จำเป็นต้องมี เครื่องฟอกอากาศ ในบ้านหรือไม่?
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ จำเป็นต้องมี เครื่องฟอกอากาศ ในบ้านหรือไม่?


จำเป็นต้องมี เครื่องฟอกอากาศ ในบ้านหรือไม่?

ทุกวันนี้เราต้องเจอกับมลพิษ และมลภาวะทางอากาศมากมาย หลายคนจึงเริ่มมาสนใจสุขภาพ และความสะอาดของอากาศ โดยการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศไว้ในบ้าน แต่เครื่องฟอกอากาศก็มีราคาค่อนข้างสูง หลายคนจึงตั้งคำถามว่าเครื่องฟอกอากาศ มันจะเป็นจริง ๆ เหรอ

 

เครื่องฟอกอากาศ คืออะไร

ตรงตัวเลย เครื่องฟอกอาการ หรือ Air Purifier ทำหน้าที่ฟอกอากาศ คัดกรองสิ่งแปลกปลอมที่อันตรายที่อยู่ในอากาศ เช่น แบคทีเรีย เชื้อไวรัส ฝุ่นละออง หรือเกสรดอกไม้ นอกจากนี้ยังช่วยกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย เช่น กลิ่นบุหรี่ กลิ่นเหม็นอับ เป็นต้น

การทำงานของเครื่องฟอกอากาศ ก็คือ การใช้พัดลมดูดอากาศเข้าสู่ตัวเครื่อง โดยอากาศที่เข้าไปจะผ่าน แผ่นกรอง ที่ทำหน้าที่คอยดักจับฝุ่นละออง และสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่แฝงตัวอยู่ในอากาศ จากนั้น เครื่องฟอกอากาศ ก็จะปล่อยอากาศที่สะอาดออกมาโดยพัดลมที่อยู่อีกทางหนึ่ง และระบบการทำงานของเครื่องกรองอากาศ มีดังต่อไปนี้

  • แผ่นกรองอากาศ ทำหน้าที่ในการดักจับฝุ่นละอองและเชื้อแบคทีเรียในอากาศ สำหรับประเภทของแผ่นกรองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบันคือ HEPA ที่ทำจากเส้นใยไฟเบอร์กลาส ที่สามารถดักจับฝุ่นละอองได้มากถึง 0.3 ไมครอน ถึง 99.97%
  • ระบบกรองอากาศโดยใช้ไฟฟ้าสถิต มีหลักการทำงานคือการปล่อยประจุด้านลบออกมาจับฝุ่นละอองที่เป็นประจุบวกให้ตกลงสู่พื้น
  • ระบบกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้หายไปจากห้อง
  • ระบบซ่าเชื้อ ด้วยการใช้รังสียูวี หรือโอโซน เพื่อช่วยในการฆ่าเชื้อโรค ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

ใครบ้างที่ควรมีเครื่องฟอกอากาศ

  • คนที่พักในเขตที่มีฝุ่นละอองหนาแน่น

คนที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองใหญ่ หรือใกล้โรงงาน มักจะมีปัญหาฝุ่นละอองล่องลอยผ่านแสงแดดในอากาศเห็นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 ถ้าหากใครมีปัญหาเรื่องนี้การมีเครื่องฟอกอากาศที่เหมาะสมสักเครื่องจะเป็นการช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน

  • คนที่มีปัญหาภูมิแพ้

เครื่องฟอกอากาศ ช่วยในการฟอกสิ่งแปลกปลอมในอากาศเช่น ไรฝุ่น เกสรดอกไม้ ที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้อาการภูมิแพ้เกิดการกำเริบ ดังนั้น หากต้นเหตุของปัญหาลดน้อยลง หรือถูกขจัดไปจนหมดปัญหาภูมิแพ้ก็จะไม่เกิดขึ้นมากวนใจตามไปด้วย

  • คนที่มีปัญหาเรื่องของกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์

เครื่องฟอกอากาศหลายรุ่นมีฟังก์ชันในการช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ เช่น กลิ่นเหม็น กลิ่นอาหาร กลิ่นอับชื้น เป็นต้น เมื่อกลิ่นเหล่านี้ถูกทำการดูดฟอกจนหายไป ก็จะทำให้การใช้ชีวิต และสุขภาพ มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ กับ สภาพอากาศในไทย

มลพิษทางอากาศ อันตรายที่ป้องกันได้