อากาศสะอาด ปราศจากภูมิ ด้วยเครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier)
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ อากาศสะอาด ปราศจากภูมิ ด้วยเครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier)


เครื่องฟอกอากาศ เป็นอีก หนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญ ที่ควรมีติดบ้านไว้ เพราะ เครื่องฟอกอากาศ เปรียบเสมือน ตัวช่วยของปอดเรา แต่ก็ยังมีเพื่อน ๆ บางคน ที่ยังไม่เห็นความสำคัญ กับเครื่องฟอกอากาศ

 

เนื่องจากในปัจจุบัน เราต่างคน ต่างก็ต้อง พบเจอกับ มลภาวะ ในแต่ละวัน และ มลภาวะที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน ทั้งมลภาวะจากภายนอก และ ภายในบ้าน เพียงแค่  ปัด กวาด เช็ด ถู คงไม่พอ ที่จะทำให้บ้าน หรือ ส่วนต่าง ๆ ของบ้านเราสะอาดได้ ดังนั้น จึงต้องมีตัวช่วย เพื่อให้อากาศสะอาด ด้วยเครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) เพราะ การกวาดนั้น เป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ ที่ทำให้พื้น ของเรา สะอาดขึ้น แต่ไม่เพียงพอ ที่จะทำให้อากาศ ภายในบ้านของ เรานั้น สะอาดขึ้น

 

เกิดจากภูมิแพ้

ภูมิแพ้ เกิดจาก ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย โดยที่ร่างกายของเรามีความไวต่อ สิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย  เช่น ฝุ่น ไรฝุ่น ละอองเกสรดอกไม้ ขนสัตว์ ควัน เมื่อร่างสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ เข้าสู่ร่างกายเรานั้น เม็ดเลือดขาวจะออกมาป้องกันทันที และ มากกว่า บ่อยกว่า คนปกติ ที่ไม่เป็นภูมิแพ้ ภูมิแพ้นั้น ไม่ได้ส่งอันตรายถึงชีวิต แต่ ส่งผลกระทบ ในชีวิตประวันของเรา

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดภูมิแพ้

 

กรรมพันธุ์ 

ภูมิแพ้นั้น สามารถถ่ายทอดกัน ผ่านทางกรรมพันธุ์ได้ ถ้าหากมีพ่อ หรือ แม่ เป็นภูมิแพ้ ลูก ๆ ก็มีโอกาสที่จะเป็นภูมิแพ้ได้ แต่ถ้าหากพ่อ และ แม่ เป็นภูมิแพ้ทั้งสองคน ลูก ๆ ก็โอกาสมากที่จะเป็นจะเป็นภูมิแพ้

สิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อม เป็นหนึ่งปัจจัย ที่มีความสำคัญมาก เพราะ สิ่งแวดล้อมนั้น เต็มไปด้วยสารก่อภูมิแพ้ ที่สามารถ ทำให้สารก่อภูมิแพ้เหล่านั้น เข้าสู่ร่างกายได้ง่าย โดยผ่านการสูดดม การหายใจ สารก่อภูมิแพ้ที่พบมากที่สุด จากภายนอกนั่นก็คือ ฝุ่น ควัน ละอองเกสรดอกไม้ ควันบุหรี่ เชื้อรา และ ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เช่น สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

 

วิธี หลีกเลี่ยงสารระคายเคือง ที่ส่งผลต่อการเกิดภูมิแพ้

1. เลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ ที่มีสารระคายเคือง

2. สวมหน้ากากอนามัย เมื่อต้องออกจากบ้าน  

3. ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เป็นที่สะสมของฝุ่น

4. หมั่นเช็ดทำความความสะอาดภายในบ้านอยู่บ่อย ๆ

5. กำจัดไรฝุ่น 

6. ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier)

 

เพื่อน ๆ คงได้เห็นกันแล้วว่า วิธีที่เลี่ยงไม่ให้เกิดโรคภูมิแพ้นั้นทำได้อยาก และ มีหลายวิธี แต่มีวิธีนึงที่ทำได้เลย และ เราสามารถทำได้เลย นั่นก็คือ การติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) นอกจากจะง่าย และ สะดวก ต่อเราแล้ว อีกทั้ง ยังช่วยให้อากาศภายในบ้านสะอาดขึ้นอีกด้วย เพราะ

 

1. เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ช่วยป้องกัน การเกิดโรคระบบทางเดินหายใจ ที่เกิดจากฝุ่น และ สิ่งต่าง ๆ เช่น ฝุ่น ควันบุหรี่ ละอองเกสรดอกไม้ ไรฝุ่น สารก่อภูมิแพ้   

2. เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ช่วยลด อาการภูมิแพ้ เพราะเครื่องฟอกอากาศนั้น ช่วยทำให้ อากาศสะอาดขึ้น อีกทั้งยังช่วย กำจัดสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่เป็นสารก่อภูมิแพ้ รวมไปถึง อาการหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล หรือ อาการจาม ที่เกิดจากฝุ่น  

3. การทำความสะอาด เมื่อเราติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ไปแล้ว เราก็ควรที่จะ มีการทำความ ในพื้นที่ต่าง ๆ ด้วย เพื่อให้เครื่องฟอกอากาศทำงานได้ดีขึ้น และ ลดอาการของผู้ที่เป็นภูมิแพ้ ได้ดีขึ้น

 

ดังนั้น การเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ก่อนซื้อต้องดูให้ดีว่า เครื่องฟอกอากาศที่เราจะซื้อนั้น ผ่านมาตรฐาน การผลิตหรือเปล่า เพื่อไม่ให้เสียตัง ซื้อแล้วไม่ผล อีกหนึ่งปัจจัย ที่เราต้องคำนึงถึง นั่นก็คือ แผ่นกรอง เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ที่ดี ควรมีแผ่น ที่เป็น เฮป้า (HEPA) และ สิ่งสุดท้วยที่เราต้อง ใส่ใจเป็นพิเศษ นั่นคือ ความดังของเครื่องฟอกอากาศ เพราะ บางคนนั้น นำเครื่องฟอกอากาศ ไปไว้ในห้องนอน ถ้าหากเครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) นั้น มีเสียงที่ดัง ก็จะทำให้รบกวนการ หลับนอน ของเราได้ ทั้งนี้ เครื่องฟอกอากาศ เหมาะทั้ง กับคนที่เป็นภูมิแพ้ และ ผู้ที่ไม่เป็นภูมิแพ้ ก็สามารถใช้ได้ เพื่อให้เราห่างไกลจาก มลภาะวะในอากาศ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

กำจัดขนสัตว์ ภายในบ้านด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

ตำแหน่งที่เหมาะสม ในการวาง เครื่องฟอกอากาศ


Tag :