เคล็ดไม่รับสำหรับการเลือกเครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เคล็ดไม่รับสำหรับการเลือกเครื่องฟอกอากาศ


เราต่างรู้กันดีว่าในมลในอากาศมีมากมายหลากหลายชนิด และเป็นสิ่งที่เราทุกคนต่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะต้องใช้อากาศในการหายใจแล้วมีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยให้เราปลอดภัยมลภาวะทางอากาศ

 

ทุกต่างก็ตระหนักถึงมลภาวะทางอากาศเป็นอย่างดีทั้ง PM2.5 Covid-19 หรือจะเป็นฝุ่นต่าง ๆ ที่เราไม่สามารถเลี่ยงได้ และ เราก็มักจะได้ยินตัวช่วยที่ทำให้มลภาวะในอากาศลดลงนั่นก็คือ เครื่องฟอกอากาศเป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน แล้วเครื่องฟอกอากาศที่เราได้ยิน มีเคล็ดไม่ลับในการเลือกซื้อยังไงบ้าง

 

วิธีเลือกเครื่องฟอกอากาศ

1. บอกรัศมีการทำงานที่ชัดเจน

            เพื่อให้ภายในห้องของเรานั้นปลอดภัยจากมลภาวะทางอากาศ ได้แบบทุกซอกทุกมุมนั้น เราจำเป็นต้องรู้ว่าเครื่องฟอกอากาศ ที่เราจะซื้อนั้นมีการทำงานที่รัศมีกี่ตารางเมตร เพียงพอต่อห้องของเรา หรือเปล่า

 

2. เครื่องฟอกอากาศที่มีแผ่นกรองเฮป้า (HEPA filter)

            สำหรับการเลือกเครื่องฟอกอากาศนั้นควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีแผ่นกรอง HEPA filter เพราะแผ่นกรอง HEPA filter นั้น เป็นแผ่นกรองละเอียด ที่สามารถดักจับละอองเกสร ฝุ่นละอองทั่วไปได้เป็นอย่างดร เพื่อน ๆ ท่านใดที่ทางบ้านมีคนเป็นภูมิแพ้ ก็แนะนำเลย

 

3. ระดับเสียง

            เครื่องฟอกที่ดีขณะการทำงาน ควรมีเสียงที่ต่ำ เพื่อน ๆ บางคนอาจจะต้องปิดเครื่องฟอกอากาศขณะนอนหลับเพราะ ขณะเครื่องฟอกอากาศทำงานนั้นส่งเสียงดัง รบกวนขณะนอนหลับได้ เราจึงควรเลือกเครื่องฟอกอากาศ ที่มีระดับเสียงประมาณ 30 – 31 เดซิเบล

 

4. ค่า CADR

            เป็นปัจจัยหลักที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างแรก เพราะ ค่า CADR หรือ อัตราการเปลี่ยนถ่ายอากาศต่อชั่วโมง ซึ่งจะวัดจากการปริมาณอากาศทั้งหมดที่เครื่องฟอกอากาศสามารถทำงานได้ใน 1 นาที โดยจะแสดงผลเป็นตัวเลข 3 เลขคือ 1. อัตราการทำคงามฝุ่นละออง 2. อากาศที่มีเกสรดอกไม้ และ 3. อากาศที่มีสารของควันบุหรี่  

 

5. ค่าไฟ

            สิ่งที่ส่งผลต่อค่าไฟของเรานั่นก็คือ แผ่นกรอง ถ้าหากแผ่นกรองอากาศนั้นหนาแต่อากาศผ่านได้น้อย ก็จะทำให้เครื่องฟอกอากาศของเราทำงานหนัก และกินไฟ เราควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีการไหลเวียนของอากาศได้ดี และรวมไปถึงฉลากประหยัดไปเบอร์ 5

 

เครื่องฟอกอากาศที่ไม่ควรซื้อ

1. เสียงดังมากกว่า 40 เดซิเบล

            เนื่องจากหลาย ๆ คนต้องการต้องการใช้เครื่องฟอกอากาศขณะ นอนหลับสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ เรื่องของเสียงที่ดังเบา เพราะเสียงที่ดังเกินไปจะทำให้รบกวนเวลานอนของเรา และอาจจะทำให้การนอนของเรามีประสิทธิภาพที่แย่ลงได้

 

2. มีแผ่นกรอง HEPA filter เพียงอย่างเดียว

            แผ่นกรอง HEPA filter นั้น เป็นแผ่นกรองละเอียดที่กรองละอองเกสรดอกไม้ ควันบุหรี่ มลภาวะในอากาศนั้นมีหลากหลาย เราจึงจำเป็นที่ต้องเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีแผ่นกรองหลายชั้น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ตำแหน่งที่เหมาะสม ในการวาง เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วย ป้องกันไข้หวัด ช่วงหน้าหนาว


Tag :