เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จำเป็นเมื่อ อากาศแห้ง จริงๆหรือ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จำเป็นเมื่อ อากาศแห้ง จริงๆหรือ


เพื่อน ๆ คะ นี่ก็เข้าเดือนสิ้นปีแล้ว อากาศเริ่มหนาว แห้ง มากขึ้น แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ที่บ้านวันนี้เราจึงจะมาพูดเรื่อง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จำเป็นเมื่อ อากาศแห้ง จริงๆหรือ

 

ทำไม เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จึงจำเป็นสำหรับบ้าน ?

จากงานวิจัย ระบุว่าประมาณ 87 % ของคนไทย ใช้เวลาอยู่ภายในบ้าน หรืออาคาร ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า คนส่วนใหญ่คิดว่าข้างในบ้านนั้น มีความเสี่ยงต่อมลพิษ ทางอากาศที่น้อยกว่า อากาศภายในบ้าน น่าจะดีกว่า แต่ความจริง กลับไม่ใช่แบบนั้น เพราะอากาศภายในบ้านนั้น มีโอกาสเต็มไปด้วยฝุ่น ซึ่งโดยเฉลี่ย 15 % ของฝุ่นภายในบ้านนั้น เป็นฝุ่นละออง ขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนลงมา ( PM10 ) และ ยังพอมองเห็น ได้ด้วยตาเปล่า

 

ส่วนที่เหลือเป็นฝุ่น ที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ( PM2.5 ) ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า และเป็นอันตรายมาก ยังไม่รวมสิ่งสกปรก ที่ปนเปื้อน มากับอากาศอื่น ๆ ที่ได้ยกตัวอย่างไปด้านบน แปลว่า ไม่ว่าจะอยู่นอกบ้าน หรือในบ้านคุณเองก็เป็นเหยื่อ ของผลกระทบที่จะตามมา หลังจากสูดเอาอากาศพวกนี้เข้าไป คือโรคร้าย และ ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ อย่างเช่น โรคภูมิแพ้ ปัญหาหัวใจและหลอดเลือด การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หรือแย่ที่สุด โรคมะเร็งปอด และ การที่คุณมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ภายในบ้านนั้น จะช่วยลดความเสี่ยง ต่ออันตรายพวกนี้ได้

 

วิธีเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

เมื่อตัดสินใจ จะเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) นี่คือปัจจัยที่ใช้พิจารณา ประกอบการเลือกซื้อ

 

1 ขนาดของห้อง ใช้หลักการเดียวกัน กับการเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เลยก็ว่าได้ ยิ่งห้องมีขนาดใหญ่เท่าไร ก็ต้องเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น เพื่อจะได้ทำงาน อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นวิธีการคือวัดขนาดกว้าง ยาวของห้อง แล้วดูค่าเปลี่ยนถ่ายอากาศ ทุกชั่วโมงของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ว่าค่าคือเท่าไร

 

2 ค่า CADR อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ของการพิจารณา ซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คือการดูจากอัตรา เปลี่ยนถ่ายอากาศ ต่อชั่วโมง หรือค่า CADR ( Clean Air Delivery Rate ) ซึ่งตัวเลขนี้จะได้จาก การวัดปริมาณอากาศ ทั้งหมดที่ระบบฟอกอากาศ สามารถทำความสะอาด ได้ภายใน 1 นาที ซึ่งปกติจะแสดงผลเป็นตัวเลข 3 ตัวเลขคืออัตรา ทำความสะอาดอากาศ ที่มีฝุ่นละออง อากาศที่มีเกสรดอกไม้ และอากาศที่มีควันบุหรี่ ยิ่งตัวเลขสูง ย่อมแสดงว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) นั้นสามารถทำงานได้ดี

 

3 Air Volume หรือ Air Flow นี่เป็นอีกสิ่งที่ควรพิจารณา ประกอบการเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เพราะเมื่อมีสิ่งสกปรก เข้าไปอัดแน่น อยู่เป็นจำนวนมาก มันจะเป็น เครื่องกรองที่ช่วยทำความสะอาด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ด้วยตัวเอง

 

4 ระบบการใช้งานต่าง ๆ เรื่องระบบการใช้งานต่าง ๆ นั้นขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ว่าต้องการตอบสนอง ความสะดวกสบาย ของตนเองมากน้อยแค่ไหน แต่ระบบที่ขาดไม่ได้ คือระบบออโต้โหมด ซึ่งเป็นระบบที่สามารถปรับระดับ ความเบา ความแรง ของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ได้เองโดยอัตโนมัติ รวมทั้งควรมีฟังก์ชั่น การตั้งเวลา เปิด-ปิด เพื่อให้เครื่องสามารถหยุด การทำงานในขณะที่ เราหลับ หรือไม่อยู่บ้าน

 

5 ระดับเสียง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่ดีควรมีระดับเสียงต่ำขณะทำงาน เพราะผู้เป็นภูมิแพ้บางคน อาจต้องเปิด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ขณะนอนหลับ ดังนั้นจึงควรเลือกระดับเสียง ในการทำงานที่มีค่าประมาณ 30-31 เดซิเบล ส่วนใครที่ไม่คิดว่าจำเป็น ต้องใช้งานตอนกลางคืน อาจข้ามเรื่องเสียงไป

 

6 อะไหล่ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เมื่อต้องตัดสินใจซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) นอกจากเรื่องของ ระบบการทำงาน ดีไซน์ต่าง ๆ แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ควรคิด และพิจารณาไว้ล่วงหน้า เลยก็คืออะไหล่ของ เครื่องฟอกอากาศ ที่อาจต้องพิจารณาว่าถ้าเกิด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มีปัญหาขึ้นมาในภายหลัง เราจะสามารถหาซื้อ อะไหล่เหล่านั้นได้ สะดวก หรือไม่ โดยเฉพาะพวกแผ่นกรอง และไส้กรองต่าง ๆ

 

7 ประหยัดค่าไฟ ส่วนหนึ่งที่ทำให้มีผล ต่อค่าไฟ คือแผ่นกรอง ถ้าแผ่นกรองหนาแน่นมาก อากาศผ่านได้น้อย จะยิ่งทำให้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทำงานหนัก และกินไฟ ดังนั้นควรเลือก เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่มีแผ่นกรองแบบที่อากาศไหลผ่านได้ดี รวมทั้งให้พิจารณาฉลาก ประหยัดไฟเบอร์ 5 ร่วมด้วย

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ป้องกันเชื้อโรค ด้วยเครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศ หายใจสะอาดภายในบ้าน


Tag :