นว่านหางจระเข้จึงเป็นพรรณไม้ที่ได้รับความนิยม และมีประโยชน์อย่างมาก

 

3. ต้นพลูด่าง ( Devil Ivy )

ต้นพลูด่าง ก็สามารถเป็นพืชที่สามารถฟอกอากาศได้เช่นกัน และยังช่วยลดปริมาณเบนซิน และสารละลายไครคลิโรเอทิลีที่ปนในอากาศอีกด้วย ต้นพลูด่างมีคุณสมบัติสามารถดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนียได มักมีมากในห้องน้ำ หรือสำนักงานที่มีเครื่องถ่ายเอกสารหรือเครื่องพิมพ์เขียว และมีคุณสมบัติในการปล่อยความชื้นออกมาให้อากาศไม่แห้งจนเกินไป ต้นพลูด่างเป็นไม้เลื้อย ที่ลำต้นมีรากงอกออกมาตามข้อ ใบกลมป้อมคล้ายรูปหัวใจ ปลายใบแหลม โคนใบโค้งมนเล็กน้อย ใบมีสีเขียวและมีรอยด่างสีเหลืองอยู่ที่ใบทำให้ดูสวยงาม ต้นพูลด่างเพียงแค่นำมาปักในน้ำก็เจริญงอกงามได้โดยไม่ต้องปลูกลงดินก็ได้

 

4. ต้นวาสนา ( Dracaena )

ต้นวาสนา เป็นไม้ประดับอีกชนิดหนึ่ง ที่สามารถดูดสารพิษภายในอาคาร สำนักงาน ร้านค้า หรือคอนโดมิเนียมได้ดีเยี่ยม โดยสามารถจัดการกับสารพิษในอากาศหลายชนิด จำพวกฟอร์มาดีไฮด์ ไตรคลอโรเอทธีลีน ไซลีน โทลูอีน เบนซิน และไทรคลอโรเอทิลีน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้นวาสนาเป็นพรรณไม้ยืนต้น ลำต้นกลมตรงมีข้อถี่ไม่มีกิ่งก้าน ลำต้นมีสีน้ำตาลใบเป็นใบเดี่ยวแตกออกจากลำต้นส่วนยอดเรียงซ้อนกันเวียนรอบลำต้นเป็นรูปวงกลมลักษณะใบเรียวยาว นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อกันว่า ต้นวาสนา เป็นไม้มงคลปลูกแล้วจะทำให้มีวาสนาดี มีโชคลาภ ตลอดจนมีเสน่ห์ คนรักใคร่

 

5. ต้นเศรษฐีเรือนใน ( Spider Plant )

ต้นเศรษฐีเรือนใน นิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร มีคุณสมบัติช่วยกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศได้ถึง 90% ซึ่งสารฟอร์มาลดีไฮด์เป็นสารที่มาจากวัสดุก่อสร้างภายในบ้าน สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งโรคไม่ติดต่อร้ายแรงเบอร์ 1 ของมนุษย์นั่นเอง พร้อมกับผลิตออกซิเจนออกสู่บรรยากาศ ยังช่วยลดความเครียด และสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ด้วย ต้นเศรษฐีเรือนในเป็นไม้ล้มลุก เป็นพืชที่ไม่ค่อยคายน้ำ ลักษณะใบแหลมแผ่เป็นกาบ ขอบใบเรียบ ผิวใบเป็นมันสีเขียวเข้ม มีแถบด่างสีขาวครีมกลางใบ ออกดอกย่อยเล็กๆ สีขาวสวยงาม

 

6. เบญจมาศ ( Chrysanthemum )

เบญจมาศ ก็เป็นพืชที่มีนิสัยคล้าย ลิ้นมังกร ซึ่งชอบแดดปานกลาง - แสงแดดจัด เจริญได้ดีในดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง ความชื้นสม่ำเสมอ ดูดสารพิษได้มาก เช่น ฟอร์มัลดีไฮด์ เบนซีน และ แอมโมเนีย เป็นต้น

 

7. ประกายเงิน ( Striped Dracaena )

ประกายเงิน เป็นพืชที่สามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้ง และที่ร่ม ถือว่าเป็นไม้ที่ปลูกง่าย และ ทนทานอย่างมาก ใครที่เลี้ยงต้นไม้ไม่ค่อยโต ประกายเงินคงเป็นหนึ่งตัวเลือกให้ได้ลองปลูกกัน เพราะเป็นพืชที่เลี้ยงง่าย เจริญเติบโตได้แม้มีแสงน้อยและความชื้นน้อย ต้องการน้ำมากแต่ไม่แฉะ และ ต้องการความชุ่มชื้น ดูดสารพิษได้ปานกลาง แต่ดูดสารเบนซีนได้ดี

 

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จำเป็นเมื่อ อากาศแห้ง จริงๆหรือ

เทคนิค การทำความสะอาด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )


Tag :