ดูแล รักษา ทำความสะอาด เครื่องฟอกกาศ กันดีกว่า
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ดูแล รักษา ทำความสะอาด เครื่องฟอกกาศ กันดีกว่า


เครื่องฟอกอากาศ ( air purifier ) ก็เหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือข้าวของ เครื่องใช้อื่น ๆ ที่ต้องมีการดูแล รักษา เพื่อให้อยู่กับเราไปนาน ๆ ถ้าไม่ดูแล อายุเครื่องก็จะสั้นลง ถือว่าเป็นการยืดอายุเครื่องให้เราได้ใช้นาน ๆ เรามีวิธีมาฝากกัน

เมื่อเราทำการติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( air purifier ) เรียบร้อยแล้ว เปิดใช้งานไม่มีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้น หายใจสะดวก โล่ง สบาย ไร้ฝุ่น pm2.5 เมื่อถึงเวลา หรือใช้งานไปได้ซักพักแล้ว ก็ต้องทำความสะอาด เพื่อเป็นการดูแลเครื่อง ให้ เครื่องฟอกอากาศ ( air purifier ) อยู่กับเรานาน ๆ ตรวจเช็ค สภาพแผ่นกรอง ของตัวเครื่อง มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 

การตรวจสอบ และ ทำความสะอาด เครื่องฟอกอากาศ ( air purifier )

สำหรับ เครื่องฟอกอากาศ ( air purifier ) สามารถเปิดใช้งานได้หลายชั่วโมง ทั้งวัน ทั้งคืนก็ยังได้ โดยไม่ได้พักเครื่อง ถ้าเกิดว่าผู้ใช้ไม่มีปัญหากับค่าไฟ แต่ถ้าใครที่จะเปิดแบบจำกัดเวลา แนะน้ำให้เปิดอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง ต่อวัน จะทำให้เครื่อง กรอง ฝุ่น pm2.5 ละออง ต่าง ๆ ในบ้านได้ดี เมื่อเราใช้งานทุกวัน เราก็ต้องทำความสะอาดบ้าง เพราะแผ่นกรองของ เครื่องฟอกอากาศ ( air purifier ) จะมีการสะสมฝุ่น และละอองต่าง ๆ มากมาย โดยปกติแล้วนิยมทำความสะอาดทุก 2 สัปดาห์

 

แผ่นกรองอากาศ แบ่งออกเป็น 3 แผ่นหลัก

Pre-filter ที่อยู่ด้านหน้าสุด มีหน้าที่ในการดักจับฝุ่นละอองที่มีอนุภาคขนาดใหญ่ การทำความสะอาดสามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นมาดูดเอาฝุ่นที่เกาะติดแผ่นกรองโดยตรง หรือใช้แปรงขนนุ่มปัดออกก็ได้ ในกรณีที่มีคราบฝังแน่นหรือเม็ดดินขนาดใหญ่ฝังติดในแผ่นกรอง ให้แช่แผ่นกรองในน้ำเปล่าที่อุณหภูมิห้องเพื่อชะล้างเอาคราบต่าง ๆ ออก และควรตากแผ่นกรองให้แห้งสนิทอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ก่อนประกอบกลับเครื่องฟอกอากาศเพื่อใช้งานต่อ

แผ่น Carbon filter เป็นส่วนที่ 2 ของแผ่นกรอง ที่มีคุณสมบัติช่วยในการดูดกลิ่น โดยปกติแล้วมักจะทำความสะอาดทุก 3 เดือน โดยการแกว่งล้างในน้ำสะอาดที่อุณหูมิห้องก่อนตากให้แห้งสนิทอย่างน้อย 24 ชั่วโมงหรือมากกว่า ก่อนประกอบกลับตัวเครื่อง แผ่น Carbon filter ควรทำการเปลี่ยนใหม่อย่างน้อยทุกปีเพื่อคุณภาพการดูดซับกลิ่นต่าง ๆ ที่ดีที่สุด

HEPA filter เป็นส่วนสุดท้ายที่มีความสำคัญในการกรองอนุภาคขนาดเล็ก ทั้งฝุ่น PM 2.5 และเชื้อโรคต่าง ๆ มีความละเอียดอ่อนสูง ในส่วนนี้ไม่ควรทำการล้างด้วยตัวเองเพราะจะลดประสิทธิภาพของแผ่นกรอง ซึ่งทำให้คุณภาพอากาศต่ำลง โดยปกติแล้วแนะนำเปลี่ยนอย่างน้อยทุก 1 ปี แต่ผู้ใช้สามารถตรวจวัดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ที่เครื่องฟอกอากาศกรองได้ เพื่อใช้ประเมินว่าควรเปลี่ยนแผ่นกรองแล้วหรือไม่ สำหรับบางจุดเสี่ยงที่มีมลภาวะทางอากาศสูง อาจจำเป็นต้องเปลี่ยนทุก 3 - 6 เดือน

 

เครื่องฟอกอากาศ ( air purifier ) ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน เครื่องไหน ก็ต้องมีการดูแล รักษา ทุกเครื่อง เพื่อเป็นการยืดอายุเครื่อง และให้เราได้รับ อากาศ ที่สะอาด การดูแล และทำความสะอาด เครื่องฟอกอากาศ ( air purifier ) นอกจากการช่างที่ชำนาญมาทำแล้ว ในบางครั้งก็มีขั้นตอนง่าย ๆ ที่เราสามารถดูแล และลงมือทำเองได้เช่นกัน คือ

 

- การเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศ เมื่อมีการใช้งานไประยะเวลาหนึ่ง ก็ควรมีการเปลี่ยน แผ่นกรอง ของ เครื่องฟอกอากาศ ( air purifier ) เช่นกัน โดยปกติจะเปลี่ยนทุก ๆ 6 เดือนถึง 1 ปี แต่หากเครื่องมีการใช้งานหนักก็ควรเปลี่ยนบ่อยกว่านั้น

- ทำความสะอาด แผ่นกรอง HEPA สามารถนำมาดูดฝุ่น หรือใช้แปรงเล็ก ๆ ปัดฝุ่นบนแผ่นกรองได้ แล้วจึงเคาะเบา ๆ  ไม่ควรนำไปซัก เพราะจะทำให้แผ่นกรองเสียหายได้

- ไม่ควรนำน้ำ หรือวัตถุไวไฟมาวางใกล้ ๆ เครื่องฟอกอากาศ ( air purifier ) เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่าง ๆ ตามมาได้

- หมั่นดูดฝุ่นออกจากตัว เครื่องฟอกอากาศ ( air purifier ) หรือหากมีคราบติดแน่น ก็ควรใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาด แต่ไม่ควรขัดถูแรงเกินไปเพราะอาจทำให้ เครื่องฟอกอากาศ ( air purifier ) เกิดความเสียหายได้

- ทำความสะอาดภายนอก เครื่องฟอกอากาศ ( air purifier ) ด้วยการนำผ้าที่นุ่มไปชุบน้ำ หรือน้ำอุ่นบิดหมาด ๆ แล้วใช้เช็ดทำความสะอาดรอบตัวเครื่อง ไม่ควรใช้น้ำยา หรือสารเคมีอื่น ๆเ พราะอาจทำให้เครื่องเสียหายได้

- หมั่นตรวจเช็คสายไฟว่าไม่เกิดความชำรุดเสียหาย และปลั๊กเสียบไม่หลวม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้ารั่วซึม หรือไฟฟ้าลัดวงจรจนทำให้เกิดอันตรายกับชีวิตได้

- ปิดแหล่งจ่ายไฟ เมื่อไม่ใช้งาน

 

สุขภาพที่ดีเริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ตัวช่วย ปรับสภาพอากาศ

เครื่องฟอกอากาศ หายใจคล่อง อากาศสะอาด สดชื่น


Tag :