เครื่องฟอกอากาศ แก้อาการภูมิแพ้อากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ แก้อาการภูมิแพ้อากาศ


เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีความสามารถ มากกว่าที่เราคิด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถบรรเทา อาการภูมิแพ้อากาศ อย่างเห็นได้ชัด

 

ภูมิแพ้อากาศคืออะไร

ภูมิแพอากาศ ( Allergic Rhinitis ) หรือ โรคที่หลาย ๆ คนรู้จักในชื่อ โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ เป็นปฏิกิริยา ภูมิแพ้ที่ภูกกระตุ้น โดยสารก่อภูมิแพ้ บางชนิด เช่น ละอองเกสร โดยอาการภูมิแพ้อากาศนั้น จะแสดงอาการ ตามฤดูกาล หรืออาจจะแสดงอาการตลอดทั้งปี ก็เป็นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ แต่ละบุคคล ผู้ที่ภูมิแพ้อากาศ มักจะถูกกระตุ้น จากสารก่อภูมิแพ้ ที่อยู่ภายในบ้าน เช่น ไรฝุ่น ขนสัตว์ ละอองเกสนดอกไม้ หรือ สารกระตุ้มภูมิแพ้ ที่เราสามารถพบได้ ตามหมอน  เตียง ฟูก ผ้าม่าน โซฟา และจุดต่าง ๆ ภายในบ้านของเรา ที่เป็นจุดสะสมของสารก่อภูมิแพ้  

 

สาเหตุของภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis )

ภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) เกิดจากการที่ ระบบภูมิคุ้มกัน ในร่างของเรา มีการทำงานที่เร็ว หรือ มีการทำงานที่ขยันผิดปกติ เมื่อมีสิ่ง แปลกปลอม เข้าสู่ร่างกายของเรา ถึงแม้วว่า จะไม่ได้เป็นอันตรา ต่อร่างกายของเรา ก็ตาม โดยภูมิคุ้มกัน ในร่างกายของเรานั้น จะหลั่งสารที่มีชื่อว่า ฮีสตามีน ( Histamine  ) และ เม็ดเลือดขาว ( Leukotrienes ) ออกมาตามกระแสเลือก จนทำให้เกิดอาการต่าง ๆ อย่างเช่น น้ำมูกไหล จาม หรือ เยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ

อาการภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) สามารถถ่ายทอดได้จากคนในครอบครัว อาจจะเกิด แม่สู่ลูก หรือ พ่อสู่ลูก

 

การดูแลตัวเอง หลังจากเมื่อเป็นภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis )

อาการภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) ไม่สามารถ รักษา ให้หายขาดได้ แต่ อาหารภูมิแพ้อากาศนั้น เราสามารถ ดูแล ให้อาการบรรเทาลงได้ จนเราสามารถใช้ชีวิต ได้เหมือนปกติ

1. การใช้ยา หรือ การทานยา

ในผู้ป่วยที่มีอาการภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) บางท่าน แพทย์ อาจจะมีการแระนำให้เรา ให้ชา หรือ ทานยาเพื่อบรรเทา อาการภูมิแพ้อาหาศ ( Allergic Rhinitis ) ให้ลดลง

2. หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้

หาเรามีอาหารภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) หรือ เป็นภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) สิ่งที่เราควรทำก็คือ ควรหลีกเลี่ยง การเจอสารก่อภูมิแพ้ อย่างเช่น หลีกเลี่ยง ที่ที่มีฝุ่น หลีกเลี่ยงที่ที่มีสสัตว์เลี้ยง

3. ใช้เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

การใช้เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยให้อากาศภายในบ้านของลง มีความสะอาด ปลอดฝุ่น และ สารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ คนที่เป็นภูมิแพ้อากาศ จึงมีความจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องใช้ ใช้เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เพื่อให้อาการภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) ของเราลดลง อย่างเห็นได้ชัด หากผู้ที่มีอาหารภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) มีการสัมผัส หรือ ได้รับสารก่อภูมิแพ้ ที่น้อยลง ก็จะทำให้อาการภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) ลดลงนั่นเอง

การใช้เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ยังทำให้เรา ลดความเสี่ยง ที่จะเกิดอาการภูมิแพ้ได้ หรือ โรคที่เกี่ยวกับ ระบบทางเดินหายใจได้ เพราะ ภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) สามารถเกิดขึ้น ได้กับทุกเพศทุกทุกวัย เพียงแค่ เราได้รับสารก่อภูมิแพ้มาก ๆ หรือ ได้รับสารก่อภูมิแพ้ เป็นระยะเวลานาน ๆ ก็สามารถทำให้เรา เป็นภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) ได้เช่นกัน ดังนั้น เราจึงควรมีการดูแลตัวเอง โดยการใช้ การใช้เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เพื่อให้เราห่างไกล จากภูมิแพ้ นะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วิธีการเลือก เครื่องฟอกอากาศ อย่างไรให้เหมาะแก่การใช้งาน

ลดความเสี่ยง โรคที่มาจากแอร์ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )


Tag :