ลดความเสี่ยง โรคที่มาจากแอร์ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ลดความเสี่ยง โรคที่มาจากแอร์ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )


อากาศในบ้านเรา จะเรียกว่า ร้อนทั้งปี ก็ไม่เกินจริงนัก และการหลีกเลี่ยงอากาศร้อน ก็หนีไม่พ้น ต้องมาอยู่ในห้องแอร์ ซึ่งหากเราอยู่ในห้องแอร์นาน ๆ โดยไม่มี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) อยู่ภายในห้องด้วย ก็อาจเสี่ยงต่อการเกิด โรคต่าง ๆ ที่มาจากแอร์ได้

 

อากาศร้อนในประเทศไทย กลายเป็นเรื่องปกติที่เลี่ยงได้ยาก ไม่ว่าจะเข้าสู่เดือนไหน หรือฤดูใด อากาศประเทศไทย ก็ร้อนแทบทั้งปีอยู่ดี ในหลายครัวเรือน และสถานที่ต่าง ๆ จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องติดตั้ง เครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์ เพื่อเพิ่มความเย็น คลายความร้อน ให้กับผู้พักอาศัยได้ ยามที่ต้องการ

 

เมื่อเราอยู่ภายในห้องที่มี การใช้ เครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์ แน่นอนว่า ย่อมสร้างบรรยากาศรอบตัวเราให้ดีขึ้นได้ แต่หากเราอยู่ในห้องแอร์ เป็นเวลานาน ๆ และแอร์เหล่านั้น ไม่ค่อยได้รับ การทำความสะอาด ก็อาจทำให้คุณ เสี่ยงต่อการเกิด โรคที่มากับแอร์ได้ ดังต่อไปนี้

 

1. โรคลีเจียนแนร์

 

เป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรียเฉียบพลัน มีสาเหตุจาก เชื้อลีเจียนแนร์ ( Legionella ) ที่สามารถปนเปื้อนมากับ ละอองน้ำ และเข้าสู่ทางเดินหายใจได้ ซึ่งเชื้อชนิดนี้ สามารถพบได้ในเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ที่มี ใช้กันในห้างสรรพสินค้า โรงแรม ในอาคาร หรือโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเชื้อชนิดนี้ ตะแฝงตัวมากับอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ได้  โดยเฉพาะในห้องแอร์ ที่ไม่ได้ทำความสะอาด

 

เมื่อร่างกายได้รับ เชื้อลีเจียนแนร์ ( Legionella ) เข้าไป อาจทำให้มีอาการ คือ เบื่ออาหาร ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย และมีไข้สูงได้ และโรคนี้ยังเป็นสาเหตุของ การเกิดโรคปอดบวมได้ และนอกจาก ห้องแอร์ ที่ไม่ได้ทำความสะอาดแล้ว เรายังสามารถพบเชื้อนี้ได้จาก ก็อกน้ำ เครื่องทำน้ำร้อน หรือฝักบัวอาบน้ำ ที่ไม่ได้รับ การดูแลความสะอาด อีกด้วย

 

2. ผื่นคัน

 

ไรฝุ่น นอกจาก จะส่งผลกระทบต่อ ระบบทางเดินหายใจ ของร่างกายเรา ได้แล้ว ยังส่งผลต่อผิวหนังได้ หากไรฝุ่น หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ มาสัมผัสที่ผิวหนังของเรา ทำให้เกิดอาการคันได้ โดยเฉพาะ ผู้ที่มีอาการแพ้ อยู่แล้ว จะมี อาการคันอย่างรุนแรง หรือมีผื่นขึ้นตามผิวหนัง ได้อย่างเห็นได้ชัด

 

3. โรคหอบหืด

 

เป็นโรคที่มีการอักเสบเรื้อรังของ เยื่อบุหลอดลม ทำให้หลอดลมมีความไวต่อ สิ่งกระตุ้นต่าง ๆ มากกว่าปกติ เช่น ไรฝุ่น ที่สามารถ สะสมอยู่ในแอร์ได้ หากไม่ได้รับ การทำความสะอาด เป็นประจำ ผู้ที่อยู่ในห้องแอร์นาน ๆ จึงมีโอกาสได้รับไรฝุ่นเข้าสู่ร่างกายตลอดเวลา ทำให้เกิดอาการหอบหืดได้ หรือผู้ที่เป็นโรคนี้อยู่แล้ว จะทำให้เกิดอาการหอบหืดกำเริบได้

 

4. โรคจากเชื้อโรคต่าง ๆ

 

นอกจาก ไรฝุ่น ที่สะสมอยู่ในแอร์ได้แล้ว อาจยังมีเชื้อโรคต่าง ๆ สะสมอยู่ในแอร์ได้ เช่น เชื้อไวรัส , เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา ที่เป็นต้องเหตุทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น วัณโรค , ปอดบวท , อีสุกอีใส , ไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น  และยิ่งในสภาพอากาศเย็น ๆ ก็ถือได้ว่าเป็นแหล่งในการเพาะเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี หากเปิดแอร์แล้วได้กลิ่นอับ นั่นแปลว่า แอร์ของคุณนั้น มีเชื้อโรคอยู่มาก จนสามารถแสดงตัว ด้วยกลิ่นได้

 

ลดความเสี่ยง โรคที่มาจากแอร์ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

 

การติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นอีกสิ่งที่สำคัญมาก ที่ในแต่ละห้องแอร์ ควรมี เพราะ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  สามารถกรอง สิ่งไม่พึ่งประสงค์ ที่อยู่ในอากาศได้ ไม่ว่าจะเป็น ไรฝุ่น , ฝุ่นละออง ,  สารระเหย , เชื้อโรค , เชื้อรา , แบคทีเรีย , สารก่อภูมิแพ้ และสารเคมี รวมไปถึง ช่วยดูดซับ กลิ่น และความชื้นได้อีกด้วย ทำให้ห้องแอร์มีอากาศในห้องที่บริสุทธิ์ขึ้น และช่วยป้องกัน หรือลดความเสี่ยงจาก โรคที่มาจากแอร์ได้

 

ทั้งนี้ การใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ เท่านั้น ในทางที่ดี ผู้ที่มีความรับผิดชอบ ในการทำความสะอาด ควรหมั่นทำความสะอาด เครื่องปรับอากาศ หรือแอร์ อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยทุก 3 - 6 เดือน เพื่อชำระล้าง ไรฝุ่น และเชื้อโรคต่าง ๆ ที่สามารถสะสมอยู่ภายใน เครื่องปรับอากาศได้ จึงควรหมั่นล้างแอร์เป็นประจำ รวมไปถึง เปลี่ยนที่กรองอากาศในแอร์

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

Air Purifier ห่างไกลฝุ่น

ภูมิแพ้ในห้องนอน แก้ได้ด้วย เครื่องฟอกอากาศ


Tag :