เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ปรับอากาศในบ้านให้สะอาด
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ปรับอากาศในบ้านให้สะอาด


ใครที่กำลังเลือกซื้อ หรือ มี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ติดอยู่บ้านอยู่แล้วก็ตาม แต่ไม่ค่อยได้เปิดใช้ เพื่อ ปรับอากาศ เราขอบอกเลยว่า คุณพลาดแล้ว เพราะ อากาศในบ้านนั้น ไม่ได้ สะอาด บริสุทธิ์ อย่างที่คุณคิด

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สำคัญอย่างไร ?

คนไทยเผชิญกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยในประเทศไทย มีปริมาณฝุ่นสูงขึ้น ถึงขั้นวิกฤติ แต่ในสถานการณ์ที่เลวร้าย ก็ยังมีสิ่งที่ดี ๆ อยู่เสมอ เพราะทุกวันนี้ก็มีตัวช่วยมากมาย ที่ทำให้เราต่อสู้กับ มลพิษทางอากาศ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็ คือ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คืออะไร ?

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คือ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่กำจัดสิ่งที่ปนเปื้อน มากับอากาศ เช่น ฝุ่น แบคทีเรีย หรือ ไวรัส รวมไปถึงกลิ่น ที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ อย่าง กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นรองเท้า หรือ กลิ่นเหม็นต่าง ๆ โดยหลักการทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คือ การดูดอากาศ ที่ปนเปื้อนสิ่งเหล่านี้ เข้าไปผ่านกระบวนการ และ ปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมา

 

 

ทำไม เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จึงจำเป็นสำหรับบ้าน ?

จากงานวิจัย ระบุว่าประมาณ 87 % ของคนไทย ใช้เวลาอยู่ภายในบ้าน หรือ อาคาร ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า คนส่วนใหญ่คิดว่าข้างในบ้านนั้น มีความเสี่ยงต่อมลพิษ ทางอากาศที่น้อยกว่า อากาศภายในบ้าน น่าจะดีกว่า แต่ความจริง กลับไม่ใช่แบบนั้น เพราะอากาศภายในบ้านนั้น มีโอกาสเต็มไปด้วยฝุ่น ซึ่งโดยเฉลี่ย 15 % ของฝุ่นภายในบ้านนั้น เป็นฝุ่นละออง ขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนลงมา ( PM10 ) และ ยังพอมองเห็น ได้ด้วยตาเปล่า

 

ส่วนที่เหลือเป็นฝุ่น ที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ( PM2.5 ) ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า และ เป็นอันตรายมาก ยังไม่รวมสิ่งสกปรก ที่ปนเปื้อน มากับอากาศอื่น ๆ ที่ได้ยกตัวอย่างไปด้านบน แปลว่า ไม่ว่าจะอยู่นอกบ้าน หรือ ในบ้านคุณเองก็เป็นเหยื่อ ของผลกระทบที่จะตามมา หลังจากสูดเอาอากาศพวกนี้เข้าไป คือโรคร้าย และ ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ อย่างเช่น โรคภูมิแพ้ ปัญหาหัวใจ และ หลอดเลือด การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หรือแย่ที่สุด โรคมะเร็งปอด และ การที่คุณมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ภายในบ้านนั้น จะช่วยลดความเสี่ยง ต่ออันตรายพวกนี้ได้

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ป้องกันสารก่อภูมิแพ้ในอากาศ

สำหรับคน ที่มีโรคภูมิแพ้ เป็นโรคประจำตัว คงเข้าใจดีว่าเมื่อร่างกายได้สัมผัส และ สูดดมฝุ่นเข้าไปแล้ว ถึงจะเป็นปริมาณ ที่เล็กน้อยแค่ไหน ก็สามารถทำให้ อาการกำเริบได้ และ ในระยะยาว ถ้าสภาพแวดล้อมภายใน ห้องนั่งเล่น หรือ ห้องนอน ยังเต็มไปด้วยฝุ่นอยู่ อาการเหล่านั้น ก็จะไม่มีทางดีขึ้นได้ ซึ่ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  จะทำหน้าที่ดักจับฝุ่น หรือ สารก่อภูมิแพ้อื่น ๆ ที่อยู่ในอากาศ เช่น เกสรดอกไม้ และ ปล่อยอากาศบริสุทธิ์ ไปยังพื้นที่นั้น ๆ ทำให้คุณสามารถมั่นใจว่า อากาศที่สูดหายใจเข้าไปนั้น จะไม่มีสารก่อภูมิแพ้ใด ๆ

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) กำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์

กลิ่นไม่พึงประสงค์ ที่มาจากหลากหลายสาเหตุ เช่น กลิ่นจากบุหรี่ กลิ่นอับ กลิ่นจากสัตว์เลี้ยง หรือ กลิ่นจากถังขยะในบ้าน ทำให้ส่งกลิ่นเหม็น กระจายไปทั่วทั้งบ้าน หรือ บางครั้งอาจจะฝังแน่น ในเฟอร์นิเจอร์ ของคุณ ซึ่งถ้าใช้ชีวิตอยู่กับ กลิ่นเหม็น และ สูดดมมันเป็นเวลานาน จะทำให้ประสาท การรับกลิ่นของคุณแย่ลง

 

ซึ่งอาจจะทำให้ การตอบสนอง ต่อกลิ่นช้าลงส่วนหนึ่ง เป็นเพราะคุณเริ่มชิน กับกลิ่นนั้น ๆ โดยการใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะช่วยกำจัดกลิ่น ไม่พึงประสงค์พวกนี้ รวมไปถึงช่วยลด กลิ่นฝังแน่น และ เชื้อโรคในอากาศ ได้อีกด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จำเป็นเมื่อ อากาศแห้ง จริงๆหรือ

เทคนิค การทำความสะอาด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )


Tag :