เทคนิค การทำความสะอาด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เทคนิค การทำความสะอาด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )


เพื่อน ๆ คนไหนที่มี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) อยู่ที่บ้านแล้วบ้างคะ เพื่อน ๆ เคยแกะออกมาทำความสะอาดกันบ้างรึเปล่า หากยังไม่เคยวันนี้เราจะบอก เทคนิค การทำความสะอาด ของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) กันค่ะ

 

หลังจากติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่บ้านเรียบร้อย จนหายใจ หายคอ ได้อย่างโล่งสบาย ไร้ฝุ่น PM 2.5 มากวนปอดมานาน หลาย ๆ คนอาจนึกสงสัยว่า แล้วเมื่อไหร่กัน ที่เราควรดูแลทำความสะอาด ตรวจเช็คสภาพแผ่นกรอง ของตัว เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) แล้วต้องทำบ่อยแค่ไหน และ มีอะไรที่ควรทำบ้าง บทความนี้จะมาช่วยแนะนำ แนวทางการดูแล แผ่นกรองอากาศ ของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ให้อยู่ในสภาพดี และ ใช้งานได้ยาว ๆ เพื่ออากาศ ที่สะอาดบริสุทธิ์ คู่บ้านของคุณ ไปนานเท่านาน

 

 การตรวจสอบ และ ทำความสะอาด แบบง่าย ๆ สำหรับแผ่นกรองอากาศ ทั้ง 3 ส่วน ของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

 

โดยปกติแล้ว เราสามารถเปิดใช้งาน เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ได้ทั้งวัน ทั้งคืน โดยไม่จำเป็น ต้องพักเครื่อง หรือ สำหรับบางคน ที่กังวลเรื่องค่าไฟ หรือ คิดว่าไม่ได้ต้องการ กรองตลอดเวลาขนาดนั้น โดยทั่วไป ก็มักได้รับคำแนะนำ ให้เปิดใช้งาน เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) อย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน โดยผู้ใช้สามารถคำนึงถึง ปริมาณฝุ่นละออง โดยเฉพาะค่าฝุ่น PM 2.5 ในตัวบ้าน ขณะนั้นร่วมด้วย เหตุนี้แผ่นกรองของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ของแต่ละบ้าน จึงมีการสะสมฝุ่น ในแผ่นกรอง ในระยะเวลา ไม่เท่ากัน ผู้ใช้จะต้องหมั่นสังเกต จากแผ่นกรอง บ่อย ๆ ในช่วงแรก ว่าแผ่นกรองของตน เริ่มสกปรก และ มีฝุ่นละอองเกาะ อย่างสังเกตเห็นได้ เร็ว หรือ ช้า เพียงใด เพื่อจำไว้ เป็นมาตรฐาน ของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ในครั้งต่อไป ซึ่งโดยปกติแล้ว นิยมทำความสะอาด ทุก ๆ 2 สัปดาห์

 

แผ่นกรองอากาศ แบ่งออกเป็น 3 แผ่นหลัก โดยเริ่มจาก Pre-filter ที่อยู่ด้านหน้าสุด ซึ่งใช้ดักจับฝุ่นละออง ที่มีอนุภาคขนาดใหญ่ การทำความสะอาด สามารถใช้เครื่องดูดฝุ่น มาดูดเอาฝุ่น ที่เกาะติด แผ่นกรองโดยตรง หรือ ใช้แปรงขนนุ่ม ปัดออกก็ได้ ในกรณีที่มีคราบฝังแน่น หรือ เม็ดดิน ขนาดใหญ่ ฝังติดในแผ่นกรอง ให้แช่แผ่นกรอง ในน้ำเปล่าที่อุณหภูมิห้อง เพื่อชะล้าง เอาคราบต่าง ๆ ออก และ ควรตากแผ่นกรอง ให้แห้งสนิท อย่างน้อย 24 ชั่วโมง ก่อนประกอบกลับ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เพื่อใช้งานต่อ

 

ส่วนที่สอง ของแผ่นกรองคืน แผ่น Carbon filter ที่มีคุณสมบัติ ช่วยในการดูดกลิ่น ใน เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) โดยปกติแล้ว มักจะทำความสะอาดทุก ๆ 3 เดือน โดยการแกว่ง ล้างในน้ำสะอาด ที่อุณหูมิห้อง ก่อนตากให้แห้งสนิท อย่างน้อย 24 ชั่วโมง หรือ มากกว่า ก่อนประกอบกลับ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ซึ่ง แผ่น Carbon filter ควรทำการเปลี่ยนใหม่ อย่างน้อยทุกปี เพื่อคุณภาพ การดูดซับกลิ่น ต่าง ๆ ที่ดีที่สุด

 

ส่วนสุดท้าย ที่มีความสำคัญ ในการกรอง อนุภาคขนาดเล็ก ทั้งฝุ่น PM 2.5 และ เชื้อโรคต่าง ๆ อย่าง HEPA filter ที่มีความละเอียดอ่อนสูง ในส่วนนี้ไม่ควรทำการล้าง ด้วยตัวเอง เพราะจะลดประสิทธิภาพ ของแผ่นกรอง ซึ่งทำให้คุณภาพ อากาศที่กรองได้ต่ำลง โดยปกติแล้วแนะนำ เปลี่ยนอย่างน้อยทุก 1 ปี แต่ผู้ใช้สามารถ ตรวจวัดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ที่ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) กรองได้ เพื่อใช้ประเมินว่า ควรเปลี่ยนแผ่นกรอง แล้วหรือไม่ สำหรับบางจุดเสี่ยง ที่มีมลภาวะทางอากาศสูง อาจจำเป็นต้องเปลี่ยน ทุก ๆ 3-6 เดือน

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ตัวช่วยปรับสภาพอากาศ ในช่วง หน้าหนาว

เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วย ลดกลิ่นบุหรี่ภายในบ้าน


Tag :