เครื่องฟอกอากาศ กับ สภาพอากาศในไทย
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ กับ สภาพอากาศในไทย


เครื่องฟอกอากาศ กับ สภาพอากาศในไทย

 

เคยได้ยินไหมว่าคนเราต้องมีปัจจัย 4 ประการ นั่นก็คือ อาหาร ที่พัก ยา เครื่องนุ่งห่ม ซึ่งเราคิดว่าในสมัยนี้คงไม่พอ ในสภาพอากาศที่เลวร้ายแบบนี้ ใคร ๆ ก็อยากซื้อคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ที่พักดี และอากาศที่มีคุณภาพ วันนี้เราจะมาแนะนำ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ดี ๆ 

 

เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) เป็นสิ่งทีจำเป็นมากในทุกวันนี้ พอ ๆ กับการใส่ แมส (Mask) เลยทุกคนว่าไหม เพราะเดี๋ยวนี้ สภาพอากาศในประเทศไทยนั้นเลวร้ายลงมาก ไม่ว่าจะเนฝุ่นละออง ควัน จากท่อไอเสีย หรือโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งในทุกวันนี้ที่น่ากลัวที่สุดก็คือ ฝุ่น Pm.2.5 เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) จึงสำคัญมากในปัจจุบัน

 

สภาพอากาศในไทย ทุกวันนี้นอกจากเราจะต้องต่อสู้กับฝุ่นละอองเล็ก ๆ แล้วเนี่ย ยังต้องต่อสู้กับเชื้อโรคร้ายอย่าง Covid19 อีกด้วย หลายคนจะต้องทำงานที่บ้าน (work form home) และเรียนที่บ้าน ซึ่งเราไม่สามารถการันตีได้ว่าอยู่บ้านแล้วจะไม่ป่วย อยู่บ้านแล้วจะปลอดภัย ทางที่ดีเราควรปลอดภัยไว้ก่อน ด้วยการซื้อ เครื่องกรองอากาศ (Air Purifier) มาไว้ที่บ้าน เพื่อเป็นตัวช่วยให้กรองสิ่งสกปรกและเชื้อโรคก่อนที่เราจะหายใจเข้าไป

 

เราได้พูดถึง สภาพอากาศในไทย ไปแล้วต่อไปนี้เราจะพูดถึง เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ว่ามันจำเป็นต่อชีวิตของเราอย่างไรบ้าง อย่างแรกเลยคือ มันสามารถช่วยให้เราไม่ป่วยบ่อย จากฝุ่นและละอองเล็ก ๆ ที่สูดเข้าไปทุกวัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ หรือแม้กระทั่งภูมิแพ้อีกด้วย

 

ต่อมา เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ยังช่วยในเรื่องของ การลดอาการของโรคภูมิแพ้ ถ้าใครเป็นโรคภูมิแพ้นี่ต้องมีติดบ้านเอาไว้เลย หรือถ้าใครไม่ได้เป็นโรคภูมิแพ้แต่ว่าเป็นไข้หวัดหรือมีอาการคัดจมูก การซื้อ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) แล้วเอามาตั้งไว้ในบ้าน ก็จะสามารถช่วยให้อาการของคุณดีขึ้น

 

การใช้ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) สามารถช่วยในเรื่องของการนอนหลับให้กับคุณได้อีกด้วย เพราะบางทีในอากาศมันมีฝุ่นละอองเยอะ ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายเวลาหายใจเข้า ซึ่งส่งผลต่อการนอนของคุณเป็นอย่างมาก เมื่อร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ภูมิคุ้มกันก็จะต่ำลง และทำให้เกิดโรคได้นั่นเอง

 

นอกจากนี้ การเลือกใช้ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ยังช่วยให้ปอดของคุณทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย เพราะไม่มีฝุ่นละอองเล็ก ๆ เข้าไปเกาะในปอด จะหายใจเข้าหรือหายใจออกก็สะดวกสบายไปหมด ส่งผลให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้อย่างเต็มที่ สุขภาพจิตดีขึ้น สุขภาพร่างกายก็ดีตามไปด้วย

 

สุดท้ายนี้เราอยากจะแนะนำว่าถ้าหากใครมีงบพอในการซื้อ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ก็อยากให้เลือกให้ดีว่าจะใช้แบบไหน ใช้ที่ไหน เลือกให้เหมาะสมกับสถานที่ ๆ จะใช้ด้วย เพื่อให้เราได้ใช้ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ได้ถูกประเภท และ ถูกลักษณะของการใช้งาน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มลพิษทางอากาศ อันตรายที่ป้องกันได้

เครื่องฟอกอากาศ มีกี่ชนิดกันนะ