วิธีการเลือก เครื่องฟอกอากาศ อย่างไรให้เหมาะแก่การใช้งาน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ วิธีการเลือก เครื่องฟอกอากาศ อย่างไรให้เหมาะแก่การใช้งาน


                เครื่องฟอกอากาศ ถือว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่จำเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ของเรา และโดยเฉพาะ ในยุค ของที่มีฝุ่นระออง มากมาย ในอากาศแต่ราคาของมันก็ไม่ใช้ถูก ๆ ทำให้แม่บ้างหลาย ๆ คนคิดหนักว่าจะซื้อดีหรือไม่และวันนี้ วิธีการเลือก เครื่องฟอกอากาศ อย่างไรให้เหมาะแก่การใช้งาน

 

                เราต้องยอมรับก่อนเลยว่า ในปัจจุบัน นั้น มักพบเจอกับ ปัญหาสภาพแวดล้อมในทุก ๆ วัน ไม่ว่าจะเป็น ในเรื่องของ ฝุ่นละออง  หรือรวมไปถึง มลพิษ และ ควันจากท่อ ไอเสียของรถยนต์ หรือ โรงงาน ต่าง ๆ ที่ปล่อย อาการเป็นพิษ ลอยสู่อากาศ และ  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ก็ก่อให้เกิด การสะสมของ ฝุ่นละออง ในอากาศ ที่บอกเลยว่า เพิ่ม มากขึ้นและเกิด ฝุ่นละออง ที่เป็นอันตราย ต่อร่างกาย ของเรา ในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น pm 2.5 ขึ้นนั่นเอง และ ในปัจจุบันประเทศไทยมีค่า PM 2.5 มากจนขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ ต้น ๆ ของโลก โดยอยู่ ประมาณ อันดับ 5 ของโลก ทำให้หลาย ๆ คนมองหาตัวการ ที่เราจะ ช่วยในการดักฝุ่นละออง หรือ รวมไปถึง การดัก เชื้อโรคด้วย เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) และ ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและมีแบรนด์ให้เลือกใช้หลากหลาย ซึ่งผู้บริโภคอย่างเราสามารถเลือกเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่เหมาะสมกับการใช้งานด้วยปัจจัยดังนี้

 

เราควร ทำการเลือก เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ให้เหมาะกับขนาดของห้อง หรือ สถานที่ ที่เราอาศัยอยู่

 

แน่นอนว่า สิ่งแรก ที่เราจะเลือก เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือ อุปกรณ์ ต่าง ๆ แล้วอย่างรู้สึกว่าใช้ มันให้คุ้ม สิ่งแรก ๆ ที่เราต้องคำนึงถึงเลยก็คือขนาดของห้อง เพราะเราต้องเลือกใช้ เครื่องฟอกอากาศ ที่มันจะ สามารถ ฟอกอากาศได้ทั่วทั้งห้องซึ่ง และรวมไปถึง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่มันจะ สามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภท หลัก ๆ ได้แก่

 

  • เครื่องฟอกอากาศ สำหรับ ใช้ในการ ตั้งโต๊ะ หรือ รวมไปถึง สามารถ ตั้งพื้น มันจะ เหมาะสำหรับใช้ในพื้นที่ขนาดเล็ก ยกตัวอย่าง ง่าย ๆ เช่น คอนโด ห้องนอนหรือแม้กระทั่งออฟฟิศขนาดเล็ก เป็นที่นิยมมากเพราะขนย้ายสะดวกและกรองอากาศได้ดี
  • ต่อไป จะเป็น สำหรับ เครื่องฟอกอากาศ ในรถยนต์ การที่เราจะเลือกนั้น เราควรเลือก เครื่องฟอกอากาศ ที่มีความสามารถในการเปิดใช้งานได้เองเพื่อไม่ให้เสียสมาธิในการขับรถ หรือ ไม่มีเสียงดัง รบกวน
  • ต่อไป จะเป็น เครื่องฟอกอากาศ ที่ใช้สำหรับ ฝังฝ้าเพดาน หรือ ที่ เหมาะสำหรับ ห้องขนาดใหญ่  มันจะ นิยมใช้ใน ที่ทำงาน หรือ ที่ออฟฟิศ ขนาดใหญ่ หรือ อาจรวมไปถึง พื้นที่กว้าง อย่าง ห้างสรรพสินค้า ที่จะ มีราคาค่อนข้างสูง แต่ก็ จะมีความสามารถที่เหนือกว่าแบบตั้งโต๊ะหรือตั้งพื้น  เพราะสามารถกระจายอากาศที่ผ่านการฟอกได้อย่างทั่วถึงทุกมุมห้อง
  • และสุดท้าย เราควรเลือก เครื่องฟอกอากาศ แบบสวม ที่มันจะ มีทั้งแบบคล้องคอ และ รวมไปถึง แบบห้อยคอ และ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม อย่างมาก ในปัจจุบัน ให้เรา ลองมาจากเครื่องฟอกอากาศแบบตั้งโต๊ะ เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในที่ ๆ มีผู้คนแออัดเป็นประจำ

 

ควรเลือก เครื่องฟอกอากาศ ที่มีค่า CADR และ AIR FLOW ต้องสูง

 

                ใคร ๆ หลาย ๆ คนคงสงสัย กันว่า ค่า CADR มันคือค่าของอะไร เราจะอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ มันก็ คือค่าการเปลี่ยน ถ่ายอากาศ ที่มันจะ เป็นอัตราการ ทำความสะอาด ที่ตัวเลขยิ่งสูงยิ่งดี นั้นก็ เพราะจะแสดงให้เห็นว่า เครื่องฟอกอากาศ เครื่องนี้ มันจะ สามารถทำงานได้ดี และ ส่วน Air Flow  มันก็ คือตัววัดความเร็วลม เครื่องฟอกอากาศ ที่ดีควรมีความเร็วลมที่สูงเพื่อ ที่จะสามารถ ไปช่วยใน เรื่องของการ การ ฟอกอากาศ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกด้วย นั่นเอง

 

เราควร ตรวจดูไส้กรองฝุ่น หรือ รวมไปถึง แผ่นกรองดักฝุ่น ของ เครื่องฟอกอากาศ

 

                ต่อไป ที่เราควรเลือก ถือว่า เป็นหัวใจหลัก ของ เครื่องฟอกอากาศ เลยนั้นก็คือ ไส้กรองฝุ่น หรือ แผ่นกรองดักฝุ่นเรียก ที่ถือได้ว่าเป็น ส่วนประกอบที่สำคัญ อย่าง มากของ เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) นั้นก็ เพราะเป็นด่านแรกในการดักจับฝุ่น ทางที่ดีจะต้องดูไส้กรองที่มีความละเอียดมาก เพราะจะสามารถดักจับฝุ่นที่เล็กมาก ๆ อย่าง PM 2.5 ได้ดียิ่งขึ้น 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

จำเป็นต้องมี เครื่องฟอกอากาศ ในบ้านหรือไม่?

เครื่องฟอกอากาศ กับการ กรอกอากาศ ดีๆเข้าบ้าน


Tag :